Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Malaysia

Trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Malaysia Madani được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Malaysia - Việt Nam, ngày 12/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Malaysia và Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh (MATRADE) tổ chức hội nghị kết nối giao thương Malaysia - Việt Nam.

Chương trình nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Malaysia, cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

1-1686655501.jpg
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phát biểu hội nghị kết nối, giao thương Malaysia - Việt Nam.

Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa cũng như những đặc điểm địa lý. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2015. Chuyến thăm mới nhất của Thủ tướng Malaysia dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3/2022 đã khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Malaysia tại khu vực Đông Nam Á. Hai bên nhất trí tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, phấn đấu nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều; đồng thời tăng cường hợp tác du lịch, văn hóa, khoa học kỹ thuật, cũng như đẩy mạnh giao lưu nhân dân để không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: “Việt Nam - Malaysia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Malaysia là một trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương tăng đều qua các năm, năm 2022 đạt gần 14,8 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 5,57 tỷ USD và nhập khẩu 9,1 tỷ USD. Hai bên nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025”.

“Đồng thời, Việt Nam và Malaysia cũng là thành viên của các hiệp định thương mại thế hệ mới, bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA)”, ông Trần Phú Lữ cho biết thêm.

2-1686655532.jpg
Bà Rosmizah Binti Mat Jusoh - Lãnh sự thương mại Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị kết nối, giao thương Malaysia - Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Malaysia. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 của TP. Hồ Chí Minh và Malaysia ước đạt trên 5,4 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2021. Tính đến hết quý I/2023, Malaysia đã có 329 dự án đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn gần 4,9 tỷ USD đứng thứ 6 trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, Malaysia có thêm 5 dự án đầu tư được cấp mới với tổng số vốn đầu tư 427 ngàn USD.

Bà Rosmizah Binti Mat Jusoh - Lãnh sự thương mại Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến Malaysia để cùng nhau hợp tác, đầu tư. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức triển lãm các sản phẩm Hana có quy mô toàn cầu, đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng từ Malaysia và các sản phẩm trên khắp thế giới hội tự về triển lãm”.

Hiện nay, ITPC là đơn vị được UBND TP. Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thành phố, mở rộng thị trường, sẽ đóng vai trò như một trong những cầu nối vững chắc, luôn chủ động phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Malaysia, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

3-1686655562.jpg
Hội nghị kết nối giao thương Malaysia - Việt Nam.

Với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, có sức thu hút, sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh tại Thành phố, nghiên cứu thực hiện các chính sách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Thông qua chương trình này, ITPC mong muốn doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Malaysia sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Malaysia và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Đạm Quang Lê