Tỉnh Hòa Bình ra văn bản về hoạt động của Công ty BĐS Nhật Nam có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo văn bản của UBND tỉnh Hòa Bình, Công ty BĐS Nhật Nam không sử dụng tài khoản doanh nghiệp mà sử dụng tài khoản cá nhân của bà Vũ Thị Thúy (Giám đốc) để chuyển tiền, hành vi này có dấu hiệu che giấu thu nhập đã chia cho các nhà đầu tư, qua đó trốn tránh nghĩa vụ kê khai thuế thu nhập cá nhân thay cho các nhà đầu tư, vi phạm Luật quản lý thuế.

Vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình đã ra văn bản số 7327/VPUBND-KTTH về việc xử lý nội dung liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam (Công ty BĐS Nhật Nam) có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn có nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Cụ thể văn bản này nêu, Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an xác định, Công ty BĐS Nhật Nam, trụ sở chính tại 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh; Người đại diện theo pháp luật là bà Vũ Thị Thúy (sinh năm 1983, trú tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa).

Cổ đông góp vốn của Công ty BĐS Nhật Nam gồm: Vũ Thị Thúy, Mai Thanh Tùng (Sinh năm 1987, chồng Vũ Thị Thúy), Vũ Đức Tại (Sinh năm: 1985) có hành vi huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh" tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, đưa ra yêu cầu bảo mật thông tin và cam kết không hình sự hóa các tranh chấp, chỉ hòa giải dân sự tại tòa án kinh tế, nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

z3705070714612-cdab71cd425309a772654f7655c308a7-1662633092.jpg
Người dân cần cảnh giác với hoạt động của Công ty BĐS Nhật Nam

Tại văn bản về việc xử lý nội dung liên quan đến Công ty BĐS Nhật Nam của Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình nêu rõ, hiện nay Công ty BĐS Nhật Nam thành lập nhiều chi nhánh và các văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày với tỷ suất lợi nhuận cao (từ 5-7%/tháng, tương đương 60-84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản).

“Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền, các nhà đầu tư sẽ được chi trả lợi nhuận hàng ngày vào tài khoản. Nhưng khi chia lợi nhuận cho nhà đầu tư, Công ty Nhật Nam không sử dụng tài khoản doanh nghiệp mà sử dụng tài khoản cá nhân của Vũ Thị Thúy (Giám đốc) để chuyển tiền, hành vi này có dấu hiệu che giấu thu nhập đã chia cho các nhà đầu tư, qua đó trốn tránh nghĩa vụ kê khai thuế thu nhập cá nhân thay cho các nhà đầu tư, vi phạm Luật quản lý thuế”, Văn bản số 7327/VPUBND-KTTH nêu rõ.

Cũng theo Văn bản số 7327/VPUBND-KTTH, mục đích sử dụng vốn huy động của Công ty BĐS Nhật Nam có nhiều dấu hiệu nghi vấn, khả năng hoạt động theo mô hình "Ponzi" (lấy tiền của người trước trả cho người sau), đến một thời điểm nào đó Công ty Nhật Nam không còn khả năng chỉ trả cho nhà đầu tư sẽ nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở Thông tin và truyền thông, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát các chi nhánh, văn phòng đại diện của Công ty BĐS Nhật Nam và các doanh nghiệp trên địa bản có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn tương tự để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Rà soát các cá nhân Vũ Thị Thúy (Giám đốc Công ty BĐS Nhật Nam), Mai Thanh Tùng, Vũ Đức Tại có tài khoản hoặc giao dịch chuyển tiền tại các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Cùng với đó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu các cơ quan, tuyên truyền, cảnh báo đến nhà đầu tư, người dẫn nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tải sản, tránh gây thiệt hại về kinh tế, phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và truyền thông, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo kết quả rà soát về Công an tỉnh trước ngày 7 tháng 9 năm 2022 để tổng hợp.

Sau khi Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản yêu cầu rà soát thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hòa Bình cũng đã có văn bản số 1482/STTTT-TTBCXB đề nghị các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình, phòng Văn hóa và Thông tin và các đơn vị tuyên truyền, cảnh báo nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, tránh gây thiệt hại về kinh tế, phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

z3706035038722-c568df97be7bd5451ce826ac62a0a9cf-1662633102.jpg
Tại địa chỉ 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM không có hoạt động của Công ty BĐS Nhật Nam

Như đã thông tin thời gian gần đây trên nhiều trang thông tin điện tử được cho là của Công ty BĐS Nhật Nam đang kêu gọi người dân tham gia hợp tác đầu tư và cam kết lợi nhuận cao, điển hình như trang web: https://nhatnamgroups.com ; https://dautunhatnam.com.vn ; https://nhatnamgroup.org.

Để tìm hiểu thông tin, phóng viên liên hệ theo số hotline trên các trang: https://nhatnamgroups.com, , phóng viên được một người nhận là nhân viên của Công ty BĐS Nhật Nam giới thiệu, tư vấn và gửi thông báo tặng thưởng cho khách hàng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh trong tháng 9/2022 của Công ty BĐS Nhật Nam.

Cụ thể, theo nhân viên này cho biết, nếu khách hàng đầu tư theo gói từ 100 triệu đến 50 tỷ đồng thì khách hàng sẽ được hoàn vốn hàng ngày vào tài khoản và sau 24 tháng khách hàng sẽ được nhận lãi suất lên tới 92% tổng số vốn đầu tư.

Ngoài ra, khách hàng sẽ được tặng kèm một số tiền thưởng và phiếu mua bất động sản của công ty. Trường hợp khách đầu tư ở mức 1 tỷ đồng trở lên sẽ được tặng thêm phiếu mua bất động sản và vé du lịch Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm và lãi suất mặc định vẫn là 92% trong 24 tháng.

Nhằm làm rõ thông tin cảnh báo của UBND tỉnh Hòa Bình, Phóng viên đã tìm đến địa chỉ số 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh để liên hệ làm việc thì tại địa chỉ này hiện không có bất cứ hoạt động nào, cũng không hề có biển tên Công ty BĐS Nhật Nam. Hiện địa chỉ này đang trưng biển cho thuê văn phòng. Một số người dân sống gần số nhà 54 Ngô Thị Thu Minh cho biết, Công ty BĐS Nhật Nam đã chuyển đi từ lâu, tại địa chỉ này hiện không có công ty nào hoạt động.

Tiếp tục liên hệ với số điện thoại được xác nhận là của bà Vũ Thị Thúy, Giám đốc Công ty BĐS Nhật Nam thì phóng viên được một người tên H nghe máy cho biết đúng là số của bà Thúy nhưng bà đang đi công tác. Đồng thời người này còn khẳng định công ty chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ cơ quan chức năng và chỉ biết thông qua mạng xã hội.

"Nhìn nhận về việc cam kết lợi nhuận cao bất thường để huy động vốn, luật sư Lê Ngô Trung, Giám đốc Cty luật Trung Lê Và Cộng Sự cho rằng, trước khi khách hàng quyết định tham gia vào hợp tác với mức lợi nhuận khủng như trên, thì có một số vấn đề đáng lưu tâm:

Thứ nhất, nếu một công ty có nền tài chính, tài sản và kế hoạch phát triển tốt thì họ hoàn toàn có khả năng đi vay từ nguồn ngân hàng. Vì vậy, tại sao họ phải chấp nhận đi huy động với mức lãi suất cao gấp nhiều lần như vậy? Kế hoạch của họ có khả thi hay không và tài chính của họ có lành mạnh hay không là điều có thể thấy được.

Thứ hai, về mặt pháp lý thì bản chất của “hợp đồng hợp tác kinh doanh” là cùng nhau phân chia lợi nhuận và rủi ro trong quá trình hợp tác. Trong khi đó, bản thân khách hàng (người tham gia hợp đồng) sẽ không nắm được việc hợp tác cụ thể ra sao? tiền giao cho họ được sử dụng như thế nào và có đúng mục đích hay không? … mà chỉ là phó thác vào lời hứa và niềm hy vọng họ sẽ thực hiện đúng.

Thứ ba, với mô hình là công ty cổ phần, một pháp nhân độc lập; do đó, trong trường hợp không có khả năng trả nợ, hoàn trả tiền như đã cam kết với các đối tác (bao gồm: người tham gia “hợp đồng hợp tác đầu tư”, bên thuê địa điểm và tất cả các nguồn phải chi trả khác) thì công ty này hoàn toàn dựa vào pháp luật về phá sản. Mà trong đó, khi các cổ đông (chủ sở hữu của công ty) đã góp đủ vốn điều lệ thì xem như đã hết trách nhiệm.

Thực tế, trước đây cũng đã có nhiều tổ chức, công ty đã sử dụng “chiêu trò” huy động vốn bằng hình thức “hợp đồng hợp tác kinh doanh” với cam kết lợi nhuận từ 28%/năm trở lên đã được xem là bất hợp lý về mặt tài chính, và kết quả đều dẫn đến việc công ty không còn khả năng chi trả, còn người tham gia thì hoàn toàn chịu thiệt hại, cụ thể là không còn khả năng thu hồi phần vốn gốc chứ chưa nói đến lợi nhuận. Trong các vụ việc này, mặc dù cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông đã cảnh báo bằng nhiều kênh phương tiện khác nhau, tuy nhiên nhiều người bị “hấp dẫn” của mức lợi nhuận được tô vẽ ra, nên đã bất chấp lời cảnh báo này và chấp nhận lao vào để rồi trở thành nạn nhân".

Phạm Thạch