Hà Tĩnh: Hoa được mùa, được giá, làng hoa nhộn nhịp vụ hoa tết

Những ngày nay, các hộ dân tại thôn Xuân Sơn (xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) luôn nhộn nhịp, tấp nập người vào ra để thu mua, vận chuyển hoa cúc, hoa đào đi bán phục vụ thị trường hoa tết năm Nhâm Dần 2022.Người dân phấn khởi bởi năm nay hoa được mùa, được giá.

Được coi là thủ phủ của của hoa đào phai, nhưng những năm gần đây, thôn Xuân Sơn, còn được coi là thủ phủ của vựa hoa tết tại tỉnh Hà Tĩnh.

20220126-091920-1643549296.jpg
Làng hoa Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vào vụ tết. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Những ngày giáp tết Nguyên đán 2022 này, dọc các tuyến đường vào xã Lưu Vĩnh Sơn luôn thấy cảnh các thương lái, người dân tìm đến các nhà vườn để mua hoa về bán hoặc dùng trong gia đình.

Chị Dương Thị Thủy - thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn, một hộ dân trồng đào cho biết: Gia đình tôi có gần 700 gốc đào. Đâu tháng 11 âm lịch đã có thương lái đến xem cây và đặt cọc tiền rồi. Năm nay hoa đào nở đúng dịp tết nên vườn đào tôi khách và thương lái đến tận vườn mua, tôi không phải đi bán. Những năm trước, mất mùa nhưng gia đình tôi vẫn thu về 150 triệu đồng tiền bán đào chơi tết, năm nay sẽ cao hơn.

hoa-tet-5-1643550005.jpg
Vụ hoa năm nay, vừa được mùa vừa được giá. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Còn chị Văn Thị Lý, thôn Xuân Sơn phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi trồng hơn 1000m2 hoa cúc các loại. Năm nay, chúng tôi không phải mang hoa đi bán mà hoa trong vườn của gia đình tôi đã được thương lái đến đặt cọc từ đầu tháng 12 âm lịch. Đến ngày 20 âm lịch là họ đến cắt để đưa đi bán dần. Những ngày này, nhiều thương lái và người dân đến hỏi mua nhưng gia đình tôi không còn hoa để bán nữa.

Người trồng hoa cho biết: Năm nay, lúc xuống giống do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên việc mua cây giống khá khó khăn. Nhưng nhờ được chăm sóc tốt nên hoa của người dân nơi đây phát triển tốt, cây mập, nụ to và đặc biệt là nở đúng dịp tết nên được người dân và thương lái ưa chuộng và giá hoa cũng cao hơn năm ngoái.

hoa-tet-4-1643549374.jpg
Đào phai được trồng tại xã Lưu Vĩnh Sơn được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Chị Trần Thị Hồng chia sẻ cùng phóng viên: Hoa của gia đình tôi năm nay đẹp hơn những năm trước. Số hoa này của chúng tôi họ đã đặt cọc rồi. Đến ngày 25 là họ đến cắt đi bán dần. Một số hiện nay đang bắt đầu cho nụ sẽ được bán trong dịp rằm tháng Giêng.

Những hộ dân nơi đây đầu tư xây dựng nhà màng để trồng dưa lưới. Mỗi năm, sau hai vụ dưa lưới, họ lại tận dụng đất, nhà màng để trồng các loại hoa cúc, mang thêm thu nhập cho gia đình.

20220126-092000-1643549407.jpg
Nhờ trồng hoa phục vụ tết, nhiều gia đình trở nên khá giả. Ảnh: Nuyễn Duyên.

Người dân xã Lưu Vĩnh Sơn trồng đào bán vào dịp tết từ lâu đời. Còn trồng hoa cúc phục vụ tết chỉ mới bắt đầu từ năm 2012. Lúc đầu chỉ từ vài hộ, đến nay toàn thôn đã có 26 hộ trồng và diện tích trồng hoa ngày càng được mở rộng. Hiện nay, nay, toàn xã có hơn 85 ha trồng đào cảnh phục vụ tết và có 1,3 ha trồng hoa cúc. Người dân nơi đây chủ yếu trồng các loại hoa cúc, mỗi năm chỉ trồng một vụ phục vụ dịp tết Nguyên đán và rằm tháng giêng.

hoa-tet-1-1643549469.jpg
Hoa được thương lại thu mua tận vườn, người trồng không phải đi bán. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Giống hoa được người dân lấy từ Đà Lạt, nhưng những năm gần đây cũng có một số hộ đã tự dâm được cây giống.

Được biết, việc trồng hoa cúc được phát triển là do một số hộ dân có người nhà làm tại các vườn hoa ở Đà Lạt nên họ gửi cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc.

hoa-tet-5-1643549518.jpg
Những vườn đào được người trồng chăm sóc tỷ mẩn. Ảnh: Nuyễn Duyên.

Hộ trồng ít thì khoảng 500m2 hộ trồng nhiều lên đến 2.000m2. Sau ba tháng trồng và chăm sóc, mỗi vườn hoa mang về thu nhập cho người dân từ 10 đến 40 triệu đồng. Còn những hộ trồng đào có thể cho thu nhập từ 50 đến vài trăm triệu đồng mỗi năm.

20220126-085954-1643549555.jpg
Những cây đào bung nở đón xuân. Ảnh: Nguyễn Duyên

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Công Thư - Phó chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: Địa phương chúng tôi lâu nay nổi tiếng với cây đào phai, nhưng hơn 10 năm trờ lại đây, người dân lại trồng thêm các loại hoa cúc nữa. Việc trồng hoa đào, hoa cúc đã mang lại thu nhập khá cho người dân địa phương. Hiện nay, chúng tôi đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng đào, hoa cúc và sẽ thử nghiệm trồng cây mai.

Nguyễn Duyên