Cơ hội nào cho Tỷ phú Elon Musk sở hữu được mạng xã hội Twitter?

Tỷ phú Elon Musk đã chuẩn bị 46,5 tỷ USD để mua mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng thoả thuận này rất có thể bị từ chối, trừ khi tỷ phú công nghệ Mỹ có một hướng đi rõ ràng về tương lai của mạng xã hội này.

Thương vụ bạc tỷ

Người phát ngôn của Twitter cho biết, đã nhận được đề xuất từ tỷ phú Mỹ. "Như thông báo trước đó và đã trao đổi trực tiếp với ông Musk, hội đồng quản trị cam kết tiến hành xem xét cẩn thận, toàn diện và có cân nhắc để xác định hướng hành động mà họ tin là vì lợi ích tốt nhất của công ty và tất cả các cổ đông của Twitter", mạng xã hội này cho biết.

Ông Musk đã cam kết bỏ ra 33,5 tỷ USD cho thương vụ này. Bên cạnh đó, các ngân hàng, trong đó có Morgan Stanley, cũng đã nhất trí cho ông Musk vay thêm 13 tỷ USD.

Giá trị cổ phiếu của Twitter hiện vẫn trên đà sụt giảm tại phiên giao dịch hôm 14/4 sau khi lời đề nghị thâu tóm được tỷ phú Elon Musk đưa ra. Ban lãnh đạo công ty đang xem xét thoả thuận này.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng thoả thuận này rất có thể bị từ chối, trừ khi tỷ phú công nghệ Mỹ có một hướng đi rõ ràng cho Twitter về tương lai của mạng xã hội này.

musk-twitter-stake-1650615594.png
Tỷ phú Elon Musk và mạng xã hội Twitter.

Tỷ phú Elon Musk - hiện là cổ đông lớn thứ hai của Twitter, trước đây đã đề nghị mua lại mạng xã hội này với giá 43 tỷ USD, sự việc đã khiến Twitter phải áp dụng biện pháp hạn chế khả năng tăng cổ phần của ông Musk trong nền tảng truyền thông xã hội Twitter.

Theo một số nhà phân tích, ban lãnh đạo của Twitter có thể quyết định dừng việc đàm phán với tỷ phú Elon Musk. Thay vào đó, trao thêm thời gian cho Parag Agrawal - Giám đốc điều hành mới của Twitter để hoàn thành các mục tiêu hoạt động của công ty.

Vào tuần trước, Twitter cuối cùng cũng đã chấp nhận thực hiện phương án "viên thuốc độc" nhằm đối phó với Elon Musk. Với kế hoạch này, trong vòng một năm tới, nếu bất cứ cổ đông bên ngoài nào mua vượt quá 15% cổ phần, các cổ đông khác của Twitter sẽ được mua thêm cổ phiếu với giá chiết khấu, giúp "pha loãng" ảnh hưởng của hành vi thâu tóm.

Twitter có thể đưa ra đàm phán với vị tỷ phú này để có một thoả thuận tốt hơn. Ít ngày trước, Elon Musk đưa ra lời đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" để mua lại mạng xã hội Twitter. Ông dự kiến trả 54,2 USD cho mỗi cổ phiếu Twitter bằng tiền mặt.

Theo thống kê của Forbes, ông Musk đang sở hữu khối tài sản trị giá 265 tỷ USD. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Tesla cho biết ông “chưa chắc” sẽ sử dụng bao nhiêu khối tài sản ròng để cấp tài chính cho thoả thuận này.

Trên thực tế, phần lớn tài sản của Elon Musk nằm ở dạng cổ phiếu trong các công ty mà ông kiểm soát như Tesla và SpaceX. Để mua lại Twitter ông sẽ không có quá nhiều lựa chọn, ngoài việc đi vay hoặc bán cổ phiếu Tesla. Elon Musk cũng bày tỏ mong muốn cổ đông hiện tại của Twitter sẽ mua cổ phiếu đúng như trong thoả thuận hợp pháp.

Chờ đợi cơ hội mới

Ban lãnh đạo của Twitter có thể thực hiện các giải pháp thay thế bằng việc “mời chào” các doanh nghiệp, công ty cổ phần tư nhân và những nhà thầu tiềm năng khác để đánh giá mức độ quan tâm của họ đối với thoả thuận.

Theo Reuter, vào tuần trước, Thoma Bravo LP - một nhà thầu tiềm năng đã liên hệ với Twitter bày tỏ việc sẽ đưa ra mức giá thầu mua lại công ty. Lời đề nghị này đã gây ít nhiều khó khăn cho tỷ phú Musk.

Các công ty cổ phần tư nhân khác có thể tham gia vào cuộc cạnh tranh mua lại Twitter. Một số công ty về công nghệ và truyền thông cũng có thể chọn việc bị giám sát theo quy định nhưng với một thoả thuận lợi hơn.

Có thể Twitter sẽ lựa chọn những thoả thuận để không bị thâu tóm. Vào năm 2020, công ty từng đồng ý bán 1 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi cho công ty cổ phần tư nhân Silver Lake và sau đó mua lại chúng với giá 2 tỷ USD./.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của công ty truyền thông toàn cầu Forbes, Musk có tài sản ròng khoảng 269,5 tỷ USD và là người giàu nhất thế giới.

Tỷ phú Musk hiện đang nắm giữ 9,2% cổ phiếu của Twitter với tổng giá trị lên đến 2,9 tỷ USD theo giá giao dịch chốt phiên ngày 1/4. Ông cũng có tài khoản với 80 triệu người theo dõi trên mạng xã hội này.

Twitter, bắt đầu hoạt động vào tháng 7/2006, có trụ sở chính tại San Francisco (Mỹ) và đã có hơn 35 văn phòng trên toàn thế giới. Hiện nay, ngoài việc nhắn tin, người sử dụng mạng xã hội này còn có thể đăng các đoạn hội thoại, ảnh, video, ảnh động...

Phương Ly (t/h)