Đà Nẵng: Nhiều sản phẩm OCOP vươn ra thị trường thế giới

Chương trình OCOP ở TP Đà Nẵng đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của địa phương. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã tiếp cận được các thị trường quốc tế.

Mới đây, Công ty TNHH Mỹ Phương Foods ở xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng vừa xuất hơn 200.000 sản phẩm bánh dừa nướng TOPCOCO - sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao sang thị trường Trung Quốc. Trước đó, sản phẩm của công ty đã kết nối và chinh phục được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hà Lan, Pháp, Mỹ.

Theo thống kê, bình quân mỗi năm, doanh nghiệp này xuất khẩu ra thị trường 400 tấn bánh dừa nướng, trong đó xuất khẩu qua thị trường nước ngoài 150 tấn, doanh thu hơn 20 tỷ đồng.

da-nang-1702634521.jpg
Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại. (Ảnh: VOV)

Lãnh đạo công ty cho biết, sản phẩm bánh dừa nướng được chứng nhận 4 sao và tiềm năng 5 sao đã tạo thuận lợi cho việc kinh doanh phát triển tốt, người tiêu dùng cũng biết đến nhiều hơn. Nhờ đó, tạo được công ăn việc làm cho gần 100 lao động với mức lương từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng mỗi người/1 tháng.

Tiếp đó là cơ sở sản xuất và trưng bày các sản phẩm bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, ở phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất 1.500 sản phẩm. Vào dịp cuối năm, người đặt hàng nhiều hơn, mua về làm quà Tết nên sản lượng tăng lên 4.000 đến 5.000 sản phẩm.

Anh Huỳnh Đức Sol, Chủ cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ cho hay, sản phẩm bánh khô mè đạt chuẩn OCOP 4 sao, hiện thị trường trong nước đã ổn định. Năm nay, cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ đang xúc tiến xuất khẩu sang các nước Trung Quốc và Thái Lan. Sản phẩm làm ra tăng gấp 5 đến 7 lần so với trước.

Anh Huỳnh Đức Sol mong muốn, ngành Công Thương TP Đà Nẵng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các thị trường quốc tế.

Ngoài những sản phẩm tiêu biểu vừa nêu, TP Đà Nẵng còn nhiều sản phẩm OCOP khác đã có mặt trên thị trường quốc tế với kim ngạch xuất khẩu tăng đều qua từng năm như: bánh tráng Đại Cường; chả cá thu, chả mực...

Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng cho biết, sản phẩm OCOP từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường, tăng trưởng về doanh thu, góp phần cải thiện thu nhập và chất lượng đời sống cho người dân thành thị, nông thôn.

Đến nay, TP Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Trong đó, 21 sản phẩm đạt 4 sao, 42 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao./.

Bảo Minh (t/h)