Đến Kon Tum vui Tết ở làng

Ở tỉnh Kon Tum có 7 dân tộc thiểu số cư trú lâu đời và hàng chục dân tộc anh em cùng sinh sống. Tết ở các làng dân tộc thiểu số Kon Tum vô cùng thú vị. Vui Tết ở đây, người dân, du khách được trải nghiệm với nhịp cồng chiêng - xoang, thưởng thức văn hóa ẩm thực và hòa mình vào không khí lễ hội.

Sau mấy năm bị dịch bệnh COVID-19 hạn chế, Tết Quý Mão năm nay, làng Măng Lây, xã Đăk Ring, huyện Kon Plông lại có niềm vui sum họp. Bà con tập trung tại nhà rông, tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh, cùng nhau dùng những bữa ăn cộng đồng. Bà Y Gơ, một phụ nữ trong làng cho biết nhà nào có món ăn ngon, nghè rượu quý thì đều mang ra mời mọi người. Càng nhiều người ăn món mình nấu, uống nghè rượu mình làm thì chủ nhà càng vui cái bụng. Riêng phần mình, bà Y Gơ đã chuẩn bị từ mấy tháng trước.

“Để làm được ghè rượu ngon phải có nguyên liệu tốt. Làm rượu bằng kê hay bằng mì thì cũng đều phải chọn loại tốt nhất. Kỳ công hơn nữa là khâu làm men. Men phải là men lá đúng của người Xơ Đăng, phải vào rừng mà tìm đúng cây, đúng thứ cần mang về. Cả làng đông người thế mà cũng chỉ có một, hai người làm được men lá để ủ rượu ghè thôi. Trong suốt quá trình ủ rượu phải đảm bảo ở nơi thoáng mát, sạch sẽ. Khi uống, rượu vàng như mật ong, uống không muốn ngừng là rượu ngon đấy” - bà Y Gơ nói.

du-khach-1673571218.jpg
Du khách trải nghiệm văn hóa ẩm thực của người Xơ Đăng, huyện Kon Plông.

Trên 500 làng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở tỉnh Kon Tum, do điều kiện kinh tế khác nhau nên quy mô tổ chức Tết cũng khác nhau. Nhưng ở làng nào cũng có thể nhận thấy sự hào phóng, thân thiện. Lần đầu đến Kon Tum vui Tết ở làng, choáng ngợp trước cảnh cả chục nồi bánh chưng đỏ lửa, cả trăm nghè rượu xếp hàng thẳng tắp mời khách và bất ngờ trước sự mến khách của người dân, chị Nguyễn Thúy Diễm, một du khách đến từ thành phố Đà Nẵng hào hứng: “Ở đây không khí rất tuyệt vời, bà con rất hài hòa. Rất là vui, rất là hào hứng với bà con ở đây”.

du-2-1673571257.jpg
Du khách trải nghiệm với nghề dệt truyền thống ở Nhà rông Kon Klor, thành phố Kon Tum.

Tết trở lại với niềm vui tự nhiên vì COVID-19 được kiểm soát, nên tiếng cồng chiêng của người Xơ Đăng, Ba Nar, Gia Rai, Giẻ-Triêng, B’râu, Rơ Măm, H’rê ở Kon Tum như rộn vang hơn và nhịp xoang của các chàng trai, cô gái cũng thêm mềm mại. Những lễ hội trong phạm vi gia đình và cộng đồng được dân làng tổ chức đúng dịp Tết cổ truyền dân tộc làm đậm thêm không gian văn hóa. Với 2.500 bộ cồng chiêng đang được lưu giữ, sử dụng cùng nhiều loại nhạc cụ truyền thống là nét độc đáo trong hành trình khám phá, trải nghiệm văn hóa - du lịch về với làng dịp Tết ở tỉnh Kon Tum.

du-3-1673571298.jpg
Chuẩn bị đón khách về làng.

Bảo tồn văn hóa ngay trong cuộc sống hàng ngày của người dân là một trong những mục tiêu đang được tỉnh Kon Tum nỗ lực thực hiện. Ngay như ở Tu Mơ Rông, vùng sâu đặc biệt khó khăn của tỉnh với trên 95% là người dân tộc thiểu số Xơ Đăng cũng sẵn sàng giới thiệu những đặc sản văn hóa của dân tộc mình qua hoạt động du lịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện Tu Mơ Rông, cho biết: “Du khách đến sẽ tham gia cùng các hộ gia đình dệt thổ cẩm của người Xơ Đăng và sinh hoạt văn hóa cồng chiêng - xoang. Các du khách tham quan các điểm du lịch, như thác Siu Puông, thác Tê Rông và tham quan ruộng bậc thang ở Măng Ri, cũng như là vườn sâm Ngọc Linh”.

Với những cảm xúc tươi mới, thân thiện, Tết ở làng dễ khiến người dân và du khách xích lại gần nhau. Khái niệm sum họp ngày Tết tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Kon Tum vì thế cũng đã vượt ra ngoài phạm vi gia đình và không gian làng./.