Hà Nam: Hành trình nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển kinh tế địa phương qua Chương trình OCOP

Trong những năm qua, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã được triển khai rộng rãi tại tỉnh Hà Nam, với mục tiêu phát huy tiềm năng sản xuất của các địa phương, cải thiện đời sống người dân và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Đến nay, Hà Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với 157 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 140 sản phẩm đạt hạng 3 sao và 17 sản phẩm đạt hạng 4 sao.

Thực hiện Chương trình OCOP, đến nay Hà Nam có 157 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó 140 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 17 sản phẩm đạt hạng 4 sao.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (One Commune, One Product, gọi tắt là Chương trình OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ, sự sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương...) và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

img-5968-1736260039.JPG
Sản phẩm đạt OCOP 3 sao của huyện Lý Nhân.

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam báo cáo lũy kế đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 157 sản phẩm OCOP, trong đó: Thị xã Duy Tiên có 42 sản phẩm (12 sản phẩm 4 sao, 30 sản phẩm 3 sao); thành phố Phủ Lý có 38 sản phẩm 3 sao; Lý Nhân có 18 sản phẩm 3 sao; Bình Lục có 17 sản phẩm (2 sản phẩm 4 sao, 15 sản phẩm 3 sao); Thanh Liêm có 29 sản phẩm 3 sao và Kim Bảng có 13 sản phẩm (3 sản phẩm 4 sao, 10 sản phẩm 3 sao).

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu như: Cá kho Nhân Hậu, chuối ngự Đại Hoàng, ruốc cá, chả cá của Hợp tác xã (HTX) sông trong ao Hải Đăng, trà đông trùng hạ thảo của HTX dược thảo Minh Đức, phở phô Khánh Linh, bún, phở chùm ngây, lụa tơ tằm Nha Xá, trứng gà thảo dược Saschi…

Bên cạnh đó, có 29 sản phẩm OCOP thuộc 09 làng nghề truyền thống gồm: Làng nghề truyền thống thêu ren An Hòa (03 sản phẩm), Làng nghề truyền thống Mây giang đan Ngọc Động (1 sản phẩm), Làng nghề truyền thống dệt lụa Nha Xá (09 sản phẩm), Làng nghề truyền thống trống Đọi Tam (04 sản phẩm), Làng nghề truyền thống rượu bèo thôn Thượng (01 sản phẩm), Làng nghề truyền thống gốm Quyết Thành (05 sản phẩm), Làng nghề truyền thống bánh đa nem làng Chều (01 sản phẩm), Làng nghề truyền thống rượu Vọc (04 sản phẩm), Làng nghề truyền thống nón lá Bói Hạ (01 sản phẩm).

Các sản phẩm OCOP được phân hạng đều có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm, mẫu mã đẹp, nguồn gốc rõ ràng, tạo được lòng tin với người tiêu dùng và từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Chương trình OCOP tại Hà Nam đến nay đã thu hút sự tham gia của nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm tham gia chương trình chủ yếu là sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến sẵn, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, và các sản phẩm có nguồn gốc từ đặc sản địa phương.

z6167343883593-90223516f0d29eb3a77ed18762c059ec-1736260163.jpg
Sản phẩm làng nghề gốm Quyết Thành.

Một trong những thành công lớn của chương trình là việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP đều phải trải qua quá trình đánh giá khắt khe về chất lượng, mẫu mã, bao bì, quy trình sản xuất và các yếu tố an toàn thực phẩm. Với việc đạt được các chứng nhận này, sản phẩm của Hà Nam không chỉ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu, tiêu thụ trong và ngoài nước.

Trong số 157 sản phẩm được công nhận, các sản phẩm đạt hạng 3 sao chiếm phần lớn, chiếm khoảng 89%. Đây là những sản phẩm có chất lượng ổn định và đã đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Các sản phẩm này như gạo sạch, mật ong, rau quả, bánh đa, thủ công mỹ nghệ… đều được sản xuất với quy trình bài bản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, 17 sản phẩm đạt hạng 4 sao đã thể hiện được sự vượt trội về chất lượng và tính sáng tạo. Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng được yêu cầu khắt khe của chương trình OCOP mà còn có tiềm năng lớn trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia, đưa sản phẩm của Hà Nam đi khắp cả nước.

Chương trình OCOP không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Việc tạo ra các sản phẩm OCOP đã giúp nhiều hợp tác xã và hộ gia đình tăng trưởng sản xuất, từ đó tạo ra công ăn việc làm ổn định cho người lao động tại các vùng nông thôn.

Ngoài ra, chương trình còn thúc đẩy các hoạt động du lịch cộng đồng, gắn với việc trải nghiệm sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền trong tỉnh. Đây là một hướng đi mới, góp phần phát triển bền vững ngành du lịch và nâng cao giá trị các sản phẩm truyền thống.

Với những kết quả đạt được, Chương trình OCOP tại Hà Nam đang dần khẳng định được vị thế và trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để chương trình tiếp tục thành công và lan rộng, cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa về cơ sở hạ tầng, đào tạo nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân.

Tỉnh Hà Nam cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm đạt chuẩn OCOP phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Nhìn chung, với sự hỗ trợ của Chương trình OCOP, Hà Nam đang dần khẳng định được tiềm năng và vị thế của mình trên bản đồ sản phẩm nông sản sạch và đặc sản nổi tiếng của cả nước./.

Xuân Hiếu