Con đường giúp nông sản Việt có mặt tại các siêu thị Pháp

Được đánh giá là thị trường lớn, nhiều tiềm năng nhưng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang thị trường Pháp hiện vẫn chưa cao. Vậy con đường nào cho nông sản Việt Nam đến Pháp?

Tháng 6 vừa qua, lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 đã có mặt tại hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris (Pháp). Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247, người tiêu dùng tại Pháp có thể ngay lập tức tiếp cận toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.

Cho tới nay, vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập khẩu vào Pháp nhưng đều qua kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước EU khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp. Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc được nhập khẩu chính ngạch có ý nghĩa "khai thông" quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung vào thị trường Pháp.

Một gian hàng châu Á tại siêu thị Carrefour của Pháp, gạo châu Á chất đầy trên kệ nhưng không có gạo Việt Nam. Gạo Thái, Campuchia, thậm chí là Nhật Bản - những nước việc sản xuất và xuất khẩu gạo đến Pháp được coi là thuận lợi.

Người tiêu dùng châu Á mua gạo Thái và Campuchia như một sự hiển nhiên, mặc định là có chất lượng tốt. Việc mua gạo chỉ không phụ thuộc vào hiểu biết, mà là một thói quen được hình thành trong quá trình sử dụng.

Thương hiệu gạo Việt Nam sẽ xuất hiện tại các siêu thị lớn của Pháp vào mùa thu năm 2022. Đây là ví dụ cho thấy bên cạnh chất lượng sản phẩm, truyền thông một cách toàn diện và nhiều tính văn hóa là một trong những chìa khóa để mở ra cánh cửa vào một thị trường mới như Pháp.

Số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế cho thấy, quý I/2021, Pháp giảm nhập khẩu hạt điều từ nhiều nguồn cung, nhưng tăng mạnh từ Việt Nam, Hà Lan. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp tăng từ 58,70% trong quý I/2020, lên 63,35% quý I/2021. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều của Pháp được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian tới, là cơ hội cho các nhà xuất khẩu (XK) Việt Nam.

nong-san-viet-phap-1659185455471760457675-1659228528.jpg
Thương hiệu gạo Việt Nam sẽ xuất hiện tại các siêu thị lớn của Pháp vào mua thu năm 2022. (Ảnh minh họa - Ảnh: VGP).

Sản phẩm gạo ST đứng đầu thế giới không tác động đến thị trường Pháp nếu điều đó không được giới thiệu đến người tiêu dùng. Công tác maketing hàng Việt Nam, đặc biệt là gạo, với việc làm mới bộ nhận diện, bao bì minh bạch là công cụ hữu hiệu giúp sản phẩm được chấp nhận ở thị trường.

"Ở đây, việc truyền thông về sản phẩm là rất quan trọng. Cho đến nay, nếu người tiêu dùng Pháp mua gạo thì họ sẽ chỉ biết rằng cần mua gạo thơm, thường thì họ sẽ mua gạo thơm mà không biết rõ nguồn gốc gạo ra sao. Vì vậy việc hướng dẫn họ, cho họ thông tin và chỉ cho họ cách sử dụng gạo là một bước đầu rất quan trọng", ông Khiêm Thành Nhất, Tổng Giám đốc Công ty TT Foods, cho biết.

Để sự hiện diện nhiều hơn của nông, thủy sản Việt tại thị trường Pháp, các chuyên gia cho rằng, cần có những chiến lược để thu hút người tiêu dùng. Giá bán hợp lý cũng là một yếu tố để có thể đưa hàng hóa vào được chợ đầu mối Rungis hoặc các hệ thống siêu thị đối tác tiềm năng. Bên cạnh đó, cần có chương trình hành động bài bản, kiên trì theo đuổi các đối tác tiềm năng, xây dựng lòng tin cũng như chứng minh được năng lực hợp tác và chất lượng sản phẩm. Khâu vận chuyển là khó khăn chung đối với đa số các công ty XK Việt Nam. Tuy nhiên, nếu thuyết phục được nhà nhập khẩu về chất lượng sản phẩm, các nhà XK nông, thủy sản Việt Nam còn có được một lợi thế khác. Cụ thể, với mức thuế gần như bằng không, giá bán đến người tiêu dùng sẽ cạnh tranh hơn so với những sản phẩm cùng chủng loại được nhập từ các nước khác, không có EVFTA.

Để chinh phục và đưa nhiều hơn nữa hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Pháp, việc đẩy mạnh tìm kiếm, kết nối doanh nghiệp trong nước với nhà nhập khẩu đã được Thương vụ Việt Nam tại Pháp lên kế hoạch, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) triển khai.

Vân Anh (t/h)