Chanh xanh và bưởi của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang thị trường New Zealand

Sau xoài, thanh long và chôm chôm, chanh xanh và bưởi là 2 mặt hàng nông sản tiếp theo của Việt Nam có cơ hội được xuất khẩu sang New Zealand.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, ngày 15/11, Việt Nam và New Zealand đã kí kết thỏa thuận xuất khẩu chanh xanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand; tăng cường hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong ngành trồng trọt. Đây là bước đệm để hướng tới các cơ hội thương mại tiếp theo giữa hai nước, mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản khác.

Thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ Đối thoại và triển lãm "AgriConnectioNZ: Đối tác chiến lược trong nông nghiệp" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam và Bộ Nông nghiệp - An ninh sinh học - Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, Việt Nam và New Zealand đều sở hữu hệ thống sản xuất lương thực hiệu quả. Đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm của cả hai nước và là lĩnh vực mà hai quốc gia sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại và hợp tác.

“Tôi rất tự hào về sự hợp tác của hai quốc gia trong việc áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, vốn rất quan trọng đối với hệ thống lương thực bền vững toàn cầu. Tôi cũng tự hào về sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực đảm bảo an toàn đập cũng như toàn bộ chương trình hợp tác phát triển của chúng ta, đang giúp mang lại hiệu quả thương mại, tăng sức chống chịu và tính bền vững cho người nông dân, cộng đồng nông thôn và cộng đồng dân tộc thiểu số”, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh.

20221116130251-3239-1668589985.jpeg
Ảnh minh họa.

Được biết, New Zealand sẽ tiếp tục tài trợ thực hiện dự án phát triển giống cây ăn quả chất lượng cao (VietFruit). Dự án nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam phát triển các giống cây cao cấp và tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao. Tuy nhiên, New Zealand không đơn độc trong nỗ lực ấy và coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong sứ mệnh này.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam đang triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, dựa trên ba trụ cột: Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân văn minh. Ngành nông nghiệp Việt Nam chuyển đổi theo hướng tích hợp đa giá trị, bền vững, phát thải thấp, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái; duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học. Đây là yêu cầu quan trọng để Việt Nam thực hiện đóng góp tích cực, phù hợp với xu hướng quốc tế, chung tay tạo dựng nền nông nghiệp xanh - trách nhiệm - bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu.

Trước đó, xoài, thanh long và chôm chôm... đã được xuất khẩu sang New Zealand. Hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản khác. Năm 2021, kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản hai nước đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký thoả thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử vào tháng 7/2020.

Hiện tại, các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

Thi Nguyên (t/h)