Thị trường hoa tết: Sức mua chậm, hoa ngoại tạo áp lực cạnh tranh

Thời điểm này, tại các vùng trồng hoa đang tất bật vụ hoa tết. Tuy nhiên, càng tới sát Tết thị trường vẫn im ắng. Chưa kể những loại hoa nhập ngoại đã xuất hiện và tạo áp lực cạnh tranh rất lớn.
thi-truong-hoa-tet-01-1705019912.jpg
Dự báo sức mua thấp nên trước Tết, đa số nhà vườn chủ động giảm diện tích trồng từ 40% - 50%.

Thị trường trầm lắng đơn hàng giảm mạnh

Các nhà vườn trồng hoa tết ở TP.HCM nhận định thị trường hoa tết năm nay tiếp tục không khả quan. Tại TP.HCM đầu mối cung cấp, tiêu thụ hoa Tết lớn nhất khu vực phía Nam năm nay thị trường bị thu hẹp chưa từng có, đơn hàng giảm trung bình từ 40%-90% tùy loại. Các hoạt động giao dịch hoa Tết im ắng lạ thường.

TP.HCM có khoảng hơn 1.000 vườn hoa các loại. Theo ông Trịnh Thế Giao, chủ vườn hoa tại phường Thới An, Quận 12, năm nay thời tiết khá thuận lợi các loại hoa nền phát triển rất tốt. Việc trồng, chăm sóc hoa cũng nhẹ nhàng hơn năm ngoái. Dự báo sức mua thấp nên trước Tết, đa số nhà vườn chủ động giảm diện tích trồng từ 40% - 50%.

Làng hoa Thới An (quận 12, TPHCM) là một trong những vựa hoa lớn cung cấp lượng lớn hoa ra thị trường dịp Tết cho TPHCM và các tỉnh lân cận. Ghi nhận tại vườn hoa của bà Trịnh Thị Kim Lan (phường Thới An, quận 12), hiện các công nhân đang tất bật làm việc với các công đoạn như ngắt lá, bón phân, làm khung đỡ.

Những công đoạn này đa số các nhà vườn đều tự làm và chỉ thuê ít nhân công phụ việc. Khi bắt đầu vào thời điểm hoa nở, phải thuê thêm nhiều nhân công để làm các công đoạn cuối trước khi xuất bán.

Như mọi năm, vựa hoa của bà Trịnh Thị Kim Lan trồng khoảng 15.000 chậu, nhưng năm nay cắt giảm chỉ trồng khoảng dưới 8.000 chậu cúc đại đóa, cúc mâm xôi, mào gà… Trong khi giá hoa tại vùng ven TP.HCM xuất ra khoảng 40.000 - 45.000 đồng/chậu, hoa các tỉnh cũng ồ ạt tràn về chợ đầu mối. Do thiếu đơn hàng, nhiều vườn hoa ở các tỉnh chấp nhận bỏ giá thấp 30.000 đồng/chậu tính cả chi phí vận chuyển.

“Người bán vẫn rất đông, bạn hàng đứng nhìn nhau cười không dám mua… Nhà vườn trồng hoa có thể bán tháo hàng nhưng thương lái họ sang lại thấy sức mua thấp họ chưa dám làm, chờ nhà vườn sang hàng bớt mới dám làm. Nhiều thương lái lớn đặt 300-400 triệu nhưng sau đó sợ phải ôm hàng nên phải bỏ, tạm nghỉ chờ kinh tế ổn định.

Chi phí chăm bón, xuống giống năm nay cũng tăng hơn năm ngoái một chút, vì kinh tế năm nay khó khăn nên gia đình hiện cũng giảm thuê nhân công. Hy vọng thời tiết dịp cuối năm sẽ thuận lợi hơn để hoa nở đúng Tết, nếu thời tiết xấu thì chắc chắn sẽ lỗ nặng", bà Lan nói.

thi-truong-hoa-tet-03-1705019950.jpg
Hoa Tết năm nay được cân đối diện tích, sản lượng nhưng thị trường vẫn ảm đạm.

Tại vườn của ông Giao, năm nay còn khoảng 8.000 chậu các loại như dạ yến thảo, dừa cạn, mào gà và hoa cúc đồng tiền. Đa số hoa đã vào công đoạn cuối là tỉa lá, tỉa búp, tưới nước, bón phân... sẵn sàng xuất hàng đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tuy nhiên, vườn của ông đang phải kéo giãn thời gian thực hiện những công đoạn này để chờ bạn hàng. Ông Giao chia sẻ, qua nắm tình hình thị trường, năm nay ít nhất 6 - 7 tỉnh thành cùng đổ hàng về TP.HCM.

“Năm nay hoa ở miền Tây và miền Trung đều gom hết về TP.HCM sẽ vượt nhu cầu tiêu dùng. Trong khi đó người tiêu dùng, thu mua và người sản xuất đều không biết và không nắm hết thông tin. Vì thiếu thông tin qua lại nên hoa cứ thế ồ ạt về TP.HCM tạo ra khó khăn rất lớn”, ông Giao quan ngại.

Hoa nhập ngoại cạnh tranh khốc liệt

Tại các vựa hoa lớn ở TP Hồ Chí Minh, các nhà vườn đang gặp khó không chỉ ở sức mua mà còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết vừa nắng gắt, vừa mưa dầm. Các hộ đã chủ động tiết giảm các chi phí về nhân công, sản lượng gieo trồng để cân bằng giá bán ra thị trường.

Lo ngại sức mua nên các đơn vị này đã chủ động chọn các loại hoa quen thuộc, bình dân dễ bán như cúc vạn thọ, sống đời, mào gà, hướng dương, dạ yến thảo. Dự kiến, giá hoa ra thị trường sẽ không có thay đổi nhiều so với năm 2023.

Không chỉ bị cạnh tranh bởi nhà vườn trong nước, người trồng hoa ở TP.HCM còn bị cạnh tranh khốc liệt bởi hoa nhập ngoại. Ông Lưu Cẩm Hùng, chủ cơ sở trồng lan Sơn Hà, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết, thị trường hoa lan đã ì ạch từ đầu năm 2023, đến nay càng khó khăn hơn phải cạnh tranh với hoa của Thái Lan với ngoại hình, màu sắc và giá thành tốt hơn.

thi-truong-hoa-tet-05-1705019899.jpg
Thị trường hoa tết khó khăn hơn phải cạnh tranh với hoa của Thái Lan.

Bên cạnh đó, nhu cầu lan trang trí lễ động thổ khai trương và nhà hàng, khách sạn… giảm nên người trồng lan sẽ tiếp tục đối diện với 1 năm sóng gió. Chính bởi vậy, dịp Tết này, nhiều nhà vườn trồng lan buộc phải trồng kèm thêm một ít hoa kiểng nền để bán nhằm duy trì nhân công và bù đắp chi phí.

“Nhiều người vẫn rất thích hoa nhưng họ không có tiền để mua. Mọi năm ở thời điểm này nhà vườn xuất hàng liên lục, mối lái họ lấy liên tục về vựa để bán nhưng nay không thấy mối lái kêu gọi. Lượng khách lẻ vô vườn xem hầu như cũng không thấy đâu, chỉ còn khách trung thành họ đam mê và theo vườn bao nhiêu năm, nhưng sức mua lai rai nhưng số lượng khách này không nhiều”, ông Hùng chia sẻ.

Ngành nghề trồng hoa, cây kiểng tại TP.HCM có hơn 1.000 hộ đang sản xuất, kinh doanh, với hàng ngàn lao động tham gia thường xuyên. Không ồ ạt, hoa Tết năm nay được cân đối diện tích, sản lượng nhưng thị trường vẫn ảm đạm.

Hiện tại các vườn, một số loại hoa nở sớm, được chủ vườn cung cấp ra thị trường sớm, những loại hoa đặc trưng trong dịp Tết như: cúc, vạn thọ, hướng dương sẽ nở trong khoảng 20 ngày nữa nếu thời tiết thuận lợi./.

Bình Nguyên