Theo Cơ quan Giao thông liên bang Đức (KBA), có tổng cộng 2,62 triệu chiếc ô tô mới đã được đăng ký trong năm 2021, giảm 10,1% so với năm 2020, thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.
Tác động của các biện pháp hạn chế liên quan đế đại dich được thể hiện rõ nét hơn vào năm 2021, góp phần vào sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó tác động đặc biệt nghiêm trọng đến ngành công nghiệp ô tô, vốn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của Đức.
Chủ tịch liên đoàn các nhà nhập khẩu xe hơi Đức VDIK, Reinhard Zirpel, cho biết, sự thiếu hụt chất bán dẫn, một thành phần quan trọng trong việc sản xuất ô tô thông thường và cả ô tô điện, khiến hoạt động sản xuất ô tô diễn ra không liên tục và có nghĩa là ngành công nghiệp này đang chạy không hết công suất.
Số liệu từ KBA cho thấy lĩnh vực sản xuất ô tô của Đức không sáng sủa hơn trong tháng 12/2021, khi doanh số bán hàng giảm 26,9% so với cùng kỳ năm 2020, đánh dấu tháng sụt giảm thứ sáu liên tiếp.
Theo một cuộc khảo sát của viện nghiên cứu kinh tế Ifo, chỉ số tâm lý trong ngành sản xuất ô tô tại Đức tiếp tục xấu đi khi các hãng xe tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn trong năm mới. Do vậy, họ ngày càng hướng ra các thị trường nước ngoài để thúc đẩy sản xuất.
Theo xu hướng chung, doanh số bán ô tô điện của Đức tăng 83,3% vào năm 2021, với hơn 350.000 chiếc xe được bán ra, tương đương 13,6% thị phần./.