Huyện Ân Thi (Hưng Yên) tích cực giải phóng mặt bằng xây dựng các khu công nghiệp sạch

Huyện Ân Thi đang hướng tới mục tiêu xây dựng phát triển trở thành một trong các trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Hưng Yên. Thực hiện mục tiêu này, UBND huyện đang cùng phòng, ban tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch để thu hút các doanh nghiệp đầu tư.
img-20230608-104706-1708750041.jpg
UBND huyện Ân Thi đang tập trung tạo quỹ đất sạch để thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

Hiện nay trên địa bàn Huyện Ân Thi có 12 khu công nghiệp (KCN): Khu CN và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt gồm có 8 KCN: KCN số 1, CN sạch, KCN số 3, KCN số 5, KCN thổ hoàng, KCN số 6, KCN số 4, KCN số 7, KCN số 2 và KCN industrial Park Tiên Lữ - Kim Động - Ân Thi; KCN Văn nhuệ - Hoàng Hoa Thám (KCN Tân Á Đại Thành và KCN Bãi Sậy).

Bằng các việc làm thiết thực, hiệu quả, UBND Huyện Ân Thi bước đầu thành công trong công tác bồi thường, GPMB để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, dự án đầu tư hạ tầng các khu, các CCN trên địa bàn. Trong giai đoạn 2021-2025, kết hợp với thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 12/CT-CTUBND ngày 23/09/2021 của UBND tỉnh, UBND Huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể tập chung thực hiện tốt công tác bồi thường, đẩy nhanh tiến độ GPMB tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư thực hiện triển khai các công trình giao thông, dự án đầu tư hạ tầng trong các khu, các cụm công nghiệp trên địa bàn Huyện Ân Thi theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Ban thường vụ Huyện ủy và UBND huyện đã phát huy trí tuệ tập thể, tôn trọng nguyên tắc tập chung dân chủ, phân công rõ trách nhiệm cho tập thể và các cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Từ những kế hoạch đề ra các phòng, ban, đoàn thể đã triển khai cách làm thấu tình, đạt lý, tổ chức thực hiện đồng bộ nhất quán, công khai minh bạch và giữ nghiêm kỷ cương nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân,các nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Nên trong thời gian qua các công trình giao thông, hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp đã và đang được triển khai thuận lợi trên địa bàn.

Đặc biệt lãnh đạo huyện đã chủ động cùng các tổ chức, đoàn thể, chính trị, xã hội, các cán bộ chuyên trách không quản ngày hay đêm luôn có mặt thường xuyên ở nơi nằm trong vùng quy hoạch để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mục đích thực hiện GPMB cũng như sự hưởng lợi chính sách bồi thường theo đúng quy định của nhà nước đối với "tài sản trên đất ". Từ cách làm chuyên tâm đó cho thấy tín hiệu khả quan với khối lượng kế hoạch trên 1.000ha GPMB trong năm 2022 mà huyện đã đề ra.

Đến nay, huyện Ân Thi đã GPMB được trên 200ha, hỗ trợ bồi thường khu công nghiệp sạch, cụm công nghiệp Quảng Lãng - Đặng Lễ, triển khai hiệu quả công tác GPMB KCN số 5 CCN Văn Nhuệ và đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN số 3 và các CCN đã được chấp thuận đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, tích cực trao đổi, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai trên địa bàn. Đặc biệt KCN sạch có diện tích 143,08ha với tổng số vốn đầu tư 1.788,59 tỷ đồng - vị trí tại xã Xuân Trúc (huyện Ân Thi) và xã Hồng Tiến (huyện Khoái Châu) chỉ trong vòng 2 tháng huyện Ân Thi đã thực hiện xong thủ tục bồi thường và di dời bước đầu bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Theo báo cáo của UBND huyện Ân Thi tổng diện tích phải thu hồi tại xã xuân trúc là 1.055.207,1m2 trong đó phạm vi dự án KCN số 3 là 1.052.520,9m2 và thu hồi diện tích của các hộ gia đình, cá nhân ngoài phạm vi danh giới của KCN số 3 là 2.686,2m2.

Đến nay toàn huyện cũng đã đầu tư làm mới và nâng cấp trên 300km đường nội huyện, đồng thời theo quy hoạch đến năn 2030 trên địa bàn huyện sẽ có 4 tuyến QL và 7 tuyến đường tỉnh đi qua địa bàn, các tuyến giao thông kết nối Ân Thi với các huyện lân cận.

Có thể thấy khi hoàn thành công tác GPMB và thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp có tiềm lực và tâm huyết sẽ là động lực thúc đẩy huyện Ân Thi bứt phá phát triển nhanh, bền vững, đưa huyện trở thành một trong các trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Hưng Yên trong tương lai./.

Kim Bằng