Các đợt nắng nóng gây ảnh hưởng nặng nề đến cộng đồng

Nắng nóng và độ ẩm cao đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực ở Mỹ, nơi nhiều người đang phải đối mặt với chi phí năng lượng tăng cao: "Đây là một thảm họa đối với các gia đình có thu nhập thấp".
ezgifcom-gif-maker-1655889371.jpg
Trẻ em chơi đùa tại một công viên nước khi nhiệt độ lên tới 46 độ C tại Imperial, bang California, Mỹ.

Nắng nóng kéo dài cùng với độ ẩm cao ở phần lớn nước Mỹ thời gian gần đây đã khiến nhiều người dân phải đối mặt với khó khăn từ lạm phát và chi phí năng lượng tăng cao.

Tại Macon, bang Georgia, nơi nhiệt độ dự kiến sẽ đạt mức 39 độ C thời gian tới, Trung sĩ Mellisa White - một thành viên của Đội quân cứu trợ cho biết, cơ sở của cô luôn ở trong tình trạng chật cứng do mọi người cố tìm cách giải tỏa cơn nóng. Cô chia sẻ, "Với mức giá xăng và năng lượng tăng cao như hiện nay, mọi người sẽ không có đủ khả năng tài chính để bật điều hòa không khí ngay cả khi họ có thiết bị trong nhà. Vì vậy, điều này khiến nhiều người phải đi vào các trạm làm mát này."

Gần một phần ba dân số nước Mỹ đã được cảnh báo và khuyến cáo về nhiệt độ cao vào tuần trước, do xuất hiện một đợt nắng nóng đầu mùa ở hầu khắp đất nước, khiến nhiệt độ tăng lên đến mức 40 độ C và độ ẩm tăng cao. Các nhà khoa học nói rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng xảy ra nhiều và thường xuyên hơn không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới.

Đội cứu trợ ở Macon đang mở rộng hoạt động trong đợt nắng nóng để phục vụ như một trung tâm làm mát cho cộng đồng. Tổ chức này cũng điều hành một hầm trú ẩn - nơi mọi người có thể ở lại qua đêm. Mellisa White cho biết cô và các đồng nghiệp phải làm việc hết công sức để đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là khi các dự báo cho rằng nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ còn kéo dài trong những tuần tới. Cô nói: "Người dân đến đây nhiều đến nỗi chúng tôi đang xem xét mở thêm địa điểm thứ hai. Chúng tôi đã có 122 chiếc giường, nhưng chúng tôi cũng có túi ngủ và sẽ tiếp tục đưa mọi người vào nếu có thể."

Các thành phố trên khắp nước Mỹ đang thực hiện tương tự để bảo vệ người dân khỏi bệnh tật và tử vong do nắng nóng. Chính quyền địa phương ở các thành phố lớn như Phoenix, Denver và Detroit đã công bố kế hoạch mở các trung tâm làm mát, phân phối nước khoáng và xây dựng các cơ sở hạ tầng mới để cung cấp bóng râm.

ezgifcom-gif-maker-1-1655889371.jpg
Một người đàn ông nằm trên bãi cỏ khi nhiệt độ lên tới 46 độ C ở Calexico, bang California

Nhiệt độ cao đôi khi được coi là "kẻ giết người thầm lặng" vì các triệu chứng của bệnh tật liên quan đến nhiệt độ cao thường bị bỏ qua cho đến khi đã quá muộn. Các cơ quan nội tạng của cơ thể có thể bị quá tải và ngừng hoạt động nếu chúng không thể tự điều chỉnh nhiệt độ. Đồng thời, nhiệt độ cao cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của các bệnh như bệnh tim, tiểu đường hay các vấn đề về thận. Trẻ nhỏ, người già và người có tiền sử bệnh đều nằm trong số những người dễ bị mắc bệnh và tử vong nhất do nhiệt độ cao.