Cục Hàng không đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa do giá nhiên liệu tăng cao

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, trong bối cảnh các hãng hàng không liên tục chịu sức ép chi phí khi biến động giá nhiên liệu bay tăng cao ngay sau khi chưa kịp phục hồi do dịch Covid-19.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù biến động chi phí nhiên liệu bay hiện nay tác động làm tăng hơn 30% tổng chi phí của các hãng hàng không, song trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng, đơn vị này chỉ đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).

Mức tăng được Cục Hàng không đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải là 3,75% so với khung giá quy định hiện hành, tức là về mức quy định thời điểm năm 2014.

Cụ thể, tăng giá trần đường bay 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%).

Đường bay 850 - 1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%).

Đường bay 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%).

Đường bay 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).

Theo tính toán của Cục Hàng không, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.

bay8-1649751490.jpeg
Ảnh minh hoạ

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Trịnh Hồng Quang thông tin, chi phí của hãng sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng nếu giá nhiên liệu bay là 130 USD/thùng. Còn nếu giá nhiên liệu lên tới 160 USD/thùng thì chi phí sẽ tăng thêm sẽ hơn 9.100 tỷ đồng, làm trầm trọng thêm mức lỗ dự kiến năm 2022 của hãng.

Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí nhiên liệu ước tính của hãng này sẽ tăng thêm khoảng 3.200 tỷ đồng. Và con số này sẽ là 4.600 tỷ đồng nếu giá xăng dầu lên 150 USD/thùng. Đại diện Bamboo Airways cho hay.

Trong khi đó, chi phí của Vietjet sẽ phải tăng thêm tới 5.200 tỷ đồng nếu nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng. Con số tương ứng với Vietravel Airlines là 310 tỷ đồng.

Các chuyên gia hàng không cho rằng, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt. Các hãng xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường... Thông thường, số lượng vé được bán với mức giá cao nhất (giá trần) của các hãng hàng không chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức như thời điểm 2014 không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé mà việc điều chỉnh này sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu.

Trước đó, tháng 9/2015, Cục Hàng không đã ban hành văn bản số 5010 điều chỉnh giảm trần giá vé máy bay khoảng 3,5% do giá nhiên liệu bay giảm mạnh.
Nguyên nhân khiến Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa là để giúp các hãng hàng không giảm chi phí do nhiên liệu bay tăng cao.
Từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu Jet A1 có xu hướng tăng mạnh và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018 - 2019. Đặc biệt, đầu 2022, bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới liên quan xung đột Nga và Ukraine khiến giá nhiên liệu Jet A1 cao đột biến. Điều này đã làm tổng chi phí của các hãng hàng không trong nước tăng hơn 30%.
Phương Ly (t/h)