Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế xã hội thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế trong nước cũng gặp phải nhiều khó khăn, thu hút FDI bị ảnh hưởng do đầu tư toàn cầu sụt giảm.
Để triển khai hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (KTXH) và Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển KTXH và triển khai Nghị Quyết số 43/2022/NQ-QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình và chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngay từ những ngày đầu năm 2023, Tổng cục Thuế đã triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm và 22 nhóm giải pháp đã đề ra tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022. Đây chính là nền tảng để ngành thuế triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao.
Kết quả ngành Thuế thu NSNN 6 tháng đầu năm
Theo đó, dự toán thu NSNN được Quốc hội giao cho cơ quan Thuế là 1.373.244 tỷ đồng. Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 do ngành Thuế quản lý ước đạt 743.003 tỷ đồng, bằng 54,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 94,2% so với cùng kỳ, trong đó: Thu từ dầu thô: Ước đạt 30.617 tỷ đồng, bằng 72,9% so với dự toán, bằng 85% so với cùng kỳ trên cơ sở giá dầu thô bình quân ước đạt 87 USD/thùng; Thu nội địa ước đạt 712.386 tỷ đồng, bằng 53,5% so với dự toán pháp lệnh, bằng 94,7% so với cùng kỳ.
Số thu theo 3 khu vực: Thu từ khu vực DNNN ước đạt 58,1%; khu vực DN có vốn ĐTNN ước đạt 52%; Khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh ước đạt 54,8%. Số thu thuế, phí nội địa ước đạt 577.893 tỷ đồng, bằng 54% so với dự toán pháp lệnh, bằng 98,4% so với cùng kỳ.
Về triển khai các biện pháp nghiệp vụ thực hiện chức năng quản lý thuế
Tổng cục Thuế cho biết, công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông 6 tháng đầu năm đã được triển khai đúng trọng tâm, có trọng điểm và đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin hỗ trợ NNT thông qua các phương thức hỗ trợ trực tuyến hoặc thông qua các hình thức: điện thoại, trên Cổng/Trang TTĐT; hỗ trợ trực tuyến qua 479 kênh thông tin của cơ quan thuế; hỗ trợ NNT bằng hình thức tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như: facebook, fanpage, kênh zalo... gửi thư điện tử để cung cấp thông tin cho NNT.
Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản lý đăng ký thuế, kê khai, kế toán thuế; kiểm soát hoàn thuế Giá trị gia tăng (GTGT) chặt chẽ, đúng quy định; Hướng dẫn toàn ngành triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc công tác quản lý đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế. Tăng cường công tác đôn đốc nộp tờ khai, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của NNT, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không kịp thời số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư (Đề án 06).
Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc có 77.713 DN thành lập mới, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2022; có 907.073 DN đang kinh doanh, tăng 2,3% so với thời điểm 31/12/2022.
Công tác quản lý hoàn thuế được triển khai, kiểm soát chặt chẽ đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật của Nhà nước. Để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm và gian lận trong hoàn thuế GTGT, cơ quan thuế các cấp đã tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống gian lận trong hoàn thuế GTGT.
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023 và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại công văn số 5427/BTC-VP ngày 26/5/2023, Cơ quan thuế đã kịp thời ban hành công văn số 2099/TCT-KK ngày 26/5/2023 và công văn số 2426/TCT-KK ngày 15/6/2023 nhằm chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm trong công tác giải quyết hoàn thuế GTGT, đảm bảo giải quyết kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cơ quan thuế đã ban hành 8.510 quyết định tương ứng số thuế đã hoàn 61.093 tỷ đồng, bằng 33% so với kinh phí hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội phê duyệt.
Công tác thanh tra, kiểm tra được cơ quan thuế các cấp triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề quản lý của ngành như tăng cường công tác thanh tra kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra thuế trong lĩnh vực hóa đơn; hoàn thuế GTGT; các DN có phát sinh giao dịch liên kết...
Tính đến hết tháng 6 năm 2023, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 25.912 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 276.366 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế bằng 91,06% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 30.276 tỷ đồng bằng 177% so với cùng kỳ năm 2022.
Công tác quản lý nợ thuế, thu hồi nợ thuế đã được cơ quan thuế các cấp quan tâm, chú trọng triển khai. Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác quản lý nợ thuế, 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế thu hồi nợ thuế ước đạt 21.408 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nợ ngành Thuế quản lý ước tính đến thời điểm ngày 30/6/2023 là 151.976 tỷ đồng, tăng 1,3% so với thời điểm ngày 31/5/2023, tăng 2,8% so với thời điểm ngày 31/12/2022; Lũy kế kết quả thực hiện xử lý nợ từ khi Nghị quyết số 94/2019/QH14 có hiệu lực (01/7/2020) đến cuối tháng 6/2023 ước đạt 37.059 tỷ đồng.
Về thực hiện các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất hỗ trợ DN và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh
Để tiếp tục hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế trong năm 2023, ngày 14/04/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP về việc thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất; Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/06/2023 về việc thực hiện gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6,7,8,9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Cơ quan thuế các cấp đã kịp thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất, tới toàn thể NNT hiểu và nắm được chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Một số chính sách mới hỗ trợ DN và người dân được ban hành trong 6 tháng đầu năm 2023, ước tính tổng số tiền thuế đã hỗ trợ người dân và DN khoảng 19.059 tỷ đồng.
Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp cũng đang quyết liệt triển khai thực hiện các chính sách mới nhằm hỗ trợ người dân và DN như Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất lắp giáp trong nước; Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 về chính sách giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023...
Công tác xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật thuế
Trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế đã hoàn thành 02 Nghị định và 01 đề án thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ và 01 Thông tư. Tiếp tục hoàn thiện đối với 02 đề án trình Quốc hội và 02 Nghị định của Chính phủ và 05 Thông tư của Bộ Tài chính.
Tập trung nghiên cứu xây dựng cơ sở pháp lý thực hiện quyền đánh thuế đối với thu nhập của các công ty đa quốc gia có hoạt động kinh doanh dịch vụ kinh tế số và kinh doanh trên nền tảng số (Trụ cột 1) và thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD (Trụ cột 2)
Công tác xây dựng văn bản pháp luật về thuế hoàn thiện thể chế được Tổng cục Thuế thực hiện chủ động, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Thuế.
Đẩy mạnh điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế; phát triển ứng dụng CNTT đáp ứng các yêu cầu mới trong công tác quản lý thuế
Ngành Thuế đã vận hành ổn định hệ thống HĐĐT trên toàn quốc; tăng cường công tác kiểm soát chống gian lận HĐĐT. Đối với toàn bộ các tổ chức, DN, cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT. Kết quả triển khai toàn quốc đến ngày 30/06/2023, số lượng HĐĐT cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là hơn 4,37 tỷ hóa đơn, trong đó 1,3 tỷ đồng hóa đơn có mã; hơn 3 tỷ hóa đơn không mã.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh NNT gian lận về hóa đơn, ngày 24/4/2023, Tổng cục Thuế đã chính thức đưa vào vận hành, triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý HĐĐT”.
Công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt kết quả tốt, tính đến ngày 30/6/2023, có 25.996 cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền - đạt 63,8% so với kế hoạch, số lượng HĐĐT đã phát hành lũy kế trong hơn 6 tháng kể từ khi bắt đầu triển khai là 10,36 triệu hóa đơn.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm là Tổng cục Thuế đã tham mưu trình Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối chia sẻ dữ liệu để phục vụ phát triển TMĐT, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ. Ngành Thuế tập trung triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) qua các phương tiện thông tin đại chúng, tạp chí chuyên ngành
Kể từ khi triển khai Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) dành cho Nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), đến nay đã có 57 NCCNN đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng TTĐT (trong đó có các NCCNN lớn trên thế giới như: Google, Apple, Facebook, Netflix, TikTok, Microsoft). Trong 06 tháng đầu năm 2023, tổng số thuế các NCCNN đã khai, nộp NSNN là 3.944 tỷ đồng.
Ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin TMĐT để tiếp nhận thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT. Đến nay, cổng TTĐT đã ghi nhận 333 sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin, trong đó có nhiều sàn chiếm thị phần lớn như: Shopee, Lazada, Sendo, Voso, tiki….
Cơ quan thuế các cấp tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đối với trên 99% DN, ngành Thuế tiếp tục thực hiện các các dự án xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai, mở rộng thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử cho cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, DN.
Song song đó, thực hiện theo Quyết định số 107/QĐ-BTC ngày 28/01/2022 của Bộ Tài chính triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Cơ quan thuế đã phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ thống nhất các dịch vụ trao đổi thông tin do Bộ Công an cung cấp và xây dựng yêu cầu kỹ thuật để kết nối chia sẻ dữ liệu CSDL về dân cư với CSDL Thuế.
Đồng thời, xây dựng dịch vụ đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế với NNT là hộ gia đình, cá nhân; phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) xây dựng quy trình trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quản lý thuế lần đầu để phục vụ rà soát dữ liệu đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ chuyển đổi mã định danh làm mã số thuế. Đến nay, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận 7.187 hồ sơ đăng ký thuế lần đầu và 4.363 hồ sơ thay đổi thông tin ĐKT của cá nhân không kinh doanh qua Cổng DVCQG.
Mặt khác, để đáp ứng yêu cầu triển khai các yêu cầu về Chính phủ điện tử, Chính phủ số quốc gia. Ngành thuế cũng đã triển khai các ứng dụng CNTT đối với các nghiệp vụ hỗ trợ NNT thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4 và cung cấp các tiện ích cho NNT…
Triển khai hạ tầng kỹ thuật CNTT đáp ứng các yêu cầu triển khai các ứng dụng tập trung của ngành, tổ chức vận hành đảm bảo hệ thống CNTT được đảm bảo duy trì thường xuyên, liên tục.
Đồng thời, đã hoàn thành nâng cấp ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ NNT đáp ứng quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc nâng cấp và triển khai ứng dụng đáp ứng các bổ sung, sửa đổi chính sách thuế mới đã góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế và hỗ trợ NNT tuân thủ nghĩa vụ thuế.
Một nhiệm vụ khác là xây dựng Cổng TTĐT kết nối cơ sở dữ liệu về đất đai đã được triển khai hiệu quả: Để triển khai thực hiện xây dựng Cổng TTĐT kết nối cơ sở dữ liệu về đất đai, Tổng cục Thuế có tờ trình số 1688/TTr-TCT ngày 03/4/2023 báo cáo Bộ kết quả trao đổi thông tin với Bộ Tư pháp về cơ sở dữ liệu công chứng phục vụ công tác quản lý các khoản thu từ đất và bất động sản
Ngoài ra, thực hiện phối hợp với các đơn vị liên quan và các Cục Thuế địa phương nghiên cứu, xây dựng bản đồ số về quản lý hộ kinh doanh, nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác quản lý, giám sát đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030
Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Thuế đã chỉ đạo tổ chức thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược, đảm bảo xuyên suốt, thống nhất và tuân thủ theo định hướng mục tiêu, quan điểm, nội dung giải pháp đã đề ra.
Tổng cục Thuế đã tham mưu trình Bộ thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tại các cấp.
Đến nay, cả 63/63 (100%) Cục Thuế đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và triển khai thực hiện theo lộ trình, kế hoạch.
Công tác hợp tác quốc tế về lĩnh vực thuế
Trong 6 tháng đầu năm, công tác triển khai đàm phán, ký kết các Hiệp định thuế, Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thuế với các quốc gia tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch.
Tổng cục Thuế đã thực hiện tăng cường trao đổi thông tin về công tác phối hợp quản lý thuế liên quan đến hoạt động hoàn thu đối với hàng hóa xuất khẩu đối với cơ quan thuế các nước và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Cam-pu-chia, Hồng Kông, Trung Quốc, Philippines, Israel, Singapore, Thái Lan, UAE, Malaysia, Ba Lan, Pháp, Đức, Đài Loan, Lào, Đan Mạch, Anh, Séc…
Về giải pháp ‘Hai trụ cột’ của Diễn đàn IF: Tổng cục Thuế đã tham gia các cuộc họp của Diễn đàn IF, để nắm bắt tình hình xây dựng hiệp định của Diễn đàn IF và động thái của các nước (Trụ cột 1); cơ quan thuế đã tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn quy định mẫu về Thuế tối thiểu toàn cầu của OECD” để tham mưu cho Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam (Trụ cột 2).
Nhiệm vụ và giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2023
Tuy kết quả thu NSNN 6 tháng đầu năm 2023 vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ dự toán, nhưng qua theo dõi, dự báo tình hình kinh tế - xã hội và diễn biến thu NSNN từ đầu năm cho thấy, nếu loại trừ khoản thu phát sinh theo quý, thu theo quyết toán, khoản thu phát sinh đột biến thì thu NSNN qua từng tháng có xu hướng giảm dần.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn đang phải đối phó với nhiều khó khăn, thách thức, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh (SXKD) trong những tháng cuối năm dự báo sẽ tác động, tạo áp lực lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm của ngành Thuế.
Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp và các bộ, ngành, cơ quan chức năng và tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Một là, triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, khai thác hiệu quả các nguồn thu; Thường xuyên bám sát tình hình diễn biến của kinh tế thế giới và trong nước, phân tích đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh trong nước để kịp thời tham mưu Bộ Tài chính, Chính phủ các giải pháp chỉ đạo điều hành thu phù hợp, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2023 được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao (1.373.244 tỷ đồng).
Hai là, tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các gói hỗ trợ về miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất của Quốc hội, Chính phủ theo các chương trình phục hồi sản xuất kinh doanh để hỗ trợ người dân, DN nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.
Ba là, tăng cường các biện pháp chống thất thu, chiếm đoạt tiền thuế; Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu hồi nợ đọng thuế; Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế GTGT cho DN, đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng và đúng quy định pháp luật.
Bốn là, hiện đại hóa công tác quản lý thuế: Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, đề án CNTT đã được phê duyệt, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu hiện đại hóa của ngành, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đúng quy định pháp luật. Chủ động đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các ứng dụng, nâng cao hiệu quả quản lý: Ứng dụng cơ sở dữ liệu lớn (Big data), công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào quản lý, đặc biệt là quản lý rủi ro; Xây dựng, hoàn thiện, vận hành hiệu quả các ứng dụng Bản đồ số Hộ kinh doanh, Bản đồ số về giá đất, Bản đồ số về các mỏ tài nguyên khoáng sản, ..., phục vụ tốt nhất công tác quản lý, chống thất thu NS.
Năm là, công tác xây dựng chế độ chính sách, pháp luật; quy trình, quy chế nội ngành: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng VB Pháp luật, đảm bảo yêu cầu theo Chương trình xây dựng Pháp luật năm 2023; Đặc biệt là tập trung tham mưu hiệu quả đề án Thuế Tối thiểu toàn cầu.
Sáu là, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, tạo thuận lợi nhất cho người dân, daonh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật và nghĩa vụ với Nhà nước.
Bảy là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ; Tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công việc.