Các hệ thống bán lẻ quốc tế cần gì từ doanh nghiệp Việt?

Sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm thiểu tác động tới môi trường trong sản xuất kinh doanh là tiêu chí quan trọng nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
khai-thac-thuy-san-1694665615.jpg
Phát triển bền vững là tiêu chí hàng đầu mà các nhà bán lẻ trên thế giới yêu cầu với doanh nghiệp Việt. Ảnh minh họa

Những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.

Sau đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị, kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn và kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá và đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Nhà bán lẻ đa kênh lớn nhất thế giới Walmart đánh giá, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa, một trong những thị trường cung ứng quan trọng nhất của tập đoàn và đang là trung tâm tìm nguồn cung ứng trong khu vực Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam Lionel Adenot cho rằng, các nhà cung ứng của Việt Nam cần có những chiến lược trung và dài hạn cho các năm tới với yếu tố linh hoạt hơn, sẵn sàng điều chỉnh, sửa đổi và tăng tốc,… theo sự thay đổi của môi trường xung quanh và phải tiếp tục chuyển hóa chính mình theo hướng tích cực hơn.

Ông Lionel Adenot mong muốn các nhà cung cấp Việt có khả năng sử dụng dữ liệu và số hóa để nâng cao hiệu quả, tính linh hoạt và độ tin cậy, đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Có kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc tốt hơn, giám sát năng lượng,...

Ở góc độ của một nhà bán lẻ, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam đưa ra thông điệp cụ thể, khi cho rằng nếu các nhà cung cấp Việt Nam chỉ làm những việc giống như trước, thì sẽ không thể theo kịp xu hướng của thế giới. Bởi vậy, chỉ cần các nhà cung cấp Việt có thể thích ứng được với thời đại thì họ sẽ có nhiều cơ hội lớn...

Đông Nghi