Việt Nam - New Zealand hướng tới kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD vào năm 2024

Nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng New Zealand - Bà Jacinda Ardern tới Việt Nam từ ngày 14 -17/11, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương ngày 15/11 đã đồng tổ chức cuộc đối thoại giữa DN New Zealand và Việt Nam với chủ đề “Đối tác chiến lược trong thương mại và đầu tư”.

Sự kiện do Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tham dự và phát biểu khai mạc sự kiện.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh, nền kinh tế New Zealand-Việt Nam có tính bổ trợ cho nhau với những sản phẩm rất phù hợp về sữa, gỗ, trang thiết bị khác trong lĩnh vực thực phẩm. Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đóng vai trò rất quan trong trong thúc đẩy thương mại giữa hai nước, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và quan hệ đối tác giữa 2 quốc gia.

Với tiềm năng hợp tác sẵn có, Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định tiếp tục chung tay cùng Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng và trở thành những quốc gia đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói: "Tại sự kiện ngày hôm nay có rất nhiều doanh nghiệp của 2 quốc gia Việt Nam - New Zealand. Đây sẽ là cơ hội tiếp nối các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, đồ uống, giáo dục, chăm sóc y tế, công nghệ, môi trường… New Zealand sẵn sàng chia sẻ thông tin hợp tác để hai bên cùng đạt tới những mục tiêu chung".

Hiện Việt Nam và New Zealand có rất nhiều lợi thế khi cả hai quốc gia đều là thành viên của ba hiệp định thương mại tự do lớn là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hai bên cũng là thành viên của 4 khuôn khổ hợp tác khu vực bao gồm: APEC, ASEAN, EAS, ASEM và gần đây nhất là Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương. Những kết nối kinh tế sâu rộng ở cả cấp song phương và khu vực này sẽ đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng và giảm bớt các rào cản đối với thương mại quốc tế.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, thương mại và đầu tư luôn là những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, quan trọng và còn nhiều tiềm năng chưa khai thác trong tổng thể mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand. Quy mô thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 10 năm và vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong bối cảnh kinh tế, thương mại của khu vực và toàn cầu liên tục phải hứng chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 cũng như bất ổn của địa chính trị, kinh tế thời gian qua.

Trên cơ sở đó, hai nước còn nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương trong thời gian tới, trước mắt là hướng tới cột mốc 2 tỷ USD vào năm 2024. Cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand có tính bổ sung cho nhau, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp và cán cân thương mại luôn được duy trì ở mức cân bằng.

“Đây là cơ sở và điều kiện thuận lợi để cộng đồng DN hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh phụ thuộc vào 1 đối tác, đặc biệt là những ngành hàng, mặt hàng một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như may măc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thủy sản... của Việt Nam hay sữa, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giày... của New Zealand”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

vna-potal-kim-ngach-xuat-nhap-khau-nam-2019-ca-nuoc-vuot-moc-500-ty-usd-090537872-4345611-1668553940.jpg
Việt Nam và New Zealand còn nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương trong thời gian tới, trước mắt là vượt mốc 2 tỷ USD vào năm 2024. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết và đi vào thực thi, cho phép cộng gộp nguyên liêu có xuất xứ nội khối đã mở ra cơ hội lớn cho cộng đồng DN hai nước tăng cường hợp tác, thiết lập chuỗi cung ứng, sản xuất hàng hóa để xuẩt khẩu vào khu vực thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới, với khoảng 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu.

Cũng theo ông Diên, với năng lực, thế mạnh, kinh nghiệm hàng đầu trên thế giới và khu vực, các doanh nghiệp New Zealand có thể nghiên cứu, hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang có ưu thế và nhu cầu phát triển như: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, năng lượng mới, năng lượng tái tạo… Những thuận lợi và cơ hội nêu trên sẽ là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, tăng cường thương mại, qua đó đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển lên một tầm cao mới, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Để tiếp tục nâng tầm các quan hệ hợp tác giữa hai nước, ông Diên cũng khẳng định, các bộ, ngành của Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand để làm cầu nối hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai.

“Chúng tôi cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật nhằm giúp các doanh nghiệp New Zealand đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại thị trường Việt Nam, bởi thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi,” Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Theo đánh giá của phía New Zealand, thị trường năng động của Việt Nam mang đến những cơ hội kinh tế mới cho nhiều doanh nghiệp New Zealand. Thực tế những năm gần đây cho thấy mối quan hệ Việt Nam-New Zealand đã phát triển mạnh mẽ. Đơn cử, kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm 2020; riêng 10 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 1,23 tỷ USD.

"Doanh nghiệp hai nước cần tăng cường hơn nữa các quan hệ hợp tác thương mại cũng như tận dụng các hiệp định thương mại tự do hiện có để nâng tầm thương mại giữa hai nước," Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor nhấn mạnh tại diễn đàn.

Thi Nguyên (t/h)