Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử phạt và đình chỉ hoạt động kinh doanh tại dự án Sadaco Mỹ Xuân

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ra Quyết định xử phạt 500 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh tại dự án Sadaco Mỹ Xuân vì chủ đầu tư có hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện.

Lùm xùm pháp lý và khách hàng tố lừa đảo tại dự án Phú Mỹ Gold City

Cụ thể, ngày 23/09/2022, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã ban hành Quyết định số 2993/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sadaco Mỹ Xuân (Công ty Sadaco Mỹ Xuân) do bà Ngô Thị Hồng Hạnh là người đại diện pháp luật (có địa chỉ đường Tập đoàn 7, khu phố Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).

Theo UBND tỉnh BR-VT, Công ty Sadaco Mỹ Xuân đã có hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Do đó, Công ty Sadaco Mỹ Xuân đã bị xử phạt với số tiền 500 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh BR-VT còn đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 6 tháng đối với dự án Khu nhà ở Sadaco Mỹ Xuân (tên thương mại là Phú Mỹ Gold City) tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

tien-do-du-an-phu-my-gold-city-1664344300.jpg
Đình chỉ hoạt động kinh doanh tại dự án Phú Mỹ Gold City của Công ty Sadaco Mỹ Xuân (nguồn ảnh: https://nha.today)

Liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự án Phú Mỹ Gold City trong thời gian gần đây dự án liên tục dính các lùm xùm về vấn đề pháp lý và bị khách hàng tố “lừa đảo”.

Theo tìm hiểu, trước khi được cơ quan chức năng tỉnh BR-VT chấp thuận đầu tư dự án, từ giữa năm 2019, Sadaco Mỹ Xuân đã uỷ quyền cho Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ ( Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ) toàn quyền phân phối, giới thiệu, quảng bá rộng rãi dự án Phú Mỹ Gold City đến khách hàng có nhu cầu giao dịch.

Theo đó, cũng từ năm 2019 Công ty Sadaco Mỹ Xuân và Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ đã ký hợp đồng, tiến hành huy động vốn từ nhiều khách hàng mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City. Đồng thời, hai đơn vị này cam kết sẽ bàn giao sản phẩm tại dự án sau khi khách hàng thanh toán 90% giá trị hợp đồng và sau thời gian tối đa 270 ngày kể từ ngày ký hợp đồng cam kết, Côn g ty Sadaco Mỹ Xuân phải chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Tuy nhiên, khi đến thời hạn cả đơn vị chủ đầu tư và đơn vị phát triển, phân phối dự án này đều không thực hiện những nội dung đã cam kết với khách hàng. Do đó, hàng chục khách hàng đã xuống tiền tại dự án đã nhiều lần kéo đến trụ sở của cả hai doanh nghiệp này để làm việc, đồng thời có đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng tỉnh BR-VT.

Theo một khách hàng cho biết, “Hơn 300 khách hàng đã chuyển cho Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ số tiền hàng trăm tỉ đồng nhưng phía Công ty Sadaco Mỹ Xuân lại thông tin với chúng tôi rằng, Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ chưa chuyển số tiền khách hàng thanh toán cho họ. Trong khi, Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ lại đổ lỗi chậm bàn giao đất nền, sổ đỏ thuộc về Công ty Sadaco Mỹ Xuân. Đến hiện tại, dự án đang chậm tiến độ, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên đất”.

Sau khi nhận được phản ánh, tố cáo của người dân, Công an thị xã Phú Mỹ đã vào cuộc điều tra. Kết quả điều tra cho thấy, dự án Phú Mỹ Gold City không có dấu hiệu lừa đảo, mà chủ đầu tư chậm giao sổ theo cam kết với khách hàng. Thượng tá Nguyễn Thanh Bình Trưởng Công an thị xã Phú Mỹ khẳng định, Phú Mỹ Gold City là dự án đã được các cơ quan chức năng tại BR-VT cấp phép, chứ không phải “dự án ma”.

Không chỉ chậm tiến độ, nhiều lần phá vỡ cam kết hợp đồng, thất tín với khách hàng, đến nay dự án Phú Mỹ Gold City vẫn còn đang loay hoay với các thủ tục pháp lý còn dang dở. Cụ thể, dự án vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng và chưa được cơ quan có thẩm quyền thông báo đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Giữa những hàng loạt vướng mắc còn tồn tại chưa được giải quyết, đến nay dự án Phú Mỹ Gold City lại tiếp tục bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 6 tháng thì chưa thể biết đến bao giờ dự án mới được hoàn thiện và khách hàng sẽ phải chờ đợi dù không biết đến khi nào.

Để thị trường bất động sản được lành mạnh, quyền lợi của khách hàng được đảm bảo và tài nguyên đất phát huy được hiệu quả vốn có thì cơ quan chức năng BR-VT cần “dứt khoát” hiện thực hóa nhiều hơn các giải pháp tháo gỡ thay vì hàng loạt những chỉ đạo điều hành mang tính lý thuyết.

don-vi-phat-trien-du-an-khu-nha-o-sadaco-my-xuan-duoc-doi-ten-tu-cong-ty-dat-xanh-dong-nam-bo-thuoc-dat-xanh-group-thanh-cong-ty-co-phan-dich-vu-va-dau-tu-dong-nam-bo-1664344103.jpg
Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ là đơn vị phát triển và phân phối dự án Phú Mỹ Gold City

Chủ đầu tư dự án Phú Mỹ Gold City nói gì ?

Liên quan tới những lùm xùm, vướng mắc tại dự án Phú Mỹ Gold City, trả lời báo chí bà Ngô Thị Hồng Hạnh Giám đốc Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân cho biết, đối với việc bị xử phạt Công ty sẽ chấp hành theo đúng quy định và không có ý kiến gì đối với vấn đề này.

Liên quan tới việc dự án Phú Mỹ Gold City chậm tiến độ thì có nhiều nguyên nhân và cũng đã có giải trình gửi UBND tỉnh BR-VT. Hồ sơ giấy tờ có liên quan Công ty vẫn đang thực hiện đúng quy trình, tuy nhiên vướng mắc nằm ở Sở Tài nguyên và Môi trường bởi tọa độ, mốc giới của bản đồ khu vực bị thiếu, vấn đề này là do từ thời kỳ trước để lại.

“Khó khăn này thì hầu như Công ty nào về bất động sản cũng đều vướng phải. Vấn đề ở chính sách của nhà nước, tuy nhiên, đó là quy định chung nên vẫn phải thực hiện theo. Bên Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có hướng dẫn tháo gỡ cho doanh nghiệp là những vấn đề bị vướng mắc. Phần diện tích nào bị chồng lấn GPS (mốc toạ độ quốc gia) thì sẽ để giải quyết sau, còn không chồng lấn thì sẽ giải quyết cho mình trước để có thể sớm ra sổ và xin giấy phép xây dựng để thi công theo dạng cuốn chiếu, đến đâu có thể giao dần cho khách hàng đến đấy.

Về phía khách hàng, Công ty cũng đã sắp xếp cuộc gặp gỡ để trao đổi với khách hàng và cũng đã chủ động hoàn thiện hồ sơ để giao sổ cho khách hàng. Nhưng quy trình về các công tác đo đạc còn nhiều bất cập nên thực hiện chậm.

Công ty vẫn đang thực hiện đúng nghĩa vụ với khách hàng, khách hàng nào vẫn muốn lấy đất thì phía Công ty vẫn sẽ giao đất theo giá như ban đầu đã ký chứ không thay đổi. Đối với khách muốn thu hồi lại số tiền thì sẽ có chính sách riêng dành cho đối tượng đó và làm việc trực tiếp với đơn vị phát triển dự án”, bà Hạnh nói.

Nói về tiến độ thi công và bàn giao sản phẩm cho khách hàng, bà Hạnh thông tin, hiện nay chính quyền tỉnh BR-VT đang hỗ trợ xử lý về mặt bằng để xin giấy phép xây dựng. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ xử lý vi phạm thì sẽ tiếp tục thực hiện dự án. Dự kiến, đến năm 2023 chủ đầu tư sẽ bắt đầu bàn giao cho khách hàng theo hình thức cuốn chiếu.

khach-hang-da-phai-nhieu-lan-den-tru-so-cua-chu-dau-tu-va-don-vi-phat-trien-du-an-de-dau-tranh-doi-quyen-loi-1664344103.jpg
Khách hàng mua sản phẩm của dự án đi đòi quyền lợi

Thực hiện dự án không đúng cam kết liệu có bị chấm dứt ?

Được biết, tháng 9/2020 dự án Phú Mỹ Gold City được UBND tỉnh BR-VT chấp thuận đầu tư cho Công ty Sadaco Mỹ Xuân làm chủ đầu tư dự án. Khu đất dự án có diện tích khoảng 16,8 ha với tổng mức đầu tư vào khoảng 509 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng hoàn chỉnh khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự án có tổng 962 căn nhà ở, trong đó có 347 căn nhà liên kế, cao tối đa 04 tầng; 255 căn nhà ở có vườn, cao tối đa 03 tầng; 360 căn hộ chung cư, cao tối đa 18 tầng; 02 công trình nhà trẻ - mẫu giáo, cao tối đa 03 tầng. Phương án tiêu thụ sản phẩm (bán, cho thuê, cho thuê mua), thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo Quyết định chấp thuận đầu tư, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu Sadaco Mỹ Xuân (chủ đầu tư) có trách nhiệm liên hệ các cơ quan chức năng có liên quan để được hướng dẫn và thực hiện thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường, nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác có liên quan để đầu tư xây dựng dự án theo quy định hiện hành.

Trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư phải liên hệ với UBND thị xã Phú Mỹ để được cung cấp xác định lộ giới các tuyến đường, hẻm, cao độ quy hoạch khu vực liên quan đến khu đất xây dựng công trình.

Ngoài ra, UBND tỉnh BR-VT cũng chỉ đạo, sẽ chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 7/2017, UBND tỉnh BR-VT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Sadaco tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành do Công ty Cổ phần Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Theo đồ án quy hoạch, Dự án Khu nhà ở Sadaco có tổng diện tích 20,55ha, quy mô dân số 4.000 người, có tính chất là khu nhà ở và các dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm được duyệt quy hoạch thì dự án bất ngờ được đổi chủ đầu tư sang Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân.

Mạnh Đức