Ba nhiệm vụ cần làm tốt để Tạp chí tiếp tục đổi mới và phát triển hơn

Được phép của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 8 năm 2022, Tạp chí “Doanh nghiệp và Kinh tế Xanh” (cả tạp chí in và điện tử), đã xuất bản và phát hành rộng rãi trên phạm vi cả nước.

Đây là một sự kiện, một dấu mốc quan trọng trong toàn bộ quá trình hình thành và hoạt động của Hiệp hội Đầu tư Xây dựng Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam. Tạp chí ra đời, đã góp phần quan trọng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, vai trò của Hiệp hội; cổ vũ, động viên hội viên, nông dân, xã viên HTX, doanh nhân, doanh nghiệp ra sức đầu tư, xây dựng, phát triển một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, tuần hoàn, xanh và sạch từ khâu sản xuất đến thu hoạch, bảo quản, chế biển tạo ra hàng hóa, sản phẩm sạch, an toàn phục vụ đời sống, nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới.

ngay-1562021-ldhh-ky-van-ban-gui-de-an-chinh-thuc-2-1726212492.jpg
Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh vẫn luôn giữ vững định hướng tuyên truyền theo đúng tôn chỉ mục đích được quy định trong Giấy phép xuất bản. (Ảnh tư liệu)

Ba năm qua, mặc dù mới xuất bản, còn gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn, thử thách và chịu áp lực nhiều mặt, nhưng tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh vẫn luôn giữ vững định hướng tuyên truyền theo đúng tôn chỉ mục đích được quy định trong Giấy phép xuất bản. Nội dung phản ánh ngày càng phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Nhiều bài viết có tầm nghiên cứu, lý luận, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn khá sàn sắc về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tính toàn quốc, toàn diện được quan tâm nội dung tạp chí ngày càng đề cập đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và nhiều địa phương, nhiều ngành trong cả nước. Tạp chí tuyệt đối không “báo hóa”, không sa vào các vụ, việc “ đánh tấm” đưa tin giật gân, câu khách rẻ tiền.

Đây là một định hướng, một tín hiệu tốt làm cơ sở, nền tảng để tạp chí tiếp tục hoàn thiện, đổi mới và nâng cao hơn nữa cả nội dung và hình thức trong thời gian tới.

7r7a9904-1726212479.JPG
Nhà báo Lê Hữu Quế - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐBT phát biểu tại Lẽ kỷ niệm 1 năm thành lập Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh. (Ảnh Anh Đức)

Muốn làm được điều đó, trước mắt tạp chí cần tập trung làm 3 nhiệm vụ lớn, quan trọng sau đây.

1. Kiên trì, kiên quyết giữ vững nội dung, định hướng tuyên truyền theo đúng tôn chỉ mục đích do Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông quy định vầ Ban Thường vụ Hiệp hội chỉ đạo.

2. Củng cổ kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chủ chốt các phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, cần tuyển chọn một đội ngũ phóng viên, nhất là phóng viên thường trú ở các địa phương có quan điểm chính trị vững vàng, có đạo đức và nghiệp vụ, chuyên môn làm báo, có ý thức xây dựng, gắn bó lâu dài với tạp chí. Tuyệt đối không tuyển dụng tràn lan, không lấy những nhân sự lý lịch không rõ ràng, động cơ làm báo không trong sáng.

3. Tạp chí cần có kế hoạch và chiến lược làm kinh tế lâu dài, bền vững để đảm bảo có đủ tài chính hoạt động thường xuyên. Muốn làm được điều đó, tạp chí cần có những người vừa giỏi chuyên môn làm báo vừa có kiến thức, hiểu biết về kinh tế thị trường, có mối quan hệ tốt, lâu bền với Lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, chủ động đề xuất với các địa phương, doanh nghiệp làm các trang, các chuyên đề tuyên truyền  để tuyên truyền, quảng bá cho địa phương, ngành trên Tạp chí.

Ba năm là một quãng thời gian còn rất ngắn, nhưng nếu nghiêm túc học hỏi, đúc rút kinh nghiệm thì ba năm cũng là thời gian đủ cho Lãnh đạo tạp chí suy ngẫm, rút ra nhiều bài học quý giá về mọi mặt để đưa tạp chí đổi mới và phát triển nhanh hơn trong thời gian tới./.

Lê Hữu Quế - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐBT