Điều liên tiếp mất mùa, người dân Đắk Nông ồ ạt chặt bỏ chuyển cây trồng mới

Trước đây, điều được xem là "cây xóa đói giảm nghèo" của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây cây điều liên tục mất mùa đã khiến cho thu nhập của người dân giảm đáng kể. Hiện, nhiều gia đình đang có xu hướng chặt bỏ để chuyển sang cây trồng mới.

Gia đình anh Nguyễn Văn Chí, ở xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức vừa cắt hạ 2,5 ha điều và dự định thay thế bằng cây sầu riêng. Anh Chí cho biết, trước đây, gia đình anh trồng thuần cây điều. Tuy nhiên, đã 3 năm liên tiếp điều mất mùa, nên không còn đủ kiên nhẫn chờ đợi nữa. Tôi phải chuyển đổi cây trồng để tìm nguồn thu nhập khác.

Cũng theo anh Nguyễn Văn Long (ngụ cùng xã Quảng Tân), điều đã liên tục mất mùa mấy năm nay. Biến đổi khí hậu ngày càng rõ và tác động nhiều lên cây điều. Gia đình nhận thấy cây điều không còn phù hợp nữa nên đã tiến hành phá bỏ 1,5 ha điều để trồng 100 cây sầu riêng, 900 cây cà phê.

dieu-1681888734.jpg
Anh Nguyễn Văn Long, ở bon Jang Kriêng, xã Quảng Tân (Tuy Đức) chặt bỏ cây điều chuyển sang trồng cà phê và sầu riêng. (Ảnh: Báo Đắk Nông điện tử)

Theo thống kê của huyện Tuy Đức, từ năm 2021 đến nay, có gần 200 ha điều được người dân chuyển đổi sang trồng cà phê, sầu riêng. Năm 2023, dù chưa có thống kê cụ thể về việc chuyển đổi này, nhưng ước lượng diện tích điều bị chặt bỏ cũng không nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Thông, Bí thư Chi bộ bon Jang Kriêng, xã Quảng Tân cho biết, khoảng 2 tháng nay, việc chặt điều diễn ra khá thường xuyên. Đến nay, trong bon ước tính có khoảng 40 ha điều đã bị người dân chặt bỏ để chuyển đổi cây trồng khác.

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 18.500 ha điều, tập trung chủ yếu ở huyện Tuy Đức, Đắk R'lấp, Gia Nghĩa, Đắk Glong... Trong đó, cơ quan chức năng xác định có 1.033 ha điều đang canh tác trên vùng không thích nghi.

Năm 2023, Đắk R'lấp có hơn 4.600 ha điều đang cho thu hoạch, sản lượng bình quân chỉ đạt khoảng 0,25 tấn/ha. So với vụ mùa 2018, điều ở Đắk R'lấp mất mùa khoảng 90%.

go-dieu-1681888953.jpg
Xe chở gỗ điều do người dân phá bỏ ở bon Jang Kriêng. (Ảnh: Báo Đắk Nông điện tử)

Ngành chức năng cho biết, nguyên nhân điều mất mùa những năm qua chủ yếu là do biến đổi khí hậu, cộng thêm nhiều diện tích điều già cỗi, sâu bệnh và cách chăm sóc điều chưa tốt, nên dẫn đến mất mùa.

Ghi nhận cũng cho thấy, toàn huyện Tuy Đức có khoảng 11.375 ha điều, với khoảng 9.677 ha đang trong thời kỳ kinh doanh, nhưng vụ điều năm nay năng suất điều tiếp tục giảm so với các năm trước. Hiện, năng suất điều tại các vườn ở Tuy Đức chỉ đạt khoảng 3 – 7 tạ/ha, giảm 30 – 60% so với các vụ thu hoạch các năm trước, thậm chí có nhiều vườn điều mất trắng.

Ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk R'lấp cho hay, sau nhiều năm mất mùa, người dân trên địa bàn đang có xu hướng chặt điều để chuyển đổi cây trồng. Huyện đang thống kê diện tích người dân chuyển đổi để có phương án điều chỉnh phù hợp. /.

Ánh Dương (t/h)