Quảng Ninh: Thu gom hơn 2.000 m3 rác thải trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị đã thu gom được trên 2.000 m3 rác thải, chủ yếu là phao xốp trôi nổi trên vịnh.

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đã có trên 2.000 m3 rác thải được thu gom kể từ khi mở chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường (từ 24/3) đến nay.

rac-vinh-ha-long-1681620037.jpg
Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 24/3, trên vịnh Hạ Long xuất hiện tình trạng phao xốp trôi nổi tràn lan, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã huy động 25 tàu, xuồng, đò và gần 100 người vớt rác tại tất cả các luồng, tuyến tham quan trên vịnh Hạ Long. Sau khi thu gom, lượng rác thải được đưa vào bờ tập kết để xử lý theo quy định.

Được biết, UBND TP. Hạ Long đã ban hành văn bản triển khai đợt cao điểm về công tác bảo vệ môi trường biển, thời gian thực hiện từ ngày 04/4-20/4/2023. Đợt cao điểm này huy động sự tham gia của các lực lượng như Công an, Quân đội, thanh niên xung kích, người dân vào công tác bảo vệ môi trường.

Đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng, doanh nghiệp và ngư dân vẫn đang tích cực thu gom rác trên vịnh Hạ Long, chủ yếu là phao xốp trôi nổi trên vịnh. Theo ghi nhận, lượng rác đã giảm đi đáng kể. Sau đợt cao điểm, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì công tác bảo vệ môi trường biển trên địa bàn thành phố.

Người dân cho biết, đây là hậu quả của việc ngư dân tự tháo dỡ lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép trên vịnh nhưng không có sự giám sát của chính quyền địa phương khiến rác thải bị phát tán gây nên sự cố ô nhiễm môi trường vịnh nhiều ngày qua.

Để chấm dứt tình trạng phao xốp trôi nổi tràn lan trên vịnh, cần sự vào cuộc nghiêm túc của chính quyền các địa phương và ý thức của người dân trong quá trình chuyển đổ, thu gom và vận chuyển phao xốp./.

Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, cách Thủ đô Hà Nội 165 km, có diện tích hơn 1.550 km2, với 980 đảo đã được đặt tên. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Vịnh là nơi tập trung nhiều đảo đá, hang động và bãi tắm đẹp, nổi tiếng.

Vịnh Hạ Long của Việt Nam đứng thứ 5 trong 25 điểm đến đẹp nhất hành tinh năm 2023 của CNN.

Ánh Dương (t/h)