Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: “Nền móng” để phát triển bền vững

Để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, trong thời gian qua, các nhà lãnh đạo đã không ngừng phát triển những yếu tố cốt lõi là năng lực lãnh đạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển đội ngũ và nguồn lực.
29-1-1724772797.png
Trong doanh nghiệp, việc lấy con người làm trung tâm trong mọi hoạt động của doanh nghiệp là yếu tố then chốt để xây dựng văn hóa và đội ngũ gắn kết. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh doanh nghiệp phải đối mặt với VUCA (Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp, Mơ hồ) ngày càng trở nên quan trọng và có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực. Mặt khác, thế giới đang chuyển dịch từ VUCA (Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp, Mơ hồ) sang BANI (Mong manh, Lo lắng, Phi tuyến tính, Khó hiểu), phản ánh những thách thức mới mà chúng ta phải đối mặt.

Sự chuyển đổi này đòi hỏi doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo, quản lý không chỉ phải thích ứng và đổi mới liên tục để đối phó với những thách thức mới mà còn phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp linh hoạt và sáng tạo hơn để đối phó với môi trường VUCA và BANI. Trong đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải lấy con người làm trọng tâm.

Theo Dale Carnegie, việc lấy con người làm trung tâm trong mọi hoạt động của doanh nghiệp là yếu tố then chốt để xây dựng văn hóa và đội ngũ gắn kết.

Các nhà lãnh đạo cần tạo ra các chương trình phát triển cá nhân và nghề nghiệp, đảm bảo rằng nhân viên có cơ hội nâng cao kỹ năng và thăng tiến trong sự nghiệp. Đồng thời, việc tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, nơi mọi người cảm thấy thoải mái và an toàn, cũng là yếu tố quan trọng giúp nhân viên cảm thấy hạnh phúc và gắn bó hơn với công việc.

Để thực hiện việc này, trước hết, xác định và truyền đạt rõ ràng các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Tổ chức các sự kiện và hoạt động văn hóa để gắn kết nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và an toàn.

lo-trinh-thought-leadership-1424-1724772796.png

Thứ hai, nhà lãnh đạo cần áp dụng các hệ thống và cấu trúc lấy con người làm trung tâm, phù hợp với nhu cầu của nhân viên. Điều này bao gồm triển khai mô hình làm việc linh hoạt, cung cấp cơ hội phát triển kỹ năng liên tục, và xây dựng văn hóa minh bạch và hỗ trợ tinh thần. Ví dụ, nhiều công ty công nghệ đã áp dụng chính sách làm việc từ xa để đáp ứng nhu cầu cân bằng công việc và cuộc sống.

Hỗ trợ môi trường làm việc linh hoạt giúp nhân viên làm việc hiệu quả, dù ở văn phòng hay từ xa. Điều này không chỉ duy trì hiệu suất mà còn nâng cao sự hài lòng và giữ chân nhân tài. Ví dụ, Salesforce cung cấp các tùy chọn làm việc linh hoạt và sáng kiến về sức khỏe tâm lý để đảm bảo nhân viên luôn được hỗ trợ.

Bên cạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, việc phát triển đội ngũ và nguồn lực là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để làm được việc này, theo nghiên cứu của Dale Carnegie toàn cầu, các nhà lãnh đạo cần hỗ trợ môi trường làm việc linh hoạt, nơi nhân viên có thể làm việc hiệu quả, dù ở văn phòng hay làm việc từ xa. Điều này không chỉ duy trì hiệu suất làm việc mà còn nâng cao sự hài lòng và giữ chân nhân tài. Bên cạnh đó, cần tạo ra các chương trình đào tạo liên tục để nâng cao kỹ năng, giúp nhân viên luôn cảm thấy tiến bộ và phát triển. Khuyến khích nhân viên phát triển cá nhân thông qua các khóa học và hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện để họ phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Khai phá nội lực không chỉ là một chiến lược mà còn là chìa khóa vàng giúp các nhà lãnh đạo đưa doanh nghiệp phát triển bền vững trong thế giới đầy biến động. Khi tập trung vào phát triển năng lực lãnh đạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát triển đội ngũ và nguồn lực, các nhà lãnh đạo sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho sự thành công lâu dài của tổ chức./.

Vào ngày 12/9 tới đây tại TP.HCM, Dale Carnegie Việt Nam tổ chức Sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm chuyên sâu về chủ đề nghiên cứu toàn cầu mới nhất: Văn hóa của Đội nhóm Làm việc Hiệu quả cao. Sự kiện quy tụ hơn 100 lãnh đạo, quản lý cấp cao, đặc biệt là lãnh đạo từ các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thuộc top đầu trong ngành.

Hương Lan