Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng trong năm mới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm mới 2024 được dự báo khả quan. Do đó, cần có sự chuẩn bị tốt về nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của các thị trường.

Theo thống kê, 11 tháng năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu tới 7,8 triệu tấn gạo trong khi cả năm 2022 chỉ xuất khẩu 7,1 triệu tấn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) Đỗ Hà Nam nhận định, xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi do nhu cầu thế giới cao.

Ghi nhận cho thấy, nhu cầu nhập khẩu gạo vẫn có dấu hiệu tiếp tục duy trì đà tăng cao, đặc biệt là Philippines. Mới đây, Chính phủ Philippines đã yêu cầu các thương nhân trong nước tăng cường nhập khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực.

gao-1702957515.jpg
Ảnh minh họa.

Tiếp đó, Indonesia cũng dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo trong năm 2024. Trước mắt, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã gửi thông báo mời thầu cung cấp gạo 5% tấm với số lượng lên đến 543.000 tấn, nguồn cung kỳ vọng từ Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Pakistan và Campuchia. Hạn chót nhận hàng vào ngày 30/1/2024.

Theo ông Đỗ Hà Nam, từ nhu cầu của thế giới, VFA đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tái cơ cấu ngành lúa gạo theo hướng bền vững, đảm bảo gia tăng về giá trị hơn gia tăng về số lượng.

“Các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân đẩy mạnh liên kết sản xuất gạo chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu, chủng loại gạo xuất khẩu nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phù hợp với Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam đến năm 2030”, ông Đỗ Hà Nam khuyến cáo.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lại vừa vào đợt tăng mới. Sau khi tăng thêm 5 USD/tấn, ngày 18/12 giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giao dịch ở mức 668 USD/tấn, nhiều lô hàng xuất lẻ có giá cao hơn mức này, có doanh nghiệp xuất khẩu với giá 680 USD/tấn.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp xuất khẩu gạo, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam nói riêng, khu vực châu Á nói chung sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới trong bối cảnh tình trạng căng thẳng nguồn cung gạo vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Bảo Minh (t/h)