Câu chuyện làm phim ở Gia - Các - Ta

Tháng 5/1995 nhà báo Vũ Quang rất bất ngờ khi giám đốc Trung tâm truyền hình thanh niện – TW đoàn thanh niên CSHCM nhà báo Hoàng Dự thông báo: "Chú chuẩn bị đi In-đô- nê – xi-a"

Lần đầu sang nước tư bản

Bất ngờ vì 15/3/1995 tôi mới nhận quyết định do bí thư thứ nhất TW đoàn TNCSHCM Hồ Đức Việt tiếp nhận. Nói cách khác đó là quyết định biên chế vào Trung tâm truyền hình thanh niên sau 3 năm là phóng viên hợp đồng.

Cùng với chiếc máy quay M3000 tôi một mình phải tự quay, tự viết và chịu trách nhiệm!?Rất đơn giản vì đoàn chỉ có một suất dành cho phóng viên truyền hình.

Khi đó thông qua Bộ Thanh niên của Indonexia 27 đoàn thanh niên của 27 quốc gia sẽ tham dự hoạt động cùng thanh niên 27 tỉnh của Indonexia. Mỗi đoàn có 27 thành viên chia đều cho 27 tỉnh thành của quốc đảo.trong đó có các đoàn đại biểu thanh niên Mỹ, Hà Lan, Pháp…

Dù 5 năm sống và làm việc tại Liên xô và được biết thủ đô Mát – xcơ – va, Ki ép…, nhưng tôi vẫn bị choáng vì lần đầu đến một nước tư bản ! Khách sạn 4, 5 sao sang trọng. Ăn tự chọn, phòng ở sạch đẹp, tiện nghi và rộng quá sức tưởng tượng! tuy nhiên nghề báo giúp tôi chấn tĩnh nhanh..

vq-giaccta1-1642924825.jpeg

Nhà báo Vũ Quang giao lưu với thanh thiếu niên ở thủ đô Gia Các ta.

Tôi và các thành viên trong đoàn hòa nhập nhanh với cuộc sống “ Đế vương”

Anh Hoàng Bình Quân khi đó là bí thư trung ương đoàn ghé tai tôi nói: “ Quang ơi bao giờ đất nước mình giàu như thế này nhỉ?” Tôi im lặng và không trả lời được câu hỏi của anh.

Tôi chả hiểu làm sao lại được anh Hồ Đức Việt đề nghị làm trưởng nhóm Gia Các ta?Các thành viên có chị Đào phu nhân của sếp Hồ Đức Việt, em Minh Hương của nhà văn hóa thanh niên thành phố Hồ Chí Minh cùng ban nhạc Trống Đồng….

Câu chuyện về flycam:

Cú sốc thứ hai của tôi phóng viên Vũ Quang của trung tâm truyền hình thanh niên chính là khi xem bộ phim giới thiệu về đất nước vạn đảo của in-đô-nê- xi-a tại bảo tàng quốc gia!

Tôi choáng váng vì năm 1995 phóng viên truyền hình Việt Nam khi đó đâu biết flycam?

Phim do một đạo diễn Mỹ sản xuất có đến 80% cảnh quay là từ trên cao. Choáng váng, tôi viết lời bình gửi về ban biên tập và hình ảnh quay “trộm” phim bằng máy quay VHS M3000. Các đồng nghiệp của tôi choáng váng vì tưởng biên tập viên Vũ Quang lại có những cảnh quay như thế!

Ngồi viết lời bình và gửi băng thô qua sếp Hồ Đức Việt về nước trước khiến các đồng nghiệp của tôi ở trung tâm truyền hình thanh niên choáng váng…

Vì sao một biên tập viên lại có những cảnh quay như thế…

Sau này tôi mới hiểu đó là cảnh quay bằng flycam! Khi đó tôi tưởng đó là cảnh quay trên máy bay lại lạng lách qua những đỉnh núi!?

vu-quang-1995-1642924825.jpeg
 Bộ trưởng thanh niên indonexia nói…

Bộ trưởng thanh niên indonexia nói…

Do là phóng viên truyền hình duy nhất trong đoàn Việt nam gồm 27 thành viên tôi được cử làm trưởng nhóm Gia các ta và được tháp tùng trưởng đoàn…

Vài ngày sau khi đến thủ đô Gia Các Ta tôi được biết bộ trưởng thanh niên của quốc gia Vạn đảo tiếp đoàn Việt Nam.

Trong một không khí đầm ấm và thân tình ngài bộ trưởng nói có một chi tiết làm tôi bất ngờ!

Sau những lời xã giao ngài bộ trưởng nói…” Những chứng cứ lịch sử cho thấy tổ tiên của người In đô nê xi a là người Việt Nam…” khi tiếp anh Hồ Đức Việt và khoảng 10 đại diện đoàn thanh niên Việt Nam.

Khi gặp nhà báo Hữu Hưng trưởng đại diện của đài truyền hình Việt Nam tại Sin ga potôi năm 2017 tôi có chia sẻ thông tin và bày tỏ mong muốn được cùng làm bộ phim tìm hiểu về luận điểm này của nguyên bộ trưởng thanh niên của in đô nê xi a năm 1995. Tuy nhiên vì nhiều lý do chúng tôi chưa thực hiện được bộ phim rất đáng làm này.

Rất nhiều cuộc phỏng vấn được diễn ra khi tôi tác nghiệp. và một trong những cuộc phỏng vấn làm tôi nhớ mãi.

Đó là cuộcphỏng vấn một thành viên của đoàn Hà Lan với mái tóc dài ngang vai, câu hỏi: bạn biết gì về đất nước Việt nam của chúng tôi?

Và câu trả lời của một thanh niên Hà Lan làm tôi nóng mặt! Câu trả lời: “ Tôi không biết nhiều về Việt Nam, tôi chỉ biết Việt Nam là đất nước có nhiều thuyền nhân nhất…”

Sau khi nghe lời dịch của Hồng Vân phiên dịch của đoàn tôi hỏi tiếp bạn thanh niên Hà lan: Bạn biết gì về Việt nam sau những thuyền nhân? Và câu trả lời là: Đất nước các bạn đang có chiến tranh…?Năm 1995 chúng ta đang sống trong hòa bình?

Và khi đó tôi mới ngộ ra rằng: Thanh niên ở các nước phương tây vẫn có thể bị bưng bít thông tin qua hệ thống truyền thông của họ…

Niềm tự hào Việt Nam

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày quốc khánh các bạn Indonexia đã tổ chức vô cùng ấn tượng. Trong lễ kỷ niệm hoành tráng có một chi tiết tôi không thể nào quên! Đó là 27 người nhảy dù mang theo quốc kỳ của 27 quốc gia được bay và tiếp đất ở sân vận động quốc gia của thủ đô Gia Các ta mang tên tổng thống Xu các nô với sức chứa 100.000 người Tên của sân vận động lớn nhất In- đô – nê- xi-a là Genora Bung Karno..

Tôi đã đón đợi và quay được cảnh người nhảy dù mang quốc kỳ Việt Nam tung bay trên sân vận động và tiếp đất… Thật tự hào…!

Khi bước vào sân vận động có sức chứa hơn 10 vạn người tôi đã bị choáng. Sau 30 giây tự chấn tĩnh tôi mới tự tin cầm máy quay VHS M3000 di chuyển dưới đường pít để quay phim. Nhớ lại cảm giác này tôi mới hiểu trong bóng đá khi cầu thủ phải thi đấu trong những sân vận động khổng lồ. Sức ép thật khủng khiếp!

Sự mặc cảm khi thiết bị ghi hình của chúng ta quá lạc hậu so với truyền hình Indonexia thời điểm đó. Tôi xách chiếc máy quay nghiệp dư bên cạnh những máy Be-ta-cam chuyên nghiệp là một hình ảnh không vui vẻ gì! Mặc kệ tôi vẫn tự tin di chuyển để ghi được các hình ảnh cần thiết.

Khi ghi hình tổng thống Xu hắc tô tôi cũng phải thật cố gắng ghìm máy trên vai để có hình ảnh tốt nhất. Đúng là đi tác nghiệp một mình thật khó khăn, khi biên tập viên cũng là phóng viên quay phim.

Sau hơn 40 ngày tham gia các hoạt động của đoàn đại biểu thanh niên Việt nam tham dự lễ kỷ niệm 50 năm quốc khánh In-đô-nê- xi-a ( 1945- 1995) tại sân vận động có sức chứa hơn 10 vạn người tại thủ đô Gia Các ta chúng tôi được các bạn cho đến nghỉ một tuần tại đảo Ba Li.

Cùng với các cảnh quay trong suốt 49 ngày tác nghiệp ở xứ sở vạn đảo tôi đã có nhiều phóng sự phản ánh hoạt động của đoàn đại biểu sinh viên Việt Nam tại In -đô- nê- xi -a cùng phong cảnh tươi đẹp của đất nước này.

Một bộ phim với những hình ảnh sinh động về đoàn đại biểu đoàn thanh niên cộng sản HCM trong những hoạt động tại đất nước In-đô -nê -xi- a xinh đẹp và mến khách được ra đời sau chuyến tác nghiệp một mình của tội.

Phim được đồng nghiệp và công chúng đánh giá cao khi công chiếu trên song VTV1 vì những chi tiết mới lạ!

Nhà Báo Vũ Quang