Tỷ phú Elon Musk đặt vấn đề mua lại toàn bộ nền tảng mạng xã hội Twitter với giá 43 tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk đã đưa ra đề nghị mua lại toàn bộ phần cổ phần còn lại của mạng xã hội Twitter sau khi đã mua hơn 9% cổ phần công ty với giá 54,20 USD/cổ phiếu và biến Twitter thành một công ty tư nhân.

Được biết, đây là một đề nghị nghiêm túc, được Elon Musk công bố kèm theo hồ sơ gửi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ. Giá mỗi cổ phiếu được đề nghị là 54,20 USD.

Mức giá này đã tăng 54% so với thời điểm 1 ngày trước khi Elon Musk đầu tư vào Twitter và tăng 38% so với thời điểm khoản đầu tư này được công bố. Giá cổ phiếu Twitter trong ngày đề nghị được đưa ra duy trì ở mức 45 USD.

Với giá cổ phiếu nói trên, số tiền của giao dịch sẽ rơi vào khoảng 43 tỷ USD. Ngay lập tức, cổ phiếu của Twitter đã tăng 12% khi kết thúc phiên giao dịch hôm 13/4, chốt ở mức 45,85 USD/cổ phiếu.

anh-chup-man-hinh-2022-04-15-luc-141348-1650006872.png
Tỷ phú Elon Musk, người hiện giàu nhất thế giới đã đưa ra đề nghị quyết liệt để thâu tóm Twitter. Ảnh TL

Liên quan đến thông tin trên, tờ Thời báo New York nhận định Elon Musk đã đưa ra đề nghị quyết liệt để thâu tóm Twitter. Bài viết dẫn tuyên bố của Elon Musk rằng: "Việc có một nền tảng công cộng được tin cậy tối đa và bao trùm rộng rãi là điều vô cùng quan trọng đối với tương lai của nền văn minh" và "Tôi không quan tâm đến khía cạnh kinh tế".

Cụ thể, trong bức thư gửi Chủ tịch Twitter, ông Musk cho biết: “Tôi đã đầu tư vào Twitter vì tôi tin vào tiềm năng của nó để trở thành một nền tảng cho tự do ngôn luận trên khắp thế giới, và tôi tin rằng tự do ngôn luận là một mệnh lệnh công khai đối với một nền dân chủ đang hoạt động. Tuy nhiên, sau khi tôi đã đầu tư tiền của mình, tôi hiểu rằng công ty sẽ không thịnh vượng cũng như không phục vụ mệnh lệnh công cộng này ở dạng hiện tại. Twitter cần được biến thành một công ty tư nhân”.

“Do đó, tôi đang đề nghị mua 100% cổ phiếu Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt, với mức phí bảo hiểm 54% trong một ngày trước khi tôi bắt đầu đầu tư vào Twitter, cũng như mức phí bảo hiểm 38% vào một ngày trước khi thông báo tôi công bố công khai các khoản đầu tư. Đây là lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất của tôi, và nếu nó không được chấp nhận, tôi sẽ phải xem xét lại vị trí cổ đông của mình”, Elon Musk nói thêm.

Nếu đề nghị này không thành, Elon Musk có thể xem xét lại tư cách cổ đông của Twitter, hàm ý có thể bán đi toàn bộ 9,2% lượng cổ phiếu Twitter đang nắm giữ.

Nhưng liệu Elon Musk có thể thâu tóm được Twitter? Theo Tạp chí Phố Wall: "Người đàn ông giàu nhất thế giới này có thể mua được bất cứ thứ gì ông ấy muốn. Nhưng đề nghị thâu tóm Twitter với 43 tỷ USD giống như một cú sút rất xa khung thành".

Theo bài viết, tổng giá trị tài sản của Elon Musk hiện vào khoảng hơn 250 tỷ USD nhưng lại không có nhiều tiền mặt bởi gần như tất cả tài sản của Elon Musk nằm ở cổ phần tại Tesla và SpaceX. Việc bán đi những cổ phần đó sẽ khiến Elon Musk phải trả khoản thuế khổng lồ kèm theo việc giảm bớt quyền kiểm soát các công ty này.

Còn theo các chuyên gia, chưa chắc các cổ đông của Twitter mặn mà với đề nghị của Elon Musk. Bởi theo ước tính, giá trị cổ phiếu của Twitter có thể lên tới 77 USD vào cuối năm 2023. Thêm vào đó là những rào cản pháp lý từ các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ. Vì vậy, bóng có thể đã ở trước khung thành, nhưng còn rất nhiều rào cản để tung lưới.

Trước đó, vào tuần trước, Elon Musk đã mua 9,2% cổ phần của Twitter và đưa ông trở thành cổ đông lớn nhất của công ty. Đáng lẽ, ông sẽ trở thành thành viên hội đồng quản trị vào hôm 9/4, nhưng vào sáng cùng ngày, Musk thông báo rằng ông sẽ không còn là thành viên hội đồng quản trị. Sau đó, Musk quyết định biến trụ sở chính của Twitter thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư và hỏi độc giả của mình họ nghĩ gì về điều này.

Với tiềm lực đang có, nếu Elon Musk trở thành chủ sở hữu của Twitter sẽ không phải là điều quá bất ngờ. Được biết, cổ phiếu Twitter đã tăng 6% trong năm nay và 18,5% kể từ đầu tháng

Phương Ly (t/h)