Vựa hoa Duy Xuyên chuẩn bị "bung hàng", kỳ vọng lãi trăm triệu vụ Tết

Duy Xuyên là vựa hoa lớn của tỉnh Quảng Nam thời điểm này người trồng hoa đang tất bật chăm sóc vụ hoa tết. Các loại hoa như: hoa vạn thọ và hoa cúc, các dòng hoa treo… được ưa chuộng. Dự kiến nhà vườn cung ứng thị trường hơn 100 nghìn chậu hoa các loại.
hoa-tet-duy-xuyen-03-1704680372.jpg
Vùng trồng hoa Tây An xã Duy Trung là nơi có diện tích trồng hoa lớn nhất huyện Duy Xuyên.

Thời tiết thuận lợi cho vụ hoa Tết

Những ngày này, các vườn trồng hoa ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được tập trung chăm sóc, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường hoa Tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa sinh trưởng tốt, tuy nhiên giá hoa giảm, sức mua chậm hơn mọi năm.

Tại vùng cát trắng Tây An của xã Duy Trung, các nhà vườn cũng đang tất bật chăm sóc vụ hoa tết. Bà Đoàn Thị Nhân - Phó ban Nông nghiệp xã Duy Trung cho hay, địa phương hiện có khoảng 15 hộ dân trồng hoa vụ tết, chủ lực là cúc và vạn thọ. Năm nay các nhà vườn trên địa bàn dự kiến cung ứng thị trường hơn 100 nghìn chậu hoa các loại, giảm 20% so với mùa Tết Quý Mão.

“Trồng hoa tết tuy vất vả nhưng lại là vụ sản xuất chính, mang lại giá trị kinh tế cao nên các hộ trồng hoa đặc biệt quan tâm. Bên cạnh trồng các loại hoa truyền thống thì các nhà vườn ở đây chủ động mua giống và đầu tư trồng, chăm sóc các chậu hoa mini dùng để treo trang trí trong sân vườn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường”, bà Nhân nói.

hoa-tet-duy-xuyen-01-1704680347.jpg
Bình quân mỗi héc ta trồng hoa mang lại cho nhà nông mức lãi ròng 120-150 triệu đồng.

Vùng trồng hoa Tây An xã Duy Trung là nơi có diện tích trồng hoa lớn nhất huyện Duy Xuyên. Khoảng tháng 7 âm lịch, người dân đã tiến hành cải tạo đất và bắt tay vào gieo trồng hoa. Để những luống hoa đua hương, khoe sắc đúng vào dịp tết, phải theo dõi tình hình thời tiết, kịp thời điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho hoa ra đúng thời vụ mà mình mong đợi.

Trồng hoa lãi trăm triệu cao gấp 5 lần trồng lúa

Bà Trần Thị Hoà, lao động làm thuê cho các chủ vườn hoa ở xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên cho biết: “Hiện nay, người mua hoa chưa nhiều nhưng mỗi ngày tôi làm công cũng kiếm được ổn định. Trước đây, tôi làm hoa màu nhưng không đủ chi tiêu, nay xin vào làm hoa bình quân ngày thu nhập 200.000 đồng cũng đủ trang trải gia đình, đời sống ổn”.

Ông Đặng Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: Ngoài việc trồng hoa cung ứng cho dịp Tết cuối năm, người dân còn trồng hoa quanh năm để bán cho khách sạn, nhà hàng và các tỉnh thành khác.

hoa-tet-duy-xuyen-02-1704680445.jpg
Năm nay các nhà vườn trên địa bàn dự kiến cung ứng thị trường hơn 100 nghìn chậu hoa các loại.

Theo ông Phúc, nhờ trồng hoa đời sống của người dân được nâng lên: “Thời gian qua, UBND huyện cũng đồng hành với người dân trồng hoa, từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, các hộ trồng hoa được hỗ trợ vốn vay để duy trì phát triển nghề trồng hoa. Xét về hiệu quả trổng hoa hiệu quả hơn các loại cây trồng khác. Tuy nhiên để có sản phẩm tốt được thị trường ưa chuộng đòi hỏi người trồng cần phải nâng cao hơn nữa tay nghề và kỹ thuật cao chăm bón”.

Theo tìm hiểu, năm nay toàn huyện Duy Xuyên có 1.500 hộ dân trồng hoa phục vụ dịp Tết trên diện tích gần 10ha, chủ yếu là hoa vạn thọ và hoa cúc, các dòng hoa treo… Thực tế cho thấy, bình quân mỗi héc ta trồng hoa mang lại cho nhà nông lãi ròng khoảng 150 triệu đồng, tăng gấp 4 đến 5 lần so với trồng lúa và hoa màu các loại.

Thực tế những năm qua cho thấy, bình quân mỗi héc ta trồng hoa mang lại cho nhà nông mức lãi ròng 120-150 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với chuyên canh các loại cây trồng cạn, rau đậu. Không chỉ vậy, các nhà vườn còn tạo công ăn việc làm cho khoảng 50 lao động nông nhàn với mức thu nhập trung bình 200-250 nghìn đồng/người/ngày./.

Bình Châu