Lễ ký kết hợp tác giữa hai đơn vị chính là bước đi chiến lược quan trọng nhằm tăng cường phát triển các chiến dịch, sản xuất chương trình và phối hợp hoạt động truyền thông cho ngành ẩm thực Thành phố nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung trong giai đoạn 2025 - 2030 sắp tới. Đặc biệt, cùng hướng đến mục tiêu chung đó là đưa TP.HCM trở thành “Thủ phủ Ẩm thực Việt Nam”, kiến tạo hệ sinh thái F&B chuẩn quốc gia, đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Theo báo cáo mới nhất, ngành F&B Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu đạt 688.000 tỷ đồng năm 2025 và dự báo 755.000 tỷ đồng năm 2025. Tuy nhiên, phần lớn vẫn do các chuỗi quốc tế nắm giữ. Tuy nhiên, trên thực tế thị phần lớn trong ngành ẩm thực thuộc về các chuỗi thương hiệu quốc tế đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Mỹ... sở hữu. Điều này cho thấy, việc cạnh tranh của các thương hiệu ẩm thực Việt vẫn còn nhiều hạn chế, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị để tạo được tiếng vang lớn để vươn tầm ra châu lục và thế giới. Trong bối cảnh đó, việc sự hợp tác giữa HTV-TMS và FBA sẽ tạo ra sự thay đổi cho nền công nghiệp ẩm thực phải gắn liền với truyền thông và những câu chuyện đi kèm cùng thương hiệu.
Ông Nguyễn Tấn Việt - Chủ tịch FBA khẳng định: “Đây là bước phát triển giúp Ẩm thực Việt bước ra ánh sáng truyền thông chính thống, không chỉ để giới thiệu món ăn, mà để khẳng định bản sắc, văn hoá và thương hiệu quốc gia.”
Bên cạnh đó, kỳ vọng tạo nền tảng truyền thông chính quy, giúp thương hiệu nâng cao vị thế trong 5 năm tới (2025 - 2030). Cụ thể, hai bên sẽ cùng phối hợp triển khai chương trình truyền hình về Ẩm thực Việt trên hệ sinh thái truyền thông của HTV, cùng với đó là chuỗi sự kiện trải nghiệm F&B, lễ hội Ẩm thực Quốc tế TP.HCM và Lễ hội Ẩm thực Chay 2025, đồng thời vinh danh các doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu của ngành.
Tại buổi lễ, Nhà báo Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM đã nhấn mạnh, "Chúng ta ai cũng đều yêu thích ẩm thực, giờ đây cuộc sống đã thay đổi, tốt đẹp hơn, ẩm thực không chỉ là nhu cầu thiết yếu "được ăn ngon" mà còn là một phần không thể thiếu của lối sống. Không chỉ cùng nhau quảng bá ẩm thực ra thế giới mà còn giúp cho các bạn trẻ, thế hệ con cháu hiểu đúng hơn về ẩm thực Việt trên hành trình phát triển đất nước".
Hơn nữa, trong hệ sinh thái ngành F&B đặc biệt là con người, nghệ nhân hay những thương hiệu chính là những nguồn lực rất lớn. Tuy nhiên, để kết nối lại với nhau một cách hiệu quả, tạo nên một câu chuyện chung thì vẫn còn nhiều trở ngại. Và lễ ký kết này, là minh chứng cho thấy ngành F&B như được tiếp thêm đôi cánh, dẫn dắt truyền thông một cách đồng bộ, toàn diện, đặc biệt là tiếp cận với chuyển đổi số mạnh mẽ, giúp bản đồ Ẩm thực Việt vươn tầm quốc tế.