Bưởi đặc sản thủ đô ‘cập bến’ phương Nam nhuộm vàng sắc xuân

Bưởi Diễn là trái cây đặc sản của thủ đô Hà Nội đã được các nhà vườn chăm sóc thành những cây cảnh giá trị dịp Tết. Những ngày này, những chậu bưởi Diễn dáng đẹp bắt đầu khoe sắc vàng trên những con phố tại TP.HCM.
buoi-dien-ngay-tet-01-1704422892.jpg
Bưởi Diễn được vận chuyển từ Hưng Yên vào Nam bán dịp Tết Nguyên đán.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại TP.HCM, thị trường  buôn bán các mặt hàng Tết đã bắt đầu sôi nổi, đặc biệt là mặt hàng cây cảnh trưng tết. Thời điểm này, dọc các tuyến đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), các chủ vườn bắt đầu chăm chút cho những chậu bưởi có quả màu vàng óng vừa "cập bến".

Anh Lê Hoàng Phương, chủ vườn Hoàng Phương cho biết, đây là giống bưởi Diễn được anh thu mua vận chuyển từ Hưng Yên vào Nam bán dịp Tết Nguyên đán. Hiện vườn của anh có 100 chậu bưởi Diễn lớn và nhỏ, vài ngày tới sẽ nhập thêm khoảng 50 chậu.

buoi-dien-ngay-tet-02-1704423039.jpg
Mỗi chậu bưởi Diễn còn được trang trí cho đẹp mắt.

Giá mỗi chậu bưởi Diễn từ 5 - 50 triệu đồng, tùy kích thước và tuổi đời. Theo các chủ vườn, sở dĩ các chậu bưởi diễn có giá cao vì chi phí thuê xe tải lớn vận chuyển từ Hưng Yên vào Sài Gòn khá đắt, mỗi lượt chỉ vận chuyển được 20 chậu.

Ngoài ra, mỗi chậu bưởi Diễn được nhà vườn trồng từ 4 - 20 năm, phải mất rất nhiều công sức để chăm sóc thì trái bưởi mới vàng óng. Đến TP.HCM, bưởi Diễn phải tiếp tục được chăm sóc kỹ lưỡng mới duy trì được độ tươi, đẹp.

buoi-dien-ngay-tet-04-1704422964.jpg
Mỗi chậu bưởi Diễn được nhà vườn trồng từ 4 - 20 năm, phải mất rất nhiều công sức để chăm sóc thì trái bưởi mới vàng óng.

Anh Cao Quang Hà, chủ vườn Thanh Giang cho hay: "Hiện khoảng 40% bưởi tại vườn đã có chủ, và đến 90% trong số này là khách quen. Khách quen thì người ta mua cố định hàng năm, năm nào cũng vậy, cứ tới gần Tết thì mình sẽ giao cho họ, đặt vào vị trí cây các năm trước đó".

Trong khi đó, anh An Đình Ngọc cũng vui vẻ đáp trả về việc bưởi Diễn năm nay của cơ sở anh được các khách hàng quan tâm. Theo anh Ngọc, hiện tại chủ yếu là khách quen, khách công ty, doanh nghiệp, còn khách lẻ tầm đầu tháng 12 âm lịch. Nhiều khách năm nay đến mua sớm để được chọn những gốc dáng đẹp để về chơi tết. Cơ sở của anh Ngọc năm nay nhập về trên 70 chậu, giá bán cây thấp nhất tại vườn là 10 triệu với gốc nhỏ và cỡ lớn là 80 triệu. Hiện tại, vườn của anh đã bán hơn được 10 chậu cỡ lớn.

buoi-dien-ngay-tet-03-1704422873.jpg
Nhóm khách chọn bưởi Diễn chưng Tết thường là các doanh nghiệp hoặc gia đình có nhà rộng rãi, khang trang.

Để đảm bảo cho cây được phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng ở miền Nam, các chủ vườn kiểng phải bỏ ra nhiều công sức để chăm dưỡng, tưới nước nhiều lần trong ngày, che lưới cho cây để tránh nám trái. Các nhà vườn cũng cho biết, những cây bưởi Diễn chưng tết có thể để được đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 mà không lo trái bị rụng.

Hàng trăm cây bưởi Diễn trĩu quả vàng rực được các chủ vườn kiểng vận chuyển về TPHCM sẳn sàng phục vụ người dân ở dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để những cây bưởi Diễn thêm bắt mắt, các nhà vườn kinh doanh đã thêm một số kiểu trang trí lên cây như cột nơ, treo câu đối tết, treo lồng đèn. Nhờ sắc vàng của giống bưởi đặc sản Hà Nội đã góp phần làm sôi động không khí tết phương Nam./.

Bình Nguyên