TP.HCM: Nguồn cung gạo Tết ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân

Mới đây, Sở Công thương TP.HCM vừa tổ chức họp báo nhằm thông tin về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn Thành phố.

Sở Công thương TP.HCM cho biết, thời gian qua, tình hình thị trường, chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu diễn biến rất phức tạp, nguồn cung bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đặc biệt với mặt hàng gạo, khi hoạt động xuất khẩu lúa mì của Ukraine bị gián đoạn, hàng loạt quốc gia lần lượt áp lệnh cấm xuất khẩu lương thực như Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Kyrgyzstan… Những tác động trên đã khiến giá lương thực thế giới tăng mạnh, trong đó có giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, tăng khoảng 40%.

gao-a-1702606175.jpg
Ảnh minh họa.

Đơn cử, ngày 6/12/2023, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam loại 5% tấm ở mức 663 USD/tấn, tăng 40,2% so đầu năm; gạo 25% tấm ở mức 643 USD/tấn, tăng 41,9% so đầu năm.

Có thể thấy, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh có lợi cho người nông dân. Tuy nhiên cũng đặt ra thách thức lớn đối với nhiệm vụ bình ổn thị trường nội địa.

Do đó, TP.HCM đã sớm chỉ đạo Sở Công thương theo dõi sát sao diễn biến này vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá gạo trong nước và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.

Được biết, để tăng nguồn lực bình ổn thị trường gạo, Sở Công thương đã vận động, mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp tham gia, đồng hành. Mới đây, có thêm một doanh nghiệp kinh doanh gạo quy mô lớn là Tập đoàn Lộc Trời đã đăng ký tham gia thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường với những cam kết cụ thể như cung cấp đủ gạo trong mọi tình huống, giá cả hợp lý, gạo không chất bảo quản, chất lượng an toàn.

Với nguồn lực hiện có, gồm các tập đoàn kinh doanh gạo quy mô lớn như Vinh Phát, Lương thực Thành phố, Tấn Vương, Lộc Trời… , cùng sự chia sẻ thông tin, phối hợp kịp thời của các địa phương vùng nguyên liệu, các hệ thống phân phối lớn của TP.HCM, Sở Công thương nhận định thị trường gạo trên địa bàn Thành phố từ nay đến Tết Nguyên đán duy trì ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu./.

Ánh Dương (t/h)