5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4, 01/5 và Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được xem là cơ hội lớn cho các hệ thống siêu thị kích cầu tiêu dùng. Theo đại diện hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+, sức mua của người tiêu dùng thường tăng mạnh vào các dịp lễ. Trong đó nhu cầu mua thực phẩm khô, bánh kẹo, đồ uống giải khát cũng tăng đột biến. Nhằm đáp ứng nhu cầu này trong dịp nghỉ lễ, hệ thống này cho biết đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp từ sớm để tăng lượng dự trữ hàng hóa, triển khai các chương trình ưu đãi giá để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. "Các sản phẩm đang được giảm giá sâu như nước ngọt Coca-Cola giảm 29% còn 128.000 đồng/thùng; bánh gạo vị ngọt Richy giảm còn 33.000 đồng; gạo đặc sản Tám Gò Công VINAFOOD1 3.5kg có giá chỉ 93.600 đồng", đại diện hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ cho biết.
Dịp này, đại siêu thị Emart đã tung ra hàng loạt sản phẩm với giá cực kỳ ưu đãi thuộc chương trình khuyến mãi “Siêu sale mừng lễ lớn”, kéo dài từ ngày 27/4 đến hết ngày 10/5/2023 với hàng ngàn sản phẩm ưu đãi cực tốt dành cho người tiêu dùng mua sắm dịp Lễ lớn này. Theo Emart, trong khuôn khổ chương trình diễn ra, các thương hiệu lớn như Heineken, Everon, Tefal… cũng đồng loạt khuyến mãi lên đến 50% kèm quà tặng để thu hút khách hàng.
Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra của nhà bán lẻ Saigon Co.op cũng đang có chương trình “Sale tưng bừng - ăn mừng lễ lớn” với việc giảm giá từ 50% toàn bộ 5 ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm tươi sống, bia, nước giải khát nhằm phục vụ nhu cầu tổ chức tiệc họp mặt, những chuyến du lịch xa … của người dân.
Trong khi đó, AEON Việt Nam cho biết, sẽ triển khai chương trình Mega sale "Đại lễ săn sale" trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Theo đại diện hệ thống này, chương trình Mega sale "Đại lễ săn sale" được thực hiện tại hệ thống trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON, các chuỗi cửa hàng chuyên doanh trên toàn quốc và trang thương mại điện tử AEON Eshop cho đến ngày 3/5.
Chương trình sẽ ưu đãi như giảm giá sâu tới 50% cho hàng ngàn sản phẩm thuộc tất cả các ngành hàng như: thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang, điện máy – gia dụng: "Trong bối cảnh kinh tế năm nay, chúng tôi vẫn kỳ vọng sức mua của khách hàng đợt lễ này sẽ tương đương năm ngoái, lượng khách đến tham quan mua sắm đạt 110%", bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON Long Biên cho biết.
Còn với Central Retail, Tập đoàn này cho biết từ 27/4 - 17/5, hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, cho đến các loại quần áo thời trang cũng như các sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước.
Cũng trong khoảng thời gian nói trên, Central Retail sẽ tổ chức sự kiện "Tuần hàng Xoài Đồng Tháp" tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market với mức giảm giá từ 20 - 36%. Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 66 tấn xoài của tỉnh Đồng Tháp, nâng tổng sản lượng tiêu thụ xoài địa phương này trong năm nay lên con số khoảng 200 tấn.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, tính chung quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 28,4% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 119,8%.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho hay, kết quả này phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa từ ngày 15/3/2022 sau đại dịch COVID-19 cũng như việc thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới các nước trên thế giới và kích cầu nội địa trong thời gian qua./.
Kỳ vọng kéo sức mua
Thực tế, trong các tháng đầu năm 2023 sức mua bán lẻ tại TP.HCM ghi nhận tăng 9,1% với tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 163.606 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu bán lẻ hàng hóa có tăng song theo đánh giá của TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, mức tăng này vẫn còn chậm so với cả nước.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng chậm cho thấy nhu cầu mua sắm của người dân đang giảm sút. Bối cảnh trên đặt ra nhiều thách thức cho việc tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh trong năm nay. Do đó, để kích cầu tiêu dùng, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thành phố đã gửi công văn vận động doanh nghiệp giảm giá trong dịp lễ 30/4 và 01/5 tới.
Cũng theo ông Phương, cùng với đợt giảm giá này, trong năm 2023 TP.HCM sẽ tổ chức 2 đợt kích cầu lớn. Trong đó đợt 1 bắt đầu vào tháng 6 tới và đợt 2 vào khoảng tháng 11.
Thông qua những đợt này, thành phố kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng doanh thu bán lẻ, từ đó tạo động lực để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt hơn. Điều đáng mừng, dù chỉ mới diễn ra song theo ghi nhận từ hệ thống siêu thị Co.opmart, việc tung ra chương trình giảm giá đã kéo sức mua tại các siêu thị Co.opmart những ngày qua tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường và dự báo trong 5 ngày nghỉ lễ sức mua sẽ được đà tăng vọt.