Festival Tre 2022 và chiến dịch "Vì 1 triệu cây tre Việt"

Hưởng ứng chủ trương trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, chiến dịch " Vì 1 triệu cây tre Việt " đã được khởi xướng với rất nhiều hoạt động âm nhạc, thể thao, thiện nguyện vì môi trường xanh. Festival Tre 2022 được tạo nên với mục đích truyền cảm hứng về lối sống xanh và kêu gọi người dân tham gia chung tay giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Cụ thể, mới đây buổi hòa nhạc gây quỹ Thanh Âm Xanh với sự góp mặt của 300 nghệ sĩ biểu diễn thiện nguyện và 1.800 khán giả tại Festival Tre 2022 đã diễn ra tại Khu đô thị Ecopark, sự kiện nằm trong khuôn khổ của chiến dịch "Vì một triệu cây tre Việt".

Chương trình hòa nhạc được thiết kế thành câu chuyện với 4 chương, bao gồm 16 tác phẩm; kể 4 câu chuyện về thiên nhiên thông qua âm nhạc, hình ảnh, ánh sáng. Đây là chương trình hòa nhạc bán cổ điển quy mô lớn, quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu thuộc dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn hợp xướng gió xanh, các ca sĩ opera và gần 300 nghệ sĩ đã trình diễn thăng hoa suốt hơn 2 giờ đồng hồ.

tre-1669091971.jpg
Chương trình nhằm lan tỏa lối sống xanh góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. (Ảnh: MT&ĐT)

Được biết, vé của buổi hòa nhạc bán ra sẽ tương đương với những cây tre gửi về rừng và những chương trình nhằm giáo dục cộng đồng về môi trường. Khán giả mua vé vừa để thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, vừa để cùng chung tay góp sức bảo vệ màu xanh của trái đất. Mặc dù chỉ khai thác những thông điệp về môi trường nói chung, nhưng bằng sắp đặt thị giác, thông điệp về cây tre được khéo léo thể hiện, khiến khán giả có thêm nhiều cảm mến loài cây thân thuộc này.

Theo đó, những hoạt động diễn ra trong sự kiện đã mang đến cho người tham dự cơ hội trải nghiệm và cảm nhận rõ nét về hiệu ứng tích cực của lối sống xanh; đồng thời, truyền tải ý nghĩa, vai trò của cây tre và kêu gọi tham gia chiến dịch “Vì một triệu cây tre Việt” để giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

tre-2-1669092187.jpg
Giải chạy Xanh với 2000 vận động viên tham gia hai cung đường 5km - 10km trong khuôn viên đô thị và các phần quà thân thiện với môi trường. (Ảnh: vov)

Chị Nguyễn Diệu Linh, người sáng lập dự án cho biết, hiện nay, các vấn đề về môi trường đang rất đáng báo động. Rừng bị chặt hạ, nguồn nước và không khí ô nhiễm trầm trọng. Bản thân tôi là một nghệ sĩ, một người làm giáo dục, luôn đau đáu với việc mang những gì mình làm được để hàn gắn lại những vết thương mà con người chúng ta đang gây ra cho trái đất, cũng như làm thêm các công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức và hành vi của cộng đồng nhằm chung tay mang lại màu xanh cho môi trường.

Hai năm qua, chiến dịch đã đạt được những cột mốc đáng nhớ là: Gần 8.800 cây tre vào giai đoạn đầu và 10.000 cây Mạy Khao Lam từ đầu năm 2022 đến nay đã được trồng tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho 16 hộ dân tại đây.

Với sự kiện này, hành trình “Vì một triệu cây tre Việt” sẽ được nối dài nhằm nối tiếp những thành tựu sẵn có, với ngày ra quân trồng rừng vào tháng 5/2023.

Hoàng Hà (t/h)