Khởi công tháng 7/2023, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Đỉa có vốn đầu tư 512 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp 146 tỷ đồng, còn 290 tỷ đồng hỗ trợ bồi thường, tái định cư cho 4 tổ chức và 92 hộ dân. Với cầu Rạch Đỉa mới đã được thay thế cầu cũ xuống cấp, góp phần cải thiện tình hình giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu Nam TP.
Về vị trí, cầu Rạch Đỉa mới nằm trên đường Lê Văn Lương, bắc qua tuyến rạch cùng tên. Cây cầu giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại, thay vì phải đi qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, vốn thường xuyên ùn tắc.
Theo chị Đoàn Thị Phương Tâm (48 tuổi, người dân địa phương) cho biết, cầu sắt Rạch Đỉa ngày trước có bề ngang hẹp, 2 ô tô không đi được cùng lúc, thường xuyên kẹt xe, người dân đi lại rất bất tiện, các hộ dân sống gần cầu phải chịu cảnh ồn ào, khói bụi. Chị Tâm còn bày tỏ, cầu Rạch Đỉa hoàn thành là niềm mong mỏi lâu nay của chị cũng như người dân nơi đây.
Bên cạnh đó, Phần cầu dài 318m, rộng khoảng 10m, đường dẫn đầu cầu dài 285m. Công trình còn hỗ trợ phân luồng giao thông quanh công trường hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, giúp đẩy mạnh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án hầm chui này vào cuối năm nay.
Tại buổi lễ thông xe, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông cho biết quá trình triển khai dự án xây dựng cầu Rạch Đĩa gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như công tác thi công. Mặc dù như thế, công trình hoàn thành sớm là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ mạnh mẽ của lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành, sự vào cuộc của hệ thống chính trị địa phương, quyết tâm vượt khó của chủ đầu tư cùng sự chia sẻ, ủng hộ của người dân trong vùng triển khai dự án.
Ông Phúc còn cho biết, việc hoàn thành cầu Rạch Đỉa, cùng với cầu Long Kiểng đã thông xe trước đó và 2 cây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi sẽ khởi công trong năm 2025 sẽ thay thế 4 cầu yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương, tăng cường kết nối giao thông giữa TP với tỉnh Long An./.