Đội tuyển Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn cao

Sau chiến thắng 2-0 trước Palestine, HLV Philippe Troussier cho rằng các cầu thủ Việt Nam vẫn cần phải cải thiện rất nhiều, để có thể đáp ứng các yêu cầu cao về mặt chuyên môn.
z4684681805541-8d0c8437b0888af4e6767f1922b0cc70-1694482943.jpg
HLV Philippe Troussier trả lời báo chí sau trận giao hữu với đội tuyển Palestine (Ảnh: VFF).

Trong những trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 9 và 10/2023, Philippe Troussier và Ban Huấn luyện đội tuyển Việt Nam tập trung vào công tác chuyên môn, đặt mục tiêu thử nghiệm đội hình, kiểm tra và đánh giá năng lực, phong độ của từng cầu thủ chứ không đặt nặng về mặt thành tích, kết quả các trận đấu đó.

Những trận đấu gần đây cả ở cấp độ U23 và đội tuyển quốc gia, Việt Nam thường thi đấu không ổn định, thiếu gắn kết, thiếu sự sắc sảo và tính đột biến trong hiệp một nhưng tiến bộ dần và thường có những sự bứt phá, cải thiện trong hiệp hai để chiến thắng chung cuộc. Lý giải về vấn đề này, HLV Philippe Troussier cho biết: "Đó là vì tính chất giao hữu của các trận đấu. Đây là một trong chuỗi cơ hội để thử nghiệm nhân sự, hoàn thiện cách chơi, tiếp cận trận đấu. Điều này có thể hơi khác so với trước đây. Dưới thời của tôi, các cầu thủ được yêu cầu giữ bóng tốt hơn, kiểm soát trận đấu chủ động và kết nối tốt hơn".

Ông cho biết thêm: "Khi trận đấu diễn ra, nhiệm vụ của tôi là tìm ra các vấn đề để vận hành trơn tru hơn". Mục tiêu trận gặp Palestine là có thêm cơ hội để thử nghiệm các tân binh, những cầu thủ ít được thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Còn những trận đấu giao hữu trong tháng 10 tới sẽ hoàn thiện việc thử nghiệm và đánh giá các cầu thủ để lựa chọn ra đội hình tốt nhất tham dự vòng loại World Cup 2026.

Đánh giá về các cầu thủ trong trận đấu này, HLV Philippe Troussier cho rằng: "Trận này, các cầu thủ đáp ứng yêu cầu cơ bản, thực hiện với tinh thần kỷ luật, ý chí tới phút cuối. Những yêu cầu cao hơn, như kiểm soát bóng, vẫn phải cải thiện rất, rất nhiều".

tad-0527-1694483031.JPG
Công Phượng ghi bàn thắng đầu tiên sau 21 tháng cho Đội tuyển quốc gia.

Ông cũng đề nghị hai cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Công Phượng và Văn Toàn cần phải tìm thêm cơ hội thi đấu ở cấp độ câu lạc bộ để có thể cạnh tranh được vị trí với các cầu thủ khác trong đội tuyển quốc gia: "Tôi đòi hỏi các cầu thủ phải giàu năng lượng và tích cực hơn khi không có bóng. Rất nhiều cầu thủ khác cũng đang thi đấu thường xuyên vị trí của Công Phượng và Văn Toàn. Trước đợt tập trung lần này, tôi nói sẽ trao cơ hội cho hai cầu thủ này. Nhưng như đã nói, họ cần được thi đấu ở câu lạc bộ để cạnh tranh sòng phẳng hơn tại vị trí của mình".

tad-0664-1694483069.JPG
Văn Toàn kiến tạo cho tiền đạo Tuấn Hải ấn định chiến thắng 2-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Với chiến thắng 2-0 trước Palestine, đội tuyển Việt Nam đã có trận thắng thứ ba liên tiếp dưới thời HLV Philippe Troussier. Trong đợt tập trung FIFA Days vào tháng 10 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu tại Đông Á với các đối thủ rất mạnh ở Châu Á gồm Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. Đây đều là những thuốc thử liều cao giúp Ban Huấn luyện đội tuyển Việt Nam thử nghiệm, kiểm tra, đánh giá cầu thủ. Từ đó lựa chọn đội hình mạnh nhất chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Anh Đức