Xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng

Nhờ sự chuẩn bị tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động tìm kiếm thị trường nên nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ở TP.HCM có nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi của nhiều nước trên thế giới gia tăng, trong đó có thị trường Mỹ, New Zealand, Trung Quốc... Đặc biệt, gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông Việt Nam (NN&PTNT) đã đàm phán, ký kết xuất khẩu thêm một số trái cây qua đường chính ngạch đến các quốc gia này đã giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường.

nong-san-1701489810.jpg
Ảnh minh họa.

Theo ghi nhận, Công ty Vina T&T có nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada... đã nắm bắt tốt cơ hội này. Được biết, ngoài các loại trái cây xuất khẩu trước đây như: thanh long, nhãn, vú sữa, xoài, chôm chôm… năm nay, doanh nghiệp này xuất khẩu thêm trái bưởi da xanh, dừa sang thị trường Mỹ, New Zealand và sầu riêng sang Trung Quốc với số lượng lớn. Tính đến tháng 11/2023, tổng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp đạt 72 triệu USD, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trần Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, công ty chọn vùng đất phù hợp với từng loại trái cây để có chất lượng ngon nhất, tạo uy tín thương hiệu. Đồng thời, công ty cũng phối hợp với đối tác để cơ quan chức năng ở những nước nhập khẩu sang kiểm tra và cấp mã số vùng trồng. Hiện nay, công ty đang nhận được nhiều đơn hàng cho dịp tết dương lịch và tuần nào cũng có vài container trái cây tươi xuất khẩu sang Mỹ, New Zealand, Trung Quốc.

Tiếp đến là Công ty cổ phần Phúc Sinh, chuyên xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ cà phê và hạt tiêu, có tổng doanh thu xuất khẩu tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá sản phẩm xuất khẩu tăng từ 18- 25%. Cà phê và tiêu của doanh nghiệp đã xuất khẩu sang 102 nước trên thế giới với nhiều sản phẩm chế biến sâu. Đạt được kết quả này là do trong lúc kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngồi chờ thị trường phục hồi thì Phúc Sinh đã cho nhân viên đi các nước Đông Âu, Trung Đông và châu Á xúc tiến thương mại, tìm khách hàng mới.

Bên cạnh đó, công ty cũng nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào ở trang trại đến chế biến và khâu đóng gói cuối cùng, xây dựng thêm nhà máy chế biến gắn với vùng nguyên liệu.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm nay, không chỉ các doanh nghiệp ở TP.HCM tăng trưởng tốt mà tình hình xuất khẩu nông sản của cả nước tăng trưởng rất tích cực. Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị xuất khẩu các phẩm phẩm rau củ, trái cây của Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, thị trường xuất khẩu trái cây của Việt Nam còn rất tiềm năng, nhất là với các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện tốt quy hoạch vùng trồng, tập huấn cho nông dân, nhà sản xuất thực hiện các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, thì cơ quan chức năng và các địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Nhà nước cũng cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng sản xuất để góp phần giảm giá thành sản phẩm, rút ngắn thời gian vận chuyển nông sản, nâng cao sức cạnh tranh.

Để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ngành này trong thời gian tới, thì sự nỗ lực của nông dân, doanh nghiệp là chưa đủ. Nông dân, doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong xúc tiến thương mại và nhất là đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở nông thôn./.

Ánh Dương (t/h)