Hợp long cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình

Chiều 14/12, cầu Bến Mới chính thức được hợp long khối giữa sau hơn 1 năm triển khai thi công. Cầu Bến Mới nằm trên Quốc lộ 38B kết nối huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình) được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 3,2km; tổng giá trị hợp đồng dự án là hơn 360,7 tỷ đồng.

Công trình cầu Bến Mới nằm trên QL38B là công trình cầu lớn vượt sông Đáy thuộc địa phận huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình).

Dự án cầu Bến Mới có tổng chiều dài 3.210 m, nhịp chính với kết cấu nhịp liên tục, các nhịp biên sử dụng dầm Super-T, chiều dài toàn cầu (tính đến đuôi mố) là 648 m. Đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Nam Định dài khoảng 890 m, phía Ninh Bình dài khoảng 1,65 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 8 m; khổ công trình bằng khổ đường.

cau-1-1702613308.png
Công trình cầu Bến Mới nằm trên QL38B là công trình cầu lớn vượt sông Đáy thuộc địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Báo Nam Định)

Công trình do Liên danh Ilsung Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long là nhà thầu thi công. Giá trị hợp đồng trên 360,7 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.

Tại lễ hợp long, ông Lê Quang Thảo, Trưởng phòng Điều hành dự án 3 (Ban QLDA 2) cho biết, thời gian qua, liên danh nhà thầu đã huy động máy móc, nhân công lên công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, khối lượng và tiến độ công việc trên công trường đang được triển khai tích cực, khẩn trương.

Theo đại diện Liên danh Ilsung Construction Co., Ltd - Tổng công ty Thăng Long, hiện nay các đơn vị đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công và phần cầu luôn vượt tiến độ.

Đối với phần đường phía Nam Định, nhà thầu đã tập trung thi công xong phần nền và đắp gia tải, đang triển khai thi công phần kè kênh và xây rãnh hoàn trả trong tháng 12 này.

Đối với phần đường Ninh Bình, nhà thầu đề xuất thay đổi biện pháp xử lý nền đất yếu từ cắm bấc thấm kết hợp gia tải sang cọc xi măng đất (giải pháp này đã được chủ đầu tư chấp thuận đoạn sau mố A2 dài 137 m). Trên toàn dự án, các đơn vị tập trung triển khai nhiều mũi thi công, phấn đấu hoàn thành phần nền và đắp gia tải trong tháng 1/2024.

cau-2-1702613501.png
Hợp long cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình. (Ảnh: Báo Nam Định)

Về khó khăn khi triển khai dự án, theo liên danh nhà thầu, thách thức lớn nhất là toàn bộ đường dẫn phải xử lý nền đất yếu, việc đắp nền đường không được quá 10cm/ngày với thời gian chờ gia tải từ 120 đến 180 ngày, toàn bộ hệ thống thoát nước chỉ thi công được sau khi dỡ tải. Bên cạnh đó, mặt bằng phía Nam Định vướng đường nước sạch D350 và đường viễn thông cắt qua tuyến và phạm vi cải kênh cuối tháng 11/2023 mới di dời, ảnh hưởng đến tiến độ cải kênh để thi công nút giao đầu tuyến.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ kết nối hoàn chỉnh Quốc lộ 38B, tạo thêm một trục kết nối giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của Ninh Bình. Từ đó, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ để tạo đà phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân địa phương.

Ánh Dương (t/h)