Thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ giảm từ đầu quý III/2023

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Công Thương về thuế nhập khẩu bình quân áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng giảm từ 10% xuống 5,62%, với dầu diesel được giảm xuống còn 0,58%; dầu mazut còn 1,38%. Riêng dầu hỏa không thực hiện điều chỉnh. Mức thuế mới sẽ được áp dụng ngay từ đầu quý III/2023.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Công Thương về thuế nhập khẩu bình quân áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng giảm từ 10% xuống 5,62%, với dầu diesel được giảm xuống còn 0,58%; dầu mazut còn 1,38%. Riêng dầu hỏa không thực hiện điều chỉnh. Đây là hoạt động điều chỉnh hàng quý dựa trên việc kinh doanh thực tế của doanh nghiệp.

Đại điện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, yếu tố chính tác động đến lần giảm thuế này là theo lộ trình giảm thuế của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA).

xang-dau-1688709123.jpg
Giá xăng dầu được kỳ vọng sẽ giảm khi thuế nhập khẩu xăng dầu giảm. Ảnh minh họa.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, mặt hàng dầu DO đã về 0% từ lâu. Còn đối với mặt hàng xăng, từ năm 2022, còn 10%, bắt đầu đến năm 2023, đối với xăng có nguồn xuất xứ từ các nước Đông Nam Á thì thuế suất giảm xuống 5%. Có những đơn vị phải nhập không có chứng nhận xuất xứ từ ASEAN, do đó vẫn phải chịu thuế suất 10%. Mức thuế bình quân là 5,6% là vì lý do đó.

Trên thực tế, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu có rất nhiều loại chi phí. Do vậy, việc giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này không có quá nhiều tác động đến việc điều chỉnh giá trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho hay, chi phí về thuế này chiếm rất thấp, trên dưới 1%. Nó tùy theo từng thời điểm, từng thời kỳ. Trong giá cơ sở, nó chỉ chiếm tỷ trọng như vậy. Ảnh hưởng chính tới giá cơ sở phải nói tới là giá PLAT (giá quốc tế).

Theo Bộ Tài chính, riêng mặt hàng dầu hỏa do từ quý 4/2022 đến quý 2/2023, doanh nghiệp không nhập khẩu. Ngoài ra, việc kinh doanh mặt hàng này sản lượng thấp nên Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương rà soát, tính giá phổ biến của dầu hỏa trên thị trường để công bố giá cơ sở theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng có công văn 6800 gửi Bộ Công thương thông báo điều chỉnh một số khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Cụ thể, chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở với dầu mazut giảm 184 đồng về 360 đồng/kg; xăng không chì tăng 30 đồng/lít lên 1.080 đồng/lít; dầu diesel tăng 30 đồng/lít lên 1.030 đồng/lít.

Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phấn đấu tiết giảm chi phí, nâng cao công tác dự báo giá xăng dầu thế giới, đàm phán để có giá mua tốt tại thời điểm hợp lý để tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại mỗi đơn vị.

Ánh Dương (t/h)