Hơn 5.300 tỷ đồng xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt đầu tư Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, với chiều dài gần 32km, bề rộng nền đường gần 25m, gồm 4 làn xe và vận tốc thiết kế 100km/giờ, kinh phí đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư nằm trên địa phận thị xã Ninh Hòa. Dự án có điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 26B, điểm cuối khớp nối dự án thành phần 2 tại xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được thiết kế có vận tốc tối đa 100 km/giờ, quy mô 4 làn xe; toàn tuyến có 21 cây cầu, 3 nút giao liên thông.

Dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2025, dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác toàn bộ dự án vào năm 2027.

Được biết, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là dự án cao tốc trục ngang đầu tiên, kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ. Khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Bắc - Nam, hoàn thiện hệ thống hạ tầng đường bộ cao tốc. Công trình này góp phần vận chuyển hàng hóa cho khu vực Tây Nguyên, tạo chân hàng cho các cảng biển tại Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyên Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, tiến độ thực hiện dự án đang chậm so với kế hoạch, đòi hòi các đơn vị, địa phương phải nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để khởi công trước ngày 30/6/2023.

"Thẩm định Dự án thành phần 1, chúng ta có thể triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được. Nhưng thời gian để đảm bảo khởi công trước 30/6, có rất nhiều vấn đề phải triển khai. Sau đấy, phải thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công. Bản vẽ thi công thì phải lựa chọn nhà thầu. Trong khi đó, còn công tác giải đền bù, giải phóng mặt bằng nữa. Tiến độ này phải lập lại đường găng để triển khai thực hiện. Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột vì chúng ta là chủ đầu tư, phải quyết tâm rất cao để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn này", ông Dần nói.

33-1679375688.jpg

Sơ đồ cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột.

Hiện nay, Dự án thành phần 2 đang được Ban Quản lý Dự án 6 trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, với chiều dài tuyến hơn 36,9km; trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 1,3km, đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk hơn 35,6km, cũng với 4 làn xe nhưng vận tốc thiết kế giảm xuống còn 80km/ giờ.

Theo Nghị quyết số 58/2022/QH15 ban hành ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Dự án có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng với chiều dài cao tốc khoảng 117,5km thuộc địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trên cơ sở hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cần khẩn trương tổ chức rà soát, cập nhật hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục liên quan, bàn giao cho các chủ đầu tư tiểu dự án thành phần giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ yêu cầu./.

Thi Nguyên (t/h)