Biến điện thoại thành chiếc thẻ vật lý để thực hiện thanh toán

Nhờ việc áp dụng công nghệ số hóa thẻ thanh toán lên các website hoặc ứng dụng thanh toán điện tử, điện thoại di động giờ đây cũng được ví von là "chiếc thẻ vật lý" của ngân hàng.
thanh-toan-ko-dung-tien-mat-1695710709.jpg
Thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt đang có xu hướng thay đổi trong đời sống xã hội. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,19% về số lượng. Tại kênh internet tăng 66,46% về số lượng và 4,01% về giá trị. Kênh điện thoại di động tăng 63,09% về số lượng và 8,79% về giá trị. Bằng phương thức QR code tăng 124,15% về số lượng và 16,12% về giá trị). Số lượng thẻ đang lưu hành đạt hơn 140 triệu thẻ, với hơn 103 triệu thẻ nội địa, 36,7 triệu thẻ quốc tế, trong đó có gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC đang lưu hành.

Chia sẻ về xu hướng thanh toán hiện nay, tại hội thảo "Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai", ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, thói quen của người dân cũng dần thay đổi đối với sự phát triển của các phương thức thanh toán. Trước đây mọi người có thói quen sử dụng thẻ thanh toán để rút tiền tại ATM và mang đi chi tiêu, một số nơi như khu công nghiệp, trung tâm thương mại,... Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, người dân đã chuyển sang sử dụng thẻ thanh toán trực tiếp tại các điểm chấp nhận thanh toán hay thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.

Xu hướng này thể hiện rõ rệt qua giao dịch rút tiền mặt liên tục giảm những năm qua. Cụ thể: trong năm 2022, tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS giảm từ 12% trong năm 2021, xuống mức 6,56% của năm 2022. Còn tính tháng 8/2023, giao dịch rút tiền mặt tiếp tục giảm 15% về số lượng và 19% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số lưu ý, thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt đã thay đổi. Ông Minh dự đoán từ nay đến cuối năm sẽ còn giảm nhanh hơn nữa những giao dịch trên ATM.

Nói về xu hướng phát triển phương thức thanh toán, ông Nguyễn Quang Minh cho biết NAPAS đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ thanh toán tiên tiến để cung cấp cho thị trường các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, sáng tạo, an toàn, gia tăng trải nghiệm cho người dùng. Có thể kể đến các sản phẩm, dịch vụ như: Công nghệ số hóa thẻ thanh toán lên các website/ ứng dụng thanh toán điện tử (mobile app) của các ngân hàng, qua đó cho phép biến chiếc điện thoại trở thành chiếc thẻ vật lý. Khi đó, khách hàng chỉ cần mang theo chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể thanh toán mọi giao dịch thẻ trên máy POS.

Đông Nghi