Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thông tin, từ ngày 10-17/9, điểm đến này đón gần 30.000 lượt khách, trong đó, gần 90% là nước ngoài. Thực tế này cho thấy thương hiệu Vịnh Hạ Long đã trở thành điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách quốc tế trên hành trình trải nghiệm và khám phá Việt Nam.
Đến Vịnh Hạ Long, du khách quốc tế luôn lựa chọn tham quan: Động Thiên Cung, Hòn Gà Chọi, Hang Đầu Gỗ, Đảo Ti Tốp, Hang Luồn, Hang Ba Hang… Lượng khách ngoại chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu, châu Mỹ... Đặc biệt, số khách Hàn Quốc, Ấn Độ và Malaysia được ghi nhận tăng đột biến. Bởi Thu Đông cũng là mùa cao điểm đón khách nước ngoài của du lịch Quảng Ninh.
Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết ngay khi cơn bão số 3 qua đi, đơn vị này đã cùng các đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương dọn dẹp, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Hiện có khoảng 359 tàu đang neo trú tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Trong đó, có 315 tàu đã sẵn sàng hoạt động trở lại bình thường.
Một trong những hoạt động có ý nghĩa là "chiến dịch" "3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long" để nhanh chóng trả lại màu xanh cho di sản. Cụ thể vào ngày 15/9, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với các đơn vị ra quân chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long”.
Đây là hoạt động góp phần nhanh chóng trả lại màu xanh cho di sản, đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ việc đón khách du lịch ngay sau cơn bão số 3.
Chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long” diễn ra từ ngày 15-17/9. Mỗi ngày sẽ có từ 35-50 phương tiện, khoảng 150-200 cán bộ, nhân viên, chiến sỹ của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty Cổ phần Cây xanh công viên Quảng Ninh, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh được huy động, đồng loạt ra quân tham gia thu gom, vận chuyển rác.
Cùng với lực lượng vũ trang, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên Vịnh cũng tích cực tham gia vớt, dọn rác thải, với mong muốn sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong du khách khi đến với Vịnh Hạ Long.
Với quan điểm an toàn, đảm bảo môi trường mới bắt đầu đón khách, những ngày qua đơn vị đã thu gom các loại rác trên Vịnh và hoạt động đón khách đã trở lại bình thường.
Theo ông Vũ Kiên Cường - Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trước khi có chiến dịch 3 ngày làm sạch Vịnh thì Ban cùng các lực lượng khác đã triển khai dọn dẹp, vớt rác trên Vịnh. Đây là chiến dịch nối tiếp với chiến dịch 7 ngày đêm khắc phục hậu quả cơn bão số 3 của thành phố Hạ Long trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác.
Mục tiêu của chiến dịch là góp phần khắc phục tình trạng rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sau cơn bão số 3. Đồng thời, khôi phục lại cảnh quan cho di sản-kỳ quan Vịnh Hạ Long, khẳng định điểm đến an toàn, hấp dẫn để tiếp tục thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, nhằm phối hợp với các địa phương đảm bảo an toàn cho du khách cũng như hoạt động du lịch sau cơn bão lịch sử, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Chúng tôi đã có định hướng với các địa phương trong việc tăng cường công tác quản lý điểm đến. Cục cũng đã ban hành văn bản đặc biệt đề nghị các cơ quan quản lý ngành ở địa phương tăng cường định hướng cho các doanh nghiệp du lịch không đưa khách đến những điểm đến có khả năng ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, thiên tai”.
“Với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Chính phủ, các công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ là định hướng rõ nét cho tất cả các hoạt động kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch được thông suốt và thực hiện nghiêm, tránh rủi ro xảy ra trong quá trình kinh doanh cũng như đảm bảo an toàn tính mạng cho khách du lịch,” Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh./.