“14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon” – Bí quyết tăng trưởng thần tốc thông qua lăng kính rủi ro

Cuốn sách "14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" của Steve Anderson được xem là cẩm nang xây dựng và phát triển doanh nghiệp cho các nhà lãnh đạo thông qua một lăng kính vô cùng đặc biệt, mang tên rủi ro.

Khởi đầu từ một ý tưởng ban sơ về cửa hàng sách trực tuyến, Amazon nhanh chóng lớn mạnh, trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới dựa trên vốn hóa thị trường, từng vượt qua cả các ông lớn như Apple, Microsoft, và Google. 
Đây cũng là công ty đạt mức doanh thu 100 tỷ đô-la Mỹ nhanh nhất trong lịch sử và là một trong số ít công ty được định giá một ngàn tỷ đô thời đó. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi Amazon là nguồn cảm hứng, và là đề tài nghiên cứu của nhiều chuyên gia kinh tế.
Tác giả Steve Anderson đã dùng kinh nghiệm có được qua hơn 30 năm nghiên cứu về rủi ro trong kinh doanh của mình, để giải mã công thức đã giúp Amazon tăng trưởng thần tốc, và trở thành công ty đạt mức doanh thu 100 tỷ đô-la nhanh nhất trong lịch sử. 

14nguyentactangtruongamazon-4-1647067868.jpg
Sách "14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" của Steve Anderson.


Thông qua hành trình phân tích 21 lá thư Jeff Bezos đã gửi cho các cổ đông hàng năm, Steve đã chắt lọc được những yếu tố quan trọng và nhất quán, tạo thành danh sách gồm 14 nguyên tắc tăng trưởng của Amazon thông qua tầm nhìn của Jeff Bezos - "bậc thầy về rủi ro".
Trong khi các doanh nghiệp đều xem rủi ro là điều tồi tệ và cố gắng hạn chế tới mức thấp nhất, thì Jeff Bezos lại nhìn nhận rủi ro theo hướng tích cực, xem chúng như đòn bẩy cho sự khởi sắc trong kinh doanh, bởi theo vị lãnh đạo này, “doanh nghiệp của bạn sẽ chẳng thể tăng trưởng nếu không sẵn sàng mạo hiểm chấp nhận rủi ro”. 
Với tư duy ấy, Bezos đã từng mạo hiểm vay 300.000 USD từ bố mẹ để khởi nghiệp, thành lập một cửa hàng sách trực tuyến khi không ai biết một cửa hàng sách trực tuyến là gì. Tinh thần này cũng được duy trì tại Amazon cho tới nay với tên gọi "tinh thần Ngày đầu tiên" - ám chỉ sự khéo léo, sáng tạo, đặc thù, và sự sẵn sàng đi theo con đường riêng.
Luôn mang trong mình tư duy tích cực về rủi ro trong kinh doanh như thế, không đồng nghĩa với việc Bezos chưa từng thất bại. Amazon đã trải qua không ít những mất mát đáng kể, tiêu tốn đến hàng triệu đô-la Mỹ, điển hình là mô hình đấu giá Amazon Auctions, nền tảng bán hàng cho bên thứ ba zShops hay dự án Fire Phone đã lấy đi 178 triệu đô của công ty. 
Với Bezos, dĩ nhiên thất bại cũng chẳng có gì vui, nhưng “đây cũng không phải là vấn đề quá quan trọng”. Trên hết là đội ngũ Amazon đã học được bài học đáng giá gì từ những thất bại đó để tạo tiền đề cho các dự án khác thành công.
Nhờ có thất bại ở zShops mà Amazon có được phát minh đáng giá hàng tỷ đô-la mang tên Amazon Marketplace. Nhờ có thất bại mang tên Fire Phone mà Amazon kiếm về doanh thu hàng tỷ đô khi nghiên cứu chuyển đổi Fire Phone thành phần cứng Echo và Alexa. Đó chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho việc mạo hiểm với tư duy "thất bại thành công" đến từ “bậc thầy về rủi ro” Jeff Bezos.
Đặc biệt, trong quá trình phân tích 21 lá thư gửi cổ đông, Steve Anderson cũng nhận thấy một chu kỳ tăng trưởng có tính lặp lại đã được Bezos áp dụng vào hầu hết mọi nỗ lực, đó là: Thử nghiệm; Thiết lập; Tăng tốc; và Mở rộng quy mô.
Ứng với từng chu kỳ là những nguyên tắc khác nhau và có thể nói là có giá trị bất biến theo dòng chảy của thời gian. Những nguyên tác này đã được tác giả liệt kê và phân tích cặn kẽ thông qua cuốn sách “14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon”.

tac-gia-steve-anderson-1647067868.jpg
Tác giả Steve Anderson được mời vào nhóm một trong 150 người có tầm ảnh hưởng trên Linkedln và có hơn 300.000 người theo dõi.

Theo tác giả, không cần phải sở hữu doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô mới có thể áp dụng những nguyên tắc tăng trưởng này để thành công, bởi “chấp nhận rủi ro một cách có chủ ý là một tư duy, và nó không tùy thuộc vào việc bạn có bao nhiêu tiền”. 
“14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon” không phải là cuốn sách sẽ giúp bạn trở thành Amazon thứ 2, mà thông qua câu chuyện của nó, bạn có thể nhận ra nguyên tắc đã giúp Amazon đạt đến thành công chưa từng có trong lịch sử. Từ đó chắt lọc ra các nguyên lý phù hợp để áp dụng, nhằm đưa doanh nghiệp của mình lên “vị trí hàng đầu” như cách Jeff Bezos đã làm được với Amazon.
 

An Bình