Bến Tre tăng liên kết hỗ trợ xúc tiến thương mại

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết, năm 2022, tỉnh sẽ tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng và giữ vững thị trường xuất khẩu tiềm năng, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD.

Bến Tre tăng cường liên kết tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với các sở công thương, trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành trong cả nước, trao đổi, ký kết các thỏa thuận xúc tiến thương mại giữa tỉnh Bến Tre và các tỉnh, thành. Tỉnh khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư trong các lĩnh vực như: sản xuất hàng xuất khẩu, xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, kho dự trữ hàng hóa, kho ngoại quan, mạng lưới chợ…

Ông Nguyễn Văn Bé Sáu cho hay, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, thời gian tới, Bến Tre thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch xuất khẩu tỉnh Bến Tre (2021-2025). Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các cam kết Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia đến doanh nghiệp, người dân và các đối tượng có liên quan.

Tỉnh tăng cường tổ chức, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước bằng nhiều nội dung và hình thức, kết hợp với triển lãm giới thiệu sản phẩm, nhất là các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đồng thời, Bến Tre đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại trên môi trường mạng, thúc đẩy phát triển mạnh thị trường trong nước, xuất khẩu.

Song song đó, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm đối với hàng hóa có thế mạnh của tỉnh; định hướng nội dung các hoạt động xúc tiến thương mại sát với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.

094341-ben-tre-hieu-qua-tu-lien-ket-chuoi-trong-tieu-thu-nong-san-1641791550.jpeg
Bến Tre tăng liên kết hỗ trợ xúc tiến thương mại. Ảnh minh hoạ

Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre cho rằng, các doanh nghiệp phải tích cực, chủ động nhiều hơn nữa trong xúc tiến thương mại; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quản lý, có trình độ tay nghề cao, thông thạo ngoại ngữ, có khả năng giao dịch trực tiếp với khách hàng nước ngoài.

Các doanh nghiệp cần đầu tư đúng mức công nghệ thông tin vào ứng dụng thương mại điện tử tại doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đúng quy định của pháp luật về thương mại điện tử. Ngoài những hỗ trợ của nhà nước, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực. Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường nước ngoài đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất, phát triển thương hiệu...

Mặt khác, các doanh nghiệp cần đầu tư phát triển sản phẩm đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn và quy định về hàng hóa nhập khẩu của các nước cũng như chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu; nâng cao chất lượng hàng hóa, áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, năm 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông hàng hóa, thông tin kịp thời và hỗ trợ cho các doanh nghiệp duy trì ổn định ở các thị trường xuất khẩu tiềm năng; hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu thị trường với nhiều hình thức phù hợp điều kiện thực tế; đồng thời phát triển và theo dõi chặt chẽ loại hình thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhất là các thị trường xuất khẩu chủ lực như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên minh châu Âu,các nước Trung Đông…. Kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt hơn 1,3 tỷ USD, giảm 6,76% so cùng kỳ, đạt 86,86% kế hoạch. So với kế hoạch, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu đều không thực hiện đạt, xuất khẩu thấp nhất là thủy hải sản đạt 59,21%, túi xách 62,59%.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, đến nay, thị trường xuất khẩu của tỉnh được mở rộng đến 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 130 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu; trong đó, các nước châu Âu, châu Mỹ và châu Á có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất./.