Cơ duyên đến với nghề báo và hành trình xây dựng tạp chí “xanh”

Có lẽ mọi sự trên đời đều gói gọn trong hai chữ “nhân duyên”. Tôi đến với nghề báo với Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh cũng vậy. Cơ duyên đến với nghề báo với tôi hoàn toàn bất ngờ và tình cờ.
doanh-nghiep-kinh-te-xanh-2-1726276486.JPG
Sáng 6/9/2024, Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đã tổ chức lễ kỷ niệm 03 năm ngày thành lập (31/8/2021 – 31/8/2024).

Cơ duyên đến với nghề báo

Tôi vốn được đào tạo và làm chủ yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, trải qua gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực này, kinh qua các công việc lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, kiểm toán, quản lý ngân sách. Sau gần 15 năm làm công việc của một công chức nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán, quản lý ngân sách nhà nước đến năm 2021 thì chính thức xin nghỉ công chức và tham gia tổ chức xã hội nghề nghiệp và báo chí.

Nhiều người bạn, đồng nghiệp của tôi không thể tin được một người đã gắn bó gần 15 năm trong bộ máy nhà nước, đang là công chức Chuyên viên chính của một Bộ lớn trong Chính phủ lại tự nhiên xin nghỉ việc giữa chừng để ra ngoài làm. Trong khi đó, rất nhiều người mơ ước có một vị trí như vậy.

hop-lanh-dao-hiep-hoi-va-ban-co-van-thanh-lap-tap-chi5-1726276626.jpg
Lãnh đạo Hiệp hội bàn Đề án thành lập Tạp chí ngày 7/6/2021.

Khi tôi xin nghỉ là thời điểm đầu năm 2021, thời điểm đại dịch Covid-19 còn đang hoành hành và tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội nước ta lúc bấy giờ. Sau khi xin nghỉ việc nhà nước, tôi tham gia vào Hiệp hội Đầu tư xây dựng Dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam, đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp quy tụ những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tham gia tự nguyện hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực đầu tư xây dựng, nông lâm nghiệp.

Để công tác vận động hội viên, công tác tuyên truyền cổ vũ động viên, giao thương sản phẩm hàng hóa, cũng như bảo vệ quyền lợi của hội viên được thuận lợi; hằng năm lãnh đạo Hiệp hội đều quan tâm bố trí kinh phí để xuất bản các số đặc san quảng bá hoạt động của hội viên, hiệp hội.

Nhận thấy cần thiết nâng cấp đặc sản lên tầm cao mới, lãnh đạo Hiệp hội đã ấp ủ mong muốn xin thành lập tờ tạp chí của Hiệp hội, không những tuyền truyền phổ biến hoạt động của Hiệp hội, hội viên, hỗ trợ kết nối, giao thương sản phẩm hàng hóa; mà còn cập nhật tin tức về kinh tế, lĩnh vực đầu tư xây dựng, nông lâm nghiệp trong và ngoài nước đến hội viên và bạn đọc trong và ngoài nước.

ngay-1562021-ldhh-ky-van-ban-gui-de-an-chinh-thuc-1726276693.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư xây dựng – dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam, Nguyễn Văn Sơn ký văn bản gửi Đề án xin thành lập Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh.

Những “viên gạch” đầu tiên định hình tờ Tạp chí

Khi đó Ban Thường vụ Hiệp hội họp bàn và thống nhất chủ trương quyết tâm hoàn thiện Đề án thành lập Tạp chí của Hiệp hội. Tôi là một trong những người được giao trực tiếp phối hợp với các đồng chí cố vấn xây dựng và hoàn thiện Đề án, Măng séc tạp chí, các chuyên mục tạp chí điện tử, tạp chí in; phương án nhân sự, công nghệ, tài chính để tạp chí hoạt động,…

Vậy là, tôi và anh Vũ Văn Quang – người được Ban lãnh đạo giới thiệu về làm Lãnh đạo Tạp chí, là 2 người thường trực phối hợp với Ban cố vấn mà Nhà báo Hoàng Dự là người trực tiếp giúp Hiệp hội.

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, với kinh nghiệm lâu năm của Nhà báo Hoàng Dự, chúng tôi đã hoàn thiện được dự thảo Đề án thành lập Tạp chí. Trong buổi báo cáo Tập thể Ban lãnh đạo Tạp chí, trong đó có nội dung đặt tên cho tờ tạp chí, Nhà báo Hoàng Dự đã đặt tên là “Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh” và đã được tập thể thống nhất cao.

hop-cong-tac-chuan-bi-su-kien-ky-niem-1-nam-thanh-lap-tap-chi-1726276738.jpg
Cán bộ chủ chốt của Tạp chí họp bàn công tác chuẩn bị sự kiện kỷ niệm 1 năm thành lập.

Được sự hướng dẫn tận tình của các anh, chị lãnh đạo và chuyên viên Cục Báo chí và Vụ Báo chí – Xuất bản, chúng tôi hoàn thiện xong Đề án.

Tiếp đó, lãnh đạo Hiệp hội và chúng tôi phải tham gia buổi bảo vệ Đề án xin thành lập Tạp chí trước Cục Báo chí và Vụ Báo chí – Xuất bản. Lúc này, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên không thể tổ chức họp trực tiếp mà sẽ qua hình thức trực tuyến. Tôi và anh Quang được giao chuẩn bị các tài liệu, slide thuyết trình.

Thật may cho chúng tôi, mọi việc diễn ra thuận lợi, chúng tôi được các anh/chị bên Cục, Vụ khen nhiều, nhất là tên Tạp chí.

Xây dựng tạp chí từ 2 nhân sự ban đầu

Sau khi được Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép xuất bản tạp chí in và tạp chí điện tử Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, lúc này nhân lực tạp chí có duy nhất 02 người là anh Vũ Văn Quang và tôi. Hai anh em chúng tôi phải làm kiêm nhiệm đủ các việc, từ soạn thảo văn bản, giấy tờ, gửi văn thư,… cho đến nhập tin bài lên tạp chí, biên tập và xuất bản. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng ra mắt chính thưc tạp chí điện tử vào ngày 15/9/2021, bắt đầu đi vào hoạt động.

Anh Vũ Quang đã đề nghị trước mắt chưa có nhân lực mà cần có tin/bài ngày nên hợp đồng mua gói tin từ Thông tấn xã Việt Nam. Hai anh em chúng tôi thống nhất và làm ngay. Sau đó, chúng tôi phải huy động thêm nhân lực là các con của anh Vũ Quang hỗ trợ up bài lên hệ thống. Rất may, các em đều làm lĩnh vực báo chí truyền thông nên công việc thuận lợi.

hop-cong-tac-chuan-bi-su-kien-ky-niem-1-nam-thanh-lap-tap-chi-3-1726276780.jpg
Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập trang trọng cùng với công bố và trao giải thưởng cuộc thi viết “Vì Việt Nam Xanh” thành công tốt đẹp.

Sau đó, chúng tôi tập trung vào công tác tuyển dụng nhân sự cho Tạp chí. Nhờ các mối quan hệ của các thành viên Hội đồng biên tập chúng tôi nhanh chóng kiện toàn dần được khung bộ máy, gồm Ban Hành chính – trị sự, Ban thư ký tòa soạn, Nhóm phóng viên tại Hồ Chí Minh, Nhóm phóng viên Bắc miền Trung và các phóng viên thường trú và cộng tác viên.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, Tạp chí đã dần đi vào nề nếp, cơ cấu tổ chức đã dần hình thành bộ khung để hoạt động; các thể chế nội bộ như Quy chế tổ chức và hoạt động; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy định về xuất bản, quản lý sử dụng Giấy giới thiệu,… được xây dựng đã góp phần giúp hoạt động của tạp chí dần đi vào ổn định.

Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập trang trọng cùng với công bố và trao giải thưởng cuộc thi viết “Vì Việt Nam Xanh” thành công tốt đẹp. Sau sự kiện trên, do nhiều lý do khác nhau tạp chí có những biến động nhất định về cán bộ lãnh đạo và nhân sự các phòng ban. Tuy nhiên, vẫn còn đó những người âm thầm tiếp tục giữ ngọn lửa xây dựng phát triển Tạp chí.

doanh-nghiep-kinh-te-xanh-01-1726276881.jpg
Nhân dịp kỷ niệm 3 năm thành lập, Hiệp Hội Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Thắng giữ vị trí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh.

Chúng tôi mong muốn xây dựng một tạp chí phát triển bền vững, trên cơ sở sự đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ khó khăn, kề vai sát cánh bên nhau vượt qua thử thách xây dựng Tạp chí ngày càng lớn mạnh; là chiếc thuyền chung vững chãi vươn khơi!

Thạc sỹ Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Tổng biên tập phụ trách