Công ty TNHH Kim Tường bị đề nghị xử phạt về thuế 

Thanh tra tỉnh Bắc Giang ban hành Kết luận thanh tra số 24/KL-TTr về việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước của Công ty TNHH Kim Tường (mã số thuế 2400579709), qua đó, đề nghị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang kiểm tra, hoàn thiện các thủ tục xử phạt vi phạm về thuế đối với Công ty này theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã xem xét sổ sách, chứng từ kế toán năm 2021 do công ty TNHH Kim Tường cung cấp, kết quả việc kê khai, quyết toán và thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các khoản phải nộp khác của đơn vị trong năm 2021.

Qua xem xét các hóa đơn mua hàng của công ty đã kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào thấy, trong kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng tháng 1/2021, công ty đã kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hóa đơn mua hàng số 710 ký hiệu KL/20E ngày 20/1/2021 mua lốp Kumho 265/65R17 Road Venture MT51 của Công ty TNHH TMDV vận tải và sản xuất Kim Long, với giá trị 56.500.000 đồng không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Cho nên, đơn vị không đủ điều kiện để khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

cong-ty-tnhh-kim-tuong-1676436211.jpg
Thanh tra tỉnh Bắc Giang đề nghị xử phạt về thuế đối với Công ty TNHH Kim Tường

Tiếp đó, Thanh tra tỉnh đã xem xét tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và chứng từ kế toán liên quan đến việc hạch toán chi phí của công ty, xác định chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021, do đơn vị hạch toán khoản chi phí không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Dẫn đến, số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh phải nộp tăng.

Nguyên nhân để xảy ra các vi phạm, thiếu sót nêu trên được Thanh tra tỉnh xác định là do các văn bản pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực thuế thường xuyên thay đổi nên doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cập nhật, hạch toán, kê khai và quyết toán thuế.

Bên cạnh đó, bộ phận kế toán của công ty chưa hiểu đầy đủ các quy định của chính sách pháp luật thuế hiện hành dẫn đến có một số thiếu sót, sai phạm trong việc kê khai, quyết toán thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021.

Giám đốc Công ty TNHH Kim Tường và Kế toán trưởng của công ty phải chịu trách nhiệm trực tiếp do đã để xảy ra những sai phạm trên.

Căn cứ kết quả thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước của Công ty TNHH Kim Tường năm 2021, đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu thu hồi số tiền do vi phạm chính sách pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng. Giám đốc Công ty TNHH Kim Tường có trách nhiệm nộp vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, đề nghị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang theo thẩm quyền, chỉ đạo phòng chức năng kiểm tra xem xét, hoàn thiện các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kim Tường theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn yêu cầu Công ty TNHH Kim Tường thực hiện điều chỉnh lại số liệu kế toán theo kết quả thanh tra để bảo đảm tính chính xác, phù hợp, đúng quy định của Luật Kế toán, Luật Thuế và các văn bản hướng dẫn hiện hành./.

Công ty TNHH Kim Tường là Công ty TNHH có hai thành viên trở lên, 100% vốn đầu tư của nước ngoài, có trụ sở chính tại Lô B1, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, thành phố Bắc Giang. Lĩnh vực kinh doanh là sản xuất ty sắt, các cấu kiện thép, giàn giáo chịu lực, linh kiện inox, sản xuất kết cấu bê tông cốt thép đúc sẵn, sản xuất bê tông thương phẩm, bê tông cống vệ sinh.


Anh Thư