HLV Philippe Troussier giải thích lý do loại Công Phượng

HLV Philippe Troussier cho biết, nguyên tắc lựa chọn cầu thủ của đội tuyển Việt Nam dựa trên sức mạnh, thể lực và phong độ hiện tại.
img-20231007-173431-1696691043.jpg
HLV Philippe Troussier trả lời báo chí - Ảnh: VFF.

Chiều 7/10/2023, HLV Philippe Trousser và Ban Huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã công bố danh sách chính thức 28 cầu thủ đội tuyển Việt Nam tham dự 3 trận đấu bóng đá giao hữu quốc tế trong tháng 10.

Trả lời phỏng vấn báo chí, HLV Philippe Troussier cho biết ông lựa chọn cầu thủ lên đội tuyển quốc gia không dựa trên tiếng tăm của họ trong quá khứ. Ông nói: "Tôi xin nhấn mạnh dựa trên phong độ và thể trạng các cầu thủ mà tôi đưa ra quyết định chọn lựa. Và danh sách rút gọn với 28 cầu thủ cũng được lựa chọn dựa theo phong độ trong thời gian qua, chứ không phải theo tiếng tăm hay tên tuổi. Tôi không có nghĩa vụ chọn cầu thủ nổi tiếng, công thần trong quá khứ cho ĐT Việt Nam".

Chính vì vậy, nhiều cầu thủ nổi tiếng như Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Văn Thanh, Hồng Duy và Hồ Tấn Tài đã bị loại. Tấn Tài vừa lên hội quân sau khi cùng Công An Hà Nội đá Siêu Cup Quốc gia, nhưng được thông báo cho về vì "chưa sẵn sàng". Hậu vệ Văn Hậu cũng bị gạch tên vì chưa hồi phục chấn thương. Nhiều gương mặt trẻ từng gây ấn tượng tốt như Lê Văn Đô, Nguyễn Thanh Nhàn, Lương Duy Cương... cũng phải chia tay với đội tuyển.

danhsach-dtvn-thang10-1696691088.png

HLV Philippe Troussier chia sẻ: "Những cầu thủ không được lựa chọn đợt này không đồng nghĩa rằng họ sẽ không có cơ hội tham dự vòng loại World Cup trong tương lai. Ngoài năng lực, các cầu thủ cần đảm bảo phong độ lẫn thể trạng. Nhóm cầu thủ tập trung từ đầu (ngày 2/10) đang có được phong độ và tinh thần tốt. Dự kiến, 80-90% lực lượng này sẽ đá chính trong trận gặp Trung Quốc vào ngày 10/10".

Đánh giá về 3 đối thủ mạnh gồm Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc mà đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu giao hữu trong các trận đấu sắp tới, HLV Philippe Troussier nhận xét: "Đó đều là đối thủ mạnh nhưng tôi hy vọng các cầu thủ có thể làm được những gì mà đội đã chuẩn bị. Tôi muốn tập trung vào cách chơi. Làm thế nào để các cầu thủ có thể tạo ra cơ hội mở càng nhiều càng tốt, và kết nối nhịp nhàng. Về mặt kết quả, tôi cũng có chút lo lắng khi 3 đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Uzbekistan đều mạnh hơn chúng ta. Sai số có thể xảy ra. Tôi mong chờ điều đó. Bởi chỉ có như vậy, chúng ta mới có cơ hội để sửa chữa và hoàn thiện".

Chia sẻ về đối thủ nhiều duyên nợ Trung Quốc, ông nói: "Khi Việt Nam đấu với Trung Quốc, Indonesia hay Thái Lan, người hâm mộ Việt Nam rất quan tâm. Chúng tôi đang nghiên cứu đội tuyển Trung Quốc. Trên bảng xếp hạng của FIFA, đội tuyển Trung Quốc đang xếp thứ hạng cao hơn Việt Nam. Nhưng hiện thực sẽ được thể hiện trên sân. Chúng tôi không kỳ vọng rằng sẽ thi đấu dễ dàng với Trung Quốc. Nhưng tôi muốn các cầu thủ thể hiện tâm thế khi ra sân và làm sao để có sự chuẩn bị tốt nhất hướng đến vòng loại World Cup 2026".

HLV Philippe Troussier chốt lại: "Chúng ta có thể tự tin bởi bóng đá Việt Nam có một thế hệ tiềm năng. Từ cầu thủ trẻ đến những tuyển thủ quốc gia hiện tại, tôi muốn truyền tải thông điệp tích cực, củng cố cho họ niềm tin vào lối chơi mà tôi xây dựng. Đó là chiếm được quyền kiểm soát trận đấu trong một số giai đoạn. Tất nhiên, chẳng có ai thắng tất cả. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để nhìn ra những bài học sau những trận thua, làm sao hướng đến kết quả Việt Nam sẽ tiến bộ hơn".

poster-fifadaysthang10-1696691106.png

Sáng nay 8/10, Đội tuyển Việt Nam đáp chuyến bay sang thành phố Đại Liên, Trung Quốc. Tại đây, Đội tuyển sẽ có hơn một ngày để nghỉ ngơi, tập luyện và làm quen điều kiện thời tiết, sân bãi thi đấu. Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu với đội tuyển Trung Quốc vào ngày Quốc khánh Trung Quốc 10/10/2023. Sau đó, đội tuyển Việt Nam sẽ đá giao hữu với Uzbekistan ngày 13/10 trước khi di chuyển sang Hàn Quốc để đá trận giao hữu thứ 3 với đội tuyển quốc gia nước này vào ngày 17/10.

Anh Đức