Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại tại xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng.
Tỉnh Hải Dương nằm ở vị trí chiến lược giữa các khu vực kinh tế trọng điểm của miền Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Với hạ tầng giao thông hiện đại và mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy ngày càng hoàn thiện, Hải Dương có tiềm năng lớn để phát triển các ngành công nghiệp, đặc biệt là logistics và vận tải.
Nhưng trong suốt thời gian qua, hạ tầng logistics của tỉnh vẫn còn hạn chế về quy mô và công nghệ, khiến cho việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu còn gặp nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp trong tỉnh. Các cảng nội địa hiện chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn, chưa có hệ thống logistics đồng bộ đủ mạnh để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong tỉnh và khu vực.
Trước tình hình đó, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương đã định hướng phát triển hạ tầng logistics là một trong những yếu tố chủ chốt trong chiến lược phát triển kinh tế, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh. Với hy vọng Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa tại thị xã Kinh Môn sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy ngành logistics của tỉnh Hải Dương phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong tương lai.
Dự án có tổng diện tích hơn 36 ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa của Công ty TNHH Đức Dương là một công trình hạ tầng hiện đại và mô hình logistics toàn diện, phục vụ cho nhiều ngành hàng đa dạng. Trung tâm này sẽ cung cấp các dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao trong giao nhận, lưu kho hàng hóa, giám sát hàng gửi, dịch vụ hải quan, đặc biệt ưu tiên phục vụ các loại hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng nông sản, vật liệu rời như than, quặng, vật liệu xây dựng…
Quy mô hàng hoá thông quan khoảng 70.000 TEU/năm. Cơ sở đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa gồm 03 cầu cảng để vận chuyển, bốc xếp hàng hóa, xăng dầu, với tổng công suất thông qua 2,0 triệu tấn/năm. Kho xăng dầu có quy mô 48.000 m3 nhằm lưu trữ, cung ứng xăng dầu cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận.
Theo quyết định chủ trương đầu tư một trong những yếu tố quan trọng là trung tâm sẽ hỗ trợ phát triển cảng container, giúp các doanh nghiệp trong khu vực dễ dàng xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, đồng thời giảm chi phí logistics, tối ưu hóa quá trình vận chuyển. Đây là điều kiện thuận lợi để Hải Dương thu hút thêm đầu tư từ các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Bên cạnh đó, dự án này sẽ góp phần cải thiện năng lực vận tải và hạ tầng giao thông của tỉnh, từ đó tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Hơn nữa, việc phát triển một hệ thống logistics hiện đại sẽ làm tăng hiệu quả sản xuất và giao thương, tạo ra giá trị gia tăng lớn cho nền kinh tế tỉnh Hải Dương. Đây cũng sẽ là động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ như cơ khí chế tạo, xây dựng, vận tải, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của toàn tỉnh khi đưa vào sử dụng.
Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa không chỉ là một dự án hạ tầng quy mô lớn, mà còn là chiến lược phát triển dài hạn của tỉnh Hải Dương trong tiến trình củng cố và nâng cao vị thế kinh tế trong khu vực. Với việc phát triển cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ và hiện đại, Hải Dương sẽ mở rộng cơ hội hợp tác kinh tế trong nước và quốc tế, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư và phát triển.
Dự báo trong tương lai gần, dự án Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa tại thị xã Kinh Môn khi đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng cường cơ sở hạ tầng dịch vụ logistics, dịch vụ thương mại, cảng thủy nội địa... tạo bước phát triển mới trong ngành logistics, tăng trưởng kinh tế bền vững, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh. Dự án cũng tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, thúc đẩy xuất nhập khẩu và xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành một trong những trung tâm logistics trọng điểm của miền Bắc Việt Nam./.