Music Festival trên du thuyền – hướng tiếp cận khán giả mới của nghệ sĩ EDM Việt

Nhạc điện tử (EDM – Electronic Dance Music) cùng những đặc thù khác biệt hoàn toàn so với các loại hình nghệ thuật truyền thống đang có những bước phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là với những nghệ sĩ và khán giả trẻ tuổi. Tuy nhiên, sau 2 năm chống chọi với đại dịch covid-19, các nghệ sĩ EDM cũng dần ý thức được những hạn chế và khó khăn khi theo đuổi loại hình nghệ thuật còn mới mẻ này.

Covid-19 - Giai đoạn nghẹt thở với nghệ sĩ EDM

Từng có khoảng thời gian thăng hoa khi âm nhạc điện tử được công chúng đón nhận mạnh mẽ từ những năm 2010s, khi các DJ nổi tiếng trên thế giới lần lượt góp mặt tại các lễ hội âm nhạc lớn tại Việt Nam như DJ Tiesto, Skrillex hay Armin van Buuren... các nghệ sĩ EDM trong nước đã có một thời kỳ gặt hái không ít thành công trong cả chuyên môn và kinh tế. Tuy nhiên, dấu mốc về sự xuất hiện của đại dịch covid-19 vào năm 2020 đã đảo lộn cuộc sống và định hướng nghề nghiệp của những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí.

Trong gần 2 năm, toàn bộ các quán bar, vũ trường buộc phải dừng hoạt động để phục vụ công tác chống dịch khiến các nghệ sĩ hoạt động chuyên nghiệp mất đi nguồn thu nhập cố định. Toàn bộ hoạt động biểu diễn trực tiếp bị đình trệ, không có show, cũng không thể tham gia các hình thức kinh doanh phái sinh từ nghệ thuật như đào tạo, hợp tác sản xuất âm nhạc… khiến các nghệ sĩ EDM Việt phải loay hoay tìm giải pháp vượt qua thời kỳ không có thu nhập để duy trì cuộc sống và theo đuổi đam mê.

quan-bar-1656501391.jpg
Hình ảnh ảm đạm tại quán bar, vũ trường Hà Nội những ngày chống dịch covid-19

Đối với các loại hình âm nhạc truyền thống, covid-19 được đánh giá là cơ hội vàng để chuyển mình từ những hình thức hoạt động thiên về sự kiện offline, phát hành sản phẩm dưới dạng vật lý... sang các hình thức trực tuyến, theo đúng tinh thần 4.0 phù hợp với thời cuộc. Không ít nghệ sĩ Việt thay vì chạy show đã tổ chức livestream đồng thời chuyển đổi kinh doanh online products, khi sản phẩm vốn gần gũi với khán giả, đồng thời, do đặc thù của những sản phẩm truyền thống không đòi hỏi phần cứng cũng như không gian thưởng thức quá chuyên nghiệp, vốn có thể đáp ứng tốt bởi các thiết bị giải trí cá nhân và gia đình.

Tuy nhiên, nhạc điện tử đòi hỏi đầu tư hạ tầng chất lượng cao, không gian đủ lớn, thường tổ chức ngoài trời với thiết bị âm thanh công suất lớn hoặc trong các night club được thiết kế chuyên nghiệp nên việc chuyển đổi số gần như không khả thi để phục vụ số đông các bạn trẻ đam mê loại hình nghệ thuật này. Chính giai đoạn khó khăn trên đã bộc lộ khả năng hòa nhập cùng chuyển đổi số, đối với những ngành nghề đòi hỏi sự chuyển mình chậm rãi và có hướng đi phù hợp như giải trí về đêm.

Nghệ thuật - Giải trí kết hợp Du lịch: hướng đi đột phá

Tận dụng tốt điểm rơi nhu cầu giải trí của khán giả giúp các đơn vị tổ chức truyền thống bội thu với những show nhạc EDM nửa đầu năm 2022 tại các night club, tuy nhiên, một vấn đề nan giải khác lại trở thành thách thức đối với những nghệ sĩ có tên tuổi và luôn khao khát sáng tạo để làm mới bản thân trong cả sản phẩm và phong cách tổ chức, biểu diễn nghệ thuật. Sự bão hòa show nhạc khi tất cả các nghệ sĩ "đua" nhau tổ chức show là điều được dự báo từ trước, tuy nhiên, không phải nghệ sĩ nào cũng có giải pháp triệt để và mạo hiểm thay đổi để tìm được chỗ đứng trong giai đoạn bùng nổ cả về du lịch và giải trí.

Kết hợp với du lịch biển, Abundance Records – một trong những label nhạc điện tử đầu tiên tại Việt Nam nhận định rằng tổ chức EDM Festival trên du thuyền là hướng đi mới giàu tiềm năng, nhất là tại một thị trường có dân số trẻ và tốc độ phát triển kinh tế ổn định nhất trong khu vực. Không gian khoáng đạt giữa đại dương, phù hợp lắp đặt những thiết bị âm thanh công suất lớn và hoàn toàn không ảnh hưởng tới sinh hoạt bản địa, các show nhạc điện tử được tổ chức trên du thuyền đang dần chứng minh sẽ trở thành xu hướng mới, phục vụ những khách hàng trẻ tuổi, có đam mê và điều kiện.

Bị giới hạn bởi số lượng người tham gia (các du thuyền phục vụ du lịch ở Việt Nam thường có công suất khai thác phòng không lớn) và mức chi phí cao hơn nhiều lần so với tổ chức festival truyền thống, nghệ sĩ cũng dễ dàng tiếp cận được với những khán giả chất lượng và tối ưu lợi nhuận cho đơn vị tổ chức. Đại diện Abundance Records, Nguyễn Thái Hưng (DJ Silver) - nghệ sĩ từng nhận giải thưởng DJ/Producer được yêu thích nhất năm 2019 do Keeng by Viettel tổ chức chia sẻ: "Chấp nhận chi phí cao gấp nhiều lần các show truyền thống là quyết định đầy mạo hiểm đối với đơn vị tổ chức. Tuy nhiên, với mong muốn tự làm mới chính mình, Abundance Records mạnh dạn là đơn vị tiên phong trong việc kết hợp giữa nghệ thuật và du lịch để mang tới trải nghiệm hấp dẫn nhất tới thính giả yêu âm nhạc điện tử".

hung-silver-1656515299.jpg

DJ Silver tại sự kiện EDM Festival trên du thuyền do Abundance Records tổ chức

Kinh tế - Xã hội tăng tốc độ phục hồi sau đại dịch covid-19, với minh chứng là sự bùng nổ du lịch hè 2022 đòi hỏi những hình thức trải nghiệm mới mẻ cho khan giả, đặc biệt là những khán giả trẻ tuổi. Hình thức khai thác kinh tế hiện đại kết hợp nhiều yếu tố: du lịch, nghệ thuật, truyền thông… đang trở thành cầu nối giữa khán giả - nghệ sĩ, doanh nghiệp - chính quyền địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế, tận dụng nhu cầu du lịch tăng cao sau đại dịch./.

Thái Hà