Cam sành rớt giá thảm, siêu thị, sàn thương mại điện tử nhiều nơi hỗ trợ tiêu thụ

Giá cam sành tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long giảm chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg, nhưng không có thương lái thu mua. Nhiều hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử đã cùng vào cuộc hỗ trợ thu mua cam sành tại các tỉnh ĐBSCL với giá cao hơn để hỗ trợ nông dân.

Theo một đại diện một siêu thị cho biết, dự kiến tiêu thụ khoảng 25 tấn cam sành, góp phần giúp nông dân yên tâm sản xuất vụ mùa tiếp theo. Giá cam sành bán ra tại khu vực phía Nam là 10.900 đồng/kg, khu vực miền Trung và Tây Nguyên là 12.900 đồng/kg. Cam sành cũng được bố trí ở cửa ra vào các siêu thị để người tiêu dùng khi đến mua sắm có thể nhìn thấy ngay.

Nhà bán lẻ cho biết, đội ngũ thu mua của hai hệ thống này đã trực tiếp đến vườn cam của các hộ nông dân, các hợp tác tại tỉnh Vĩnh Long và không thông qua thương lái để thu mua với giá tốt cho nông dân, là 10.000 đồng/kg.

Được biết, tại các chợ Tân Quy, chợ Tân Mỹ (quận 7), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)..., hàng loạt điểm bán cam sành đang đưa ra mức giá chỉ 5.000-12.000 đồng/kg. Những người bán cam tại chợ đều cho biết, đây là mức giá rẻ nhất trong một năm qua. Năm ngoái, giá cam vẫn ở mức 25.000-30.000 đồng/kg đối với loại 1. Cam hàng nhỏ, hàng dạt cũng neo giá 13.000-15.000 đồng/kg.

cam-sanh-rot-gia-6-1676562047.jpg

Nông dân vận chuyển cam sành đưa đi tiêu thụ.

Dạo một vòng trên các chợ mạng xã hội những ngày này cũng không khó bắt gặp các dòng trạng thái "giải cứu cam sành". Theo chị H.N, một người bán hàng online, giá cam tại vườn hiện chỉ khoảng 2.000-3.000 đồng/kg, chưa bao gồm công hái và vận chuyển.

"Tôi đang bán giá 7.000 đồng/kg, đã bao gồm tiền hái và công vận chuyển về TP.HCM. Với mức giá này thực tế không có lời lãi gì, tôi chỉ góp sức hỗ trợ bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long", chị nói.

Một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sàn thương mại điện tử ở TP.HCM cho biết họ cũng đang lên kế hoạch thu mua cam để hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Với mức giá bán ra hiện nay, siêu thị chỉ tính chi phí vận chuyển từ vườn về, không lợi nhuận. Trong sáng nay, tại các hệ thống siêu thị, nhiều khách hàng mua cam sành, phần vì giá rẻ và phần vì người tiêu dùng cũng muốn ủng hộ người nông dân.

Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, sản lượng cam đang trong đợt thu hoạch ước tính còn khoảng 84.000 tấn. Đơn vị này đang làm cầu nối gửi danh sách các hợp tác xã, nhà vườn lên các chợ đầu mối tại TP.HCM và Hà Nội cũng như kết nối với hệ thống phân phối, các cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM tìm đầu ra cho nông sản.

Thi Nguyên (t/h)