Hiến kế đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025, vấn đề đưa nông sản đồng bào dân tộc thiểu số lên sàn thương mại điện tử cũng như xuất khẩu sản phẩm OCOP được nông dân, hợp tác xã quan tâm và đặt câu hỏi.
image-4-1759367736.jpg
Chị Vương Thị Thương, Giám đốc Hợp tác xã nông sản Toàn Thương (Lạng Sơn), Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2025 chia sẻ tại diễn đàn. (Ảnh BTC)

Theo đó, bà Vương Thị Hương - Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Toàn thương, tỉnh Lạng Sơn đặt câu hỏi: Tôi là nông dân sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản, đặc biệt là sản phẩm hồng treo gió và đã giúp đỡ nhiều nông dân khác cùng vươn lên làm giàu với các đặc sản của địa phương. Ngoài bán hàng theo cách truyền thống, hợp tác xã chúng tôi còn biến các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, YouTube và đặc biệt là TikTok thành những kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả. Xin Bộ trưởng cho biết các giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, trên các sàn thương mại điện tử?

Trả lời câu hỏi, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng và Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Chỉ tính riêng năm 2024, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã hướng dẫn triển khai 26 đề án cho nông sản và các mặt hàng nông sản, với ngân sách hỗ trợ hơn 26,5 tỷ đồng (chiếm gần 22% tổng kinh phí Chương trình).

z7068399312847-856a0667957ffe00f6c75a2ff4052f36-0920-1759367736.jpg
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú trả lời, giải đáp những thắc mắc của hợp tác xã trong hoạt động xúc tiến thương mại. (Ảnh BTC)

Nội dung hoạt động chính bao gồm: Tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành quốc tế, tổ chức đoàn giao dịch thương mại, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, tổ chức hội chợ quốc tế tại Việt Nam, xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin ngành hàng xuất khẩu...

Kết quả, hàng nghìn lượt doanh nghiệp và hợp tác xã đã ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ với tổng giá trị hàng trăm triệu USD, góp phần quảng bá nông sản Việt, hỗ trợ hội nhập quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu bền vững và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Đồng thời, giúp doanh nghiệp Việt tìm hiểu thị trường, thị hiếu tiêu dùng, kết nối đối tác, tận dụng lợi thế từ các FTA, quảng bá sản phẩm tới nhà nhập khẩu nước ngoài, tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong năm 2025, Bộ Công Thương đã phê duyệt 118 đề án, trong đó 85 đề án phát triển ngoại thương và 33 đề án phát triển thị trường trong nước. Riêng ngành nông sản, đã phê duyệt 38 đề án với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng.

Ông Vũ Bá Phú cũng khuyến nghị nông dân cần nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn để đáp ứng các thị trường khó tính. Xu hướng hiện nay đòi hỏi truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất xanh, bền vững. Các hợp tác xã, chủ thể OCOP cần sản xuất đúng chuẩn không chỉ phục vụ xuất khẩu mà cả tiêu dùng trong nước. Đồng thời, chú trọng xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì bắt mắt, đăng ký bảo hộ thương hiệu để bảo vệ sản phẩm khi xảy ra tranh chấp.

Về các giải pháp hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương lên sàn thương mại điện tử, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, Bộ Công Thương liên tục tổ chức các phiên livestream bán hành trên sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các hộ nông dân, HTX mở rộng đầu ra, đẩy mạnh kênh tiêu thụ. Song theo bà Oanh, chất lượng hàng hóa đưa lên sàn thương mại điện tử là yếu tố tiên quyết.

z7068399318898-76a9c800c9bda126b5a87281194ca6b4-0926-1759367736.jpg
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. (Ảnh BTC)

Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, trong đó lồng ghép mục tiêu, giải pháp thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền qua thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, tổ chức các sự kiện lớn, thường niên như Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday, ASEAN Online Sales Day, quảng bá hàng trăm nghìn sản phẩm đặc trưng địa phương tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Vận hành các cổng thông tin thị trường như Vietnamexport.com.vn (thông tin thị trường quốc tế), Ecvn.com (nền tảng xúc tiến bán hàng xuyên biên giới), hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp xây dựng gian hàng, quảng bá sản phẩm và xuất khẩu trực tuyến.

Đồng thời, đào tạo, nâng cao năng lực số cho HTX, hộ kinh doanh: Hàng năm, tổ chức hàng trăm lớp tập huấn với hàng chục nghìn học viên là nông dân, HTX, hộ kinh doanh. Nội dung đào tạo tập trung vào kỹ năng thương mại điện tử như mở gian hàng chính hãng, quảng bá số, livestream bán hàng, quản lý đơn hàng và dịch vụ khách hàng.

Phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn (Amazon, Alibaba, Shopee, TikTok Shop…) để xây dựng gian hàng OCOP; triển khai mô hình Sàn Việt (SanViet) kết nối sàn thương mại điện tử địa phương, hỗ trợ HTX, hộ kinh doanh mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Hướng dẫn các HTX, hộ kinh doanh hoàn thiện quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì, tem nhãn đa ngôn ngữ và hồ sơ số sản phẩm. Đến nay, hàng nghìn sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa và đưa lên sàn thương mại điện tử, nâng cao uy tín và niềm tin người tiêu dùng.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, tiếp tục làm việc với doanh nghiệp logistics, các tỉnh vùng biên giới và trung gian thanh toán để xây dựng giải pháp giảm chi phí vận chuyển, mở rộng dịch vụ giao hàng quốc tế, bảo đảm thanh toán an toàn.

Đăng ký đặt báo