Vòng chung kết Asian Cup 2023

Các cầu thủ Việt Nam thi đấu đầy quả cảm trước Nhật Bản

Chiến đấu với hơn 100% sức lực của mình cùng sự quyết tâm, quả cảm, thày trò HLV Philippe Troussier đã có thời điểm vươn lên dẫn trước Nhật Bản, nhưng cuối cùng chấp nhận để thua với tỉ số 2-4.
japan-vietnam-match-9-1705242621.jpg
Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu đầy quả cảm trước Nhật Bản (Ảnh: AFC).

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Nhật Bản là trận đấu đầu tiên của bảng D vòng chung kết Asian Cup 2023. Đây là trận đấu được đánh giá có sự chênh lệch lớn về mặt đẳng cấp khi đội tuyển Nhật Bản hiện đang xếp hạng 17 thế giới, hơn Việt Nam tới 77 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA. Các cầu thủ Nhật Bản đã 4 lần vô địch Asian Cup 2023 và là ứng cử viên sáng giá cho chiếc cúp vô địch ở giải đấu năm nay.

Việt Nam bước vào trận đấu này với nhiều hoài nghi, lo lắng từ phía người hâm mộ và những người làm công tác chuyên môn khi đội để thua 5 trong 6 trận đấu gần đây nhất. Trong trận đấu tập duy nhất trước thềm Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam đã để thua 1-2 trước các cầu thủ Kyrgyzstan - xếp dưới Việt Nam 4 bậc trên bảng xếp hạng FIFA.

Trong khi đó, đội tuyển Nhật Bản toàn thắng cả 10 trận đấu gầy đây nhất. Trong 2 trận giao hữu trước thềm Asian Cup 2023, đội đều giành chiến thắng đậm 5-0 trước Thái Lan và 6-1 trước Jordan.

Trước một đối thủ được đánh giá rất mạnh như vậy, biết mình biết người, ở trận đấu này, HLV Philippe Troussier đã chọn một đội hình thi đấu thiên về phòng ngự khi cất cả Quang Hải, Văn Toàn, Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Tùng không thi đấu. HLV người Pháp lựa chọn đội hình chiến thuật 5-4-1 với việc chỉ cắm duy nhất trung phong Tuấn Hải trên hàng tấn công, hàng hậu vệ với 5 cầu thủ gồm Minh Trọng, Thanh Bình, Việt Anh, Tuấn Tài, Xuân Mạnh. Hàng tiền vệ với đội trưởng Hùng Dũng, Tuấn Anh, Đình Bắc, Thái Sơn.

Bước vào trận đấu, đúng như dự đoán, với sự vượt trội về đẳng cấp và năng lực chuyên môn, sức mạnh, các cầu thủ Nhật Bản nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận trên sân. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam chấp nhận ở vị thế đội bóng cửa dưới. Các cầu thủ Việt Nam chủ động chơi lùi thấp, tổ chức phòng ngự chặt phần sân nhà để cản phá, bẻ gẫy các đợt tấn công của đội bạn.

Nhật Bản đã nhanh chóng cụ thể hóa ưu thế trên sân bằng bàn thắng mở tỉ số ở ngay phút thứ 11 do công của tiền vệ Minamino sau pha đấm bóng hụt của thủ môn Nguyễn Filip. Nhật Bản vươn lên dẫn trước 1-0.

Chịu bàn thua sớm, Việt Nam vẫn không hề nao núng. Các cầu thủ Việt Nam vẫn tuân thủ đúng đấu pháp của HLV Philippe Troussier đề ra, đảm bảo cự li tốt, gắn kết giữa các cầu thủ. Chỉ 5 phút sau, ở phút 16 của trận đấu, đội tuyển Việt Nam bất ngờ có bàn gỡ hòa sau cú đánh đầu ngược tuyệt đẹp của Đình Bắc. Xuất phát từ pha đá phạt góc bên cánh trái, Đình Bắc băng vào đánh đầu ngược trong vòng cấm, trái bóng đi với quỹ đạo khác lạ vượt ra khỏi tầm với của thủ môn Suzuki bay thẳng vào góc cao cột xa khung thành Nhật Bản. Đưa tỉ số trận đấu về thế cân bằng 1-1 trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ đội bạn.

japan-vietnam-match-1705242567.jpg
Tiền vệ Đình Bắc ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 sau cú đánh đầu tuyệt đẹp (Ảnh: AFC).

Có bàn thắng gỡ hòa, các cầu thủ Việt Nam như được tiếp thêm sự tự tin và hưng phấn, trút bỏ được gánh nặng tâm lý. Những bước chân của các học trò HLV Philippe Troussier trở nên thanh thoát hơn, càng đá càng hay. Và bất ngờ đã đến ở phút 33. Xuất phát từ quả phạt bên cánh trái, bóng được tạt bổng sang phải cho trung vệ Việt Anh bật cao đánh đầu. Thủ môn Suzuki đẩy bóng ra nhưng bóng đi nhẹ, đến đúng chân Tuấn Hải. Trung phong của đội tuyển Việt Nam đã không bỏ lỡ cơ hội đệm bóng cận thành tung lưới Nhật Bản. Việt Nam vươn lên dẫn trước 2-1.

Lúc này, áp lực lại dồn về phía đội bạn khi họ buộc phải dâng cao đội hình, đẩy cao tốc độ trận đấu để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Những phút cuối của Hiệp 1, các học trò của HLV Philippe Troussier đã có dấu hiệu bị xuống sức. Tận dụng lợi thế này, Nhật Bản ghi liên tiếp 2 bàn thắng ở các phút 45 và 45+4' do công của tiền vệ Minamino và Nakamura. Nhật Bản lội ngược dòng vươn lên dẫn trước 3-2 khi Hiệp 1 kết thúc.

japan-vietnam-match-3-1705242494.jpg
Trung phong Tuấn Hải ăn mừng bàn thắng đưa Việt Nam bất ngờ vươn lên dẫn trước Nhật Bản 2-1 (Ảnh: AFC).

Bước sang Hiệp 2, HLV Philippe Troussier liên tiếp có các sự thay đổi người để ra tăng sức tấn công và đảm bảo thể lực cho các cầu thủ trên sân. Lần lượt Thành Long vào thay Tuấn Anh ở phút 46, Văn Khang và Văn Trường vào thay Minh Trọng và Đình Bắc ở phút 64, Tiến Anh thay Xuân Mạnh ở phút 78.

Thế trận trên sân tiếp tục nghiêng về Nhật Bản. Tuy nhiên, đội bạn cũng thi đấu với tốc độ chậm, tấn công vừa phải để đảm bảo thế trận chắc chắn và bảo toàn tỉ số, tránh các tình huống đáng tiếc như trong hiệp 1 khi đội tuyển Việt Nam bất ngờ gỡ hòa và vươn lên. Trong khi đó, các cầu thủ Việt Nam cố gắng tấn công để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng tất cả chỉ dừng ở mức cơ hội.

Trận đấu được định đoạt ở phút 85 khi cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2 Ueda ghi bàn ấn định tỉ số 4-2 cho Nhật Bản ở phút thứ 85. Những phút sau đó, dù nỗ lực nhưng cả Nhật Bản và Việt Nam đều không có thêm bàn thắng.

419471169-691464073187509-7598402809175162837-n-1705242706.jpg
Việt Nam để thua 2-4 Nhật Bản trong trận ra quân tại Asian Cup 2023 (Ảnh: VFF).

Dù để thua trận ra quân với tỉ số 2-4, đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một lối chơi tự tin, kỷ luật, dám cầm bóng, tạo ra những cơ hội và ghi được 2 bàn vào lưới đội bóng mạnh nhất châu Á. Đây là tín hiệu tích cực của đoàn quân HLV Philippe Troussier khi Việt Nam vẫn còn 2 trận đấu ở phía trước với những đội bóng vừa tầm hơn.

Trong lượt trận thứ hai, đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á Indonesia vào lúc 21h30 ngày 19/01. Đây sẽ là trận đấu có tính chất quyết định cơ hội đi tiếp vào vòng trong của đội tuyển Việt Nam. Trận đấu này sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam và trên các nền tảng kỹ thuật số của FPT Play./.

Anh Đức