Theo Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù biến động chi phí nhiên liệu bay hiện nay tác động làm tăng hơn 30% tổng chi phí của các hãng hàng không, song trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng, đơn vị này chỉ đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).
Mức tăng được Cục Hàng không đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải là 3,75% so với khung giá quy định hiện hành, tức là về mức quy định thời điểm năm 2014.
Cụ thể, tăng giá trần đường bay 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%).
Đường bay 850 - 1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%).
Đường bay 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%).
Đường bay 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Theo tính toán của Cục Hàng không, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.
Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Trịnh Hồng Quang thông tin, chi phí của hãng sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng nếu giá nhiên liệu bay là 130 USD/thùng. Còn nếu giá nhiên liệu lên tới 160 USD/thùng thì chi phí sẽ tăng thêm sẽ hơn 9.100 tỷ đồng, làm trầm trọng thêm mức lỗ dự kiến năm 2022 của hãng.
Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí nhiên liệu ước tính của hãng này sẽ tăng thêm khoảng 3.200 tỷ đồng. Và con số này sẽ là 4.600 tỷ đồng nếu giá xăng dầu lên 150 USD/thùng. Đại diện Bamboo Airways cho hay.
Trong khi đó, chi phí của Vietjet sẽ phải tăng thêm tới 5.200 tỷ đồng nếu nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng. Con số tương ứng với Vietravel Airlines là 310 tỷ đồng.
Các chuyên gia hàng không cho rằng, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt. Các hãng xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường... Thông thường, số lượng vé được bán với mức giá cao nhất (giá trần) của các hãng hàng không chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức như thời điểm 2014 không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé mà việc điều chỉnh này sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu.