Giá heo tăng cao, người dân vẫn thận trọng tái đàn

Rủi ro về tình hình dịch bệnh và giá cả lên xuống thất thường, nhiều người dân Đắk Lắk vẫn rất lo sợ và dè chừng đối với việc tái nuôi đàn heo mới mặc dù giá heo hơi thời gian gần đây đang ở mức cao.

Sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, giá heo hơi trên cả nước liên tục tăng nhanh trong mấy tháng trở lại đây. Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giá heo hơi đang duy trì trong phạm vi từ 64.000 - 67.000 đồng/kg. Đây cũng được xem là mức giá cao nhất của heo hơi trong hơn một năm qua tại địa phương.

ong-tran-ba-de-thon-1-xa-phu-xuan-huyen-krong-nang-dang-cham-soc-dan-heo-cua-gia-dinh-1719815457.jpg
Ông Trần Bá Đề ở thôn 1, xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) đang chăm sóc đàn heo của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thiết ở xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) vừa mới xuất bán 5 con heo thịt với giá 65.000 đồng/kg. Đàn heo của bà có 1 con heo nái và 17 con heo thịt để nuôi và bán "gối đầu" từ đây đến cuối năm. Hiện tại, bà Thiết tập trung chăm sóc và phòng ngừa bệnh cho đàn heo đang nuôi. “Mặc dù giá tăng cao nhưng tôi vẫn chưa dám tăng đàn vì giá cả lên xuống thất thường. Còn thời tiết với tình hình dịch bệnh cũng rất khó đoán” - bà Thiết chia sẻ.

Cùng ở xã Phú Xuân, trang trại của bà Nguyễn Thị Tuyết đang nuôi 200 con heo thịt và 30 con heo nái. Trước đó, gia đình bà Tuyết luôn chủ động được nguồn con giống nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Chủ yếu giá heo hơi và các loại thức ăn chăn nuôi lên xuống thất thường, nguy cơ dịch bệnh cũng khá cao. Do vậy mà thời điểm này, dù giá heo hơi tăng cao nhưng bà Tuyết vẫn quyết định giữ ổn định đàn nuôi chứ chưa tăng quy mô lên cùng hy vọng thị trường sẽ sớm bình ổn.

du-gia-heo-tang-cao-anh-hua-van-pho-thon-1a-xa-ea-sien-thi-xa-buon-ho-van-than-trong-trong-tai-dan-1719815165.jpg
Dù giá heo tăng cao, anh Hứa Văn Phó ở thôn 1A, xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) vẫn thận trọng trong việc tái đàn.

Theo anh Hứa Văn Phó ở xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) thì mặc dù quy mô chuồng trại của gia đình anh có thể nuôi được khoảng 50 con, nhưng hiện anh chỉ tập trung nuôi 2 con heo nái và 20 con heo thịt. “Dù giá heo hơi tăng nhưng tôi vẫn cảm thấy chưa thể yên tâm đầu tư phát triển đàn vì chi phí đầu vào vẫn đang rất cao”, anh Phó khẳng định.

Để ổn định việc chăn nuôi và giữ đàn heo luôn khỏe mạnh, anh Phó chủ động tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh cho heo. Ngoài ra, anh còn bổ sung thêm vitamin để tăng sức đề kháng cho cả đàn, đồng thời giữ cho chuồng trại thoáng mát sạch sẽ và chú ý điều chỉnh khi gặp thời tiết mưa gió.

“Nhờ chủ động con giống từ đàn heo cũng như chọn mua thức ăn tại đại lý có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng nên tôi luôn yên tâm duy trì quy mô đàn heo ở mức hiện tại”, anh Phó cho biết thêm.

dan-heo-thit-cua-ho-ong-le-van-son-o-thon-4-xa-phu-xuan-huyen-krong-nang-1719815272.jpg
Đàn heo thịt của hộ ông Lê Văn Sơn ở thôn 4, xã Phú Xuân (huyện Krông Năng).

Bà Lê Thanh Hà - Cán bộ thú y xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) cho biết ở một số nơi trên địa bàn tỉnh tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên đàn heo vẫn còn diễn biến phức tạp. Để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh cũng như có thể đảm bảo tái đàn hiệu quả, người dân cần bố trí khu cách ly, nuôi nhốt đàn heo mới nhập về ở khu riêng khoảng 15 ngày. Song song đó là phun thuốc sát trùng, tiêu độc, vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi sạch sẽ để ngăn các tác nhân bệnh cho đàn heo.

Ngoài ra, người dân nên mua con giống ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tuyệt đối không mua con giống trôi nổi khi chưa kiểm chứng được nguồn gốc…/.

Kiến Giang